Cô gái 9x ở Hội An với lớp học tiếng Anh miễn phí cho học trò nghèo

NGUYỄN QUỲNH - BÙI HUÂN 21/07/2021 14:32

(QNO) - Hơn một tháng nay, cô gái trẻ Ngô Tịnh Trân (SN 1993, khối phố Sơn Phô, phường Cẩm Châu, TP.Hội An) bận rộn với lớp học tiếng Anh miễn phí cho hơn 30 em học sinh nghèo từ lớp 1 đến lớp 9.

Cô gái trẻ Ngô Tịnh Trân đang dạy tiếng anh miễn phí cho học sinh lớp 8. Ảnh: H.Q
Ngô Tịnh Trân đang dạy tiếng Anh miễn phí cho một nhóm học sinh lớp 8. Ảnh: H.Q

Sau 6 năm (2012 - 2018) học tập và làm việc thành phố Perth (Úc), Trân quyết định về nước để tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Làm việc ở quê nhà được hơn một năm, dịch Covid-19 bùng phát, khách sạn, nhà hàng của gia đình chị vắng khách. Không để thời gian trôi qua vô ích, chị Trân đã xin phép gia đình dùng một căn phòng trong nhà mình để mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho các em học sinh nghèo ở vùng ven của TP.Hội An.

Chị Trân chia sẻ, khóa học tiếng Anh được mở từ đầu tháng 6.2021 tới nay đón nhiều trẻ em đến học. Nhiều nhất là lớp 1 và lớp 2, mỗi lớp có hơn 12 em, các lớp khác có khoảng từ 6 - 8 em/lớp. Thời gian học được chị trải đều cả tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Không chỉ dạy kiến thức cơ bản trong giáo trình, chị Trân còn dùng nhiều cách dạy học và trò chơi tiếng Anh bổ ích như minh hoạ qua các hình ảnh, xem hình đoán chữ, đọc truyện cổ tích, ca nhạc…

“Điều tôi xúc động nhất là trong lớp có em học sinh bị khiếm khuyết ở môi nên phát âm tiếng Anh hơi khó, nhưng em rất quyết tâm và phát âm ngày càng chuẩn hơn. Một lần tình cờ tôi đưa 2 chị em ruột nhà ở thôn Bến Trễ (xã Cẩm Hà) cũng đang học tại lớp về nhà, tôi rơi nước mắt khi chứng kiến gia cảnh các em còn quá khó khăn, dù vậy, các em rất chăm học tiếng Anh…” - chị Trân xúc động chia sẻ.

Trong quá trình dạy tiếng Anh, chị Trân lồng ghép các hình ảnh minh hoạ sinh động để học sinh nắm từ vựng tốt hơn. Ảnh: H.Q
Chị Trân lồng ghép các hình ảnh minh hoạ sinh động trong lúc dạy để học sinh nắm vững từ vựng tiếng Anh tốt hơn. Ảnh: H.Q

Được biết, để nhiều em học sinh nhà nghèo biết đến lớp học, chị Trân đã nhờ Hội LHPN các phường và thành phố để có danh sách học sinh, sau đó giới thiệu lớp học đến các em.  

Hiện nay, số trẻ em đến với lớp tiếng Anh miễn phí của cô Trân đã lên tới hơn 30 em, chủ yếu ở các vùng thôn thôn của Hội An như xã Cẩm Thanh, Cẩm Hà và phường Cẩm Châu… Từ lớp học này đã có nhiều em đã tự tin, tiến bộ hơn trong giao tiếp và thành thạo ngữ pháp tiếng Anh…

Em Đoàn Hồng Xuân Vy (học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, TP.Hội An) chia sẻ: “Ba em làm công nhân, mẹ phụ quán ăn nên em không có điều kiện đến trường học tiếng Anh với bạn bè. Em được cô giáo chủ nhiệm lớp 7 giới thiệu và theo học lớp tiếng Anh của chị Trân được hơn 1 tháng nay. Chị Trân dạy dễ hiểu, hòa đồng, thương học sinh như em út trong nhà nên các bạn rất mến yêu”.

Ngô Tịnh Trân cho biết thêm, thời gian tới chị dự định tiếp tục dạy học cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kể cả khi năm học mới bắt đầu. Chị muốn các em nắm vững kiến thức cơ bản môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, chị mong muốn gia đình tạo điều kiện cho chị mở trung tâm dạy tiếng Anh miễn phí cho nhiều trẻ em khó khăn hơn nữa ngay tại nhà.

Bà Ngô Thị Tuyết Nhung – Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An cho biết: “Em Trân mở lớp tiếng Anh miễn phí này rất ý nghĩa, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh mất việc, điều kiện kinh tế khó khăn, với lớp tiếng Anh miễn phí này phần nào giúp các em học sinh bồi dưỡng thêm kiến thức ngoại ngữ trước khi vào năm học mới, các bậc phụ huynh đỡ phần nào lo lắng cho con em”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cô gái 9x ở Hội An với lớp học tiếng Anh miễn phí cho học trò nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO