Công điện về ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và mưa lũ phức tạp tại Trung Bộ

AN BÌNH 11/10/2020 19:39

(QNO) - Vào lúc 16 giờ 30 hôm nay 11.10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) - Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) có Công điện số 23 về ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông và tình hình mưa lũ đang diễn biến hết sức phức tạp tại khu vực Trung Bộ.

Áp thấp nhiệt đới vừa hình thành trên biển Đông. Ảnh: Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia
ATNĐ vừa hình thành trên Biển Đông. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Công điện nêu rõ, hồi 13 giờ ngày 11.10, tâm ATNĐ ở vào khoảng 17,0 độ vĩ Bắc; 119,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 12.10, tâm ATNĐ ở khoảng 18,0 độ vĩ Bắc; 116,0 độ kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ cấp 7, giật cấp 9. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành chủ động triển khai công tác ứng phó.

Cụ thể, đối với tuyến biển và ven bờ, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 15,5 đến 19,5 độ vĩ Bắc; từ 115,0 đến 120,0 độ kinh Đông và được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo.

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời khi có tình huống.

Hướng dẫn neo đậu và có phương án đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đặc biệt là với các tàu vận tải, tàu vãng lai, tránh để lặp lại các sự cố đáng tiếc như tại vùng biển Cửa Việt, Quảng Trị những ngày vừa qua. 

Chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân và khách du lịch ven biển, các đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản.

Trên đất liền, đối với các tỉnh Bắc Bộ, cần kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, đặc biệt là các công trình đang thi công hoặc bị hư hỏng, xuống cấp. Chủ động phương án vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi, đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, cây trồng, vật nuôi. Sẵn sàng phương án tiêu thoát nước tại các khu vực trũng thấp, các khu đô thị, khu dân cư tập trung đề phòng xảy ra ngập lụt khi có mưa lớn.

Đối với các tỉnh khu vực Trung Bộ, cần tiếp tục triển khai nghiêm túc công điện số 1372/CĐ-TTg (ngày 8.10.2020) của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công điện về ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và mưa lũ phức tạp tại Trung Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO