Chung tay chăm lo tết

ANH ĐÔNG 03/01/2020 08:44

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đã và đang nỗ lực triển khai các hoạt động thăm, tặng quà tết gia đình chính sách, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam... đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

 
 Mỗi dịp tết đến xuân về là cộng đồng xã hội chung tay chăm lo tết cho người nghèo. Ảnh: .A.ĐÔNG

Kịp thời, đúng đối tượng

Tết Nguyên đán là dịp mà Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ để lo tết cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, đâu đó, sự quan tâm, hỗ trợ vẫn chưa thực sự đảm bảo đến đúng, đủ và kịp thời với mọi trường hợp. Đây là lý do mà vừa qua, khi đến dự và phát biểu tại một số hội nghị tổng kết năm 2019 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh…, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đã quán triệt và chỉ đạo các cơ quan phải tích cực chung tay chăm lo tết cho người nghèo, nhất là việc tổ chức kiểm soát, cấp phát đúng, đủ, kịp thời số lượng quà tết của tỉnh đến các đối tượng. Theo đó, năm nay, tỉnh trích ngân sách khoảng 74 tỷ đồng để tặng quà tết hộ nghèo, gia đình chính sách…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao quà Tết Kỷ Hợi cho người nghèo huyện Đại Lộc. Ảnh: V.A
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca trao quà Tết Kỷ Hợi cho người nghèo huyện Đại Lộc. Ảnh: V.A

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã chỉ đạo Mặt trận các địa phương vận động tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ kinh phí và trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo để thăm và hỗ trợ cho hộ nghèo. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho các đối tượng theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở LĐ-TB&XH về mức hỗ trợ; tăng cường giám sát việc cấp phát quà tết ở địa phương để đảm bảo mỗi gia đình, mỗi người dân ai cũng có một cái tết đầm ấm, vui vẻ.

Còn ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, đã quán triệt các cấp hội ở cơ sở nắm đầy đủ số lượng để phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chăm lo tết kịp thời cho người dân, hội viên nông dân. Trong trường hợp có nhu cầu, các cấp hội đề xuất để Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ kinh phí tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết các đối tượng. Nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng hội viên nông dân không có điều kiện đón tết thì lãnh đạo hội nông dân ở đó phải chịu trách nhiệm với Thường trực Hội Nông dân tỉnh.

Vận dụng nhiều cách làm

Bà Lê Thị Như Thủy - Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thông qua kênh của Mặt trận, Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup đã quyết định hỗ trợ 2.200 suất quà tết, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng, gửi đến người nghèo các địa phương Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Thăng Bình, Phú Ninh, TP.Tam Kỳ và TP.Hội An. Hiện nay Mặt trận các địa phương đang phối hợp chặt chẽ với Quỹ Thiện tâm trong việc lựa chọn đối tượng và tổ chức triển khai trao tặng quà tết kịp thời đến người dân...

Về phía Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, ông Nguyễn Anh Cả - Chủ tịch hội cho biết, tỉnh hội đang chuẩn bị các bước để kịp thời phân bổ 350 suất quà từ nguồn ngân sách tỉnh cho các đối tượng trên toàn tỉnh, với trị giá mỗi suất 500 ngàn đồng. Ngoài ra, trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, hội sẽ kết nối các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức thăm, tặng quà tết nạn nhân da cam. Đến nay, nguồn lực hội vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp đã đạt hơn 200 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đang tập trung thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đăng ký với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Canh Tý -  2020. Theo đó, năm nay, Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh đăng ký phấn đấu trao tặng 52 nghìn suất quà tết. Đến nay, phong trào đã được các cấp hội triển khai đạt một số kết quả. Các hội cấp huyện đã xây dựng kế hoạch và tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phong trào. Từ đó, ở từng địa phương đã sáng tạo nhiều hình thức vận động khác nhau nhằm huy động sự chung tay của cả cộng đồng.

“Ngoài việc ban hành các văn bản, thư kêu gọi, nhiều địa phương còn tham mưu với chính quyền để vận động cán bộ, công nhân, viên chức đóng góp, ủng hộ giúp đỡ các hộ khó khăn trong dịp tết. Có địa phương phối hợp với phòng GD-ĐT triển khai phong trào “Tết vì bạn nghèo” trong các trường học; tổ chức đêm văn nghệ để vận động quỹ hỗ trợ cho người nghèo và nạn nhân da cam…” - ông Ry nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay chăm lo tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO