Chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn

HỒNG ANH 22/10/2019 13:57

Việc thành lập mô hình “Chi hội phụ nữ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” là một bước tiến mới nhằm nâng cao nhận thức cho người dân vùng cao đẩy lùi hủ tục này.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống bằng nhiều hình thức. Ảnh: H.A
Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống bằng nhiều hình thức. Ảnh: H.A

Từ mô hình điểm Glao

Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 8.3.2016 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chi hội phụ nữ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại thôn Glao, xã Ga Ry (Tây Giang).

Chương trình hoạt động của chi hội tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về vai trò của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; những hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ xảy ra ở địa bàn biên giới. Các hội viên khi tham gia đều ký cam kết không vi phạm và các tổ trưởng trong thôn cũng ký cam kết chịu trách nhiệm tuyên truyền, không để các hội viên trong tổ vi phạm. Để làm phong phú các hình thức tuyên truyền, Đồn Biên phòng Ga Ry tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động bà con với nhiều hình thức trực quan sinh động như lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân, sân khấu hóa. Thông qua mô hình, với sự vào cuộc của cán bộ hội phụ nữ và Đồn Biên phòng Ga Ry, người dân đã có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động.

Bà BLing Thị Đúc - Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Ga Ry, cho biết trước đây, các gia đình đều muốn gả con sớm để đỡ nặng gánh, thì nay đã chuyển hướng sang đầu tư cho con cái đi học. Ý thức của lớp trẻ cũng đã thay đổi, muốn thoát ly đi lao động kiếm sống chứ không muốn lập gia đình rồi sinh con đẻ cái.

Đồng hành cùng phụ nữ biên giới

Dù mới bước sang tháng thứ 6 kể từ ngày đi vào hoạt động, nhưng mô hình “Chi hội phụ nữ phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” đã đem lại hiệu quả bước đầu. Từ việc chỉ có phụ nữ tham gia vào mô hình này, đến nay, chi hội đã “mở rộng” thêm việc tuyên truyền, vận động đàn ông tham gia và mang lại hiệu quả không ngờ. Bà Ta Ngôn Thị Tiên - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Glao cho biết: “Thực ra, việc giữ gìn hạnh phúc gia đình không chỉ do phụ nữ mà trách nhiệm còn thuộc về đàn ông. Chưa kể, trong rất nhiều gia đình, phụ nữ không có tiếng nói, nên chúng tôi quyết định phải “đả thông tư tưởng” cho đàn ông để việc tuyên truyền dễ dàng hơn”. Ở thôn Glao trước đây có trường hợp, gia đình có con gái mới 15 tuổi nhưng bố mẹ đã muốn gả chồng. Hội phụ nữ đã đến gặp người mẹ để thuyết phục không nên để con gái kết hôn sớm, nhưng chị chỉ lắc đầu: “Việc này chồng tôi quyết định. Tôi chỉ biết nghe theo”. Cán bộ Đồn Biên phòng Ga Ry, Hội LHPN xã đã gặp người chồng để giải thích việc lấy chồng của con sẽ không được pháp luật công nhận, tổ chức cưới cho con khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật, rồi để con gái ở lại sẽ giúp bố mẹ làm nương, chăm em... Nghe cán bộ nói vừa có lý, có tình, nên người chồng đã đồng ý hoãn không gả con gái cho đến khi đủ 18 tuổi.

Là đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn, BĐBP tỉnh đã tích cực chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với đoàn thể triển khai Đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới, hải đảo. Việc thực hiện tốt đề án này góp phần nâng cao nhận thức, trình độ dân trí hiểu biết pháp luật cho đồng bào. Ngoài việc tuyên truyền, BĐBP tỉnh cũng phối hợp với Hội LHPN tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, tập trung hỗ trợ phụ nữ vùng biên phát triển kinh tế thông qua khởi nghiệp, phát triển chuỗi giá trị và tiếp cận tài chính. Bởi vậy, khi ra mắt mô hình “Chi hội phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, hai bên cũng phối hợp triển khai nhiều mô hình khác như: Mô hình trồng cây đẳng sâm xen bắp nếp (với kinh phí đầu tư trên 115 triệu đồng); mô hình nuôi ngan sinh sản cho 20 hộ phụ nữ nghèo (với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng). Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng đã mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ các chi, tổ hội của Hội LHPN xã Ga Ry; tổ chức lớp truyền thông về vai trò của người phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, những hệ lụy của vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO