Cựu chiến binh với dân vận khéo

VÕ LY 05/12/2019 11:59

Những năm gần đây, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Tam Kỳ đổi mới về hình thức và nội dung với nhiều cách làm hay, phát huy hiệu quả trong công tác vận động quần chúng

Hội viên CCB phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) tham gia nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Ảnh: VÕ LY
Hội viên CCB phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) tham gia nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Ảnh: VÕ LY

Gương mẫu thực hiện

Để công tác vận động nhân dân được thực hiện hiệu quả và tạo sức lan tỏa, mỗi cán bộ hội viên CCB phường Tân Thạnh luôn tự giác, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương. Đồng thời, luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để đề xuất lên cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết. Những năm qua, các phong trào xóa đói giảm nghèo, bồi thường giải phóng mặt bằng, nạo vét kênh mương nội đồng, đảm nhận xây dựng tuyến đường tự quản văn minh đô thị, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đã được cán bộ, hội viên thực hiện hiệu quả. Đến nay toàn hội không còn hộ nghèo, 80% hộ khá, giàu, 100% gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật, 7/7 chi hội đạt trong sạch vững mạnh. Ông Trương Công Nghĩa - Chủ tịch Hội CCB phường Tân Thạnh cho biết: “Khi có một chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước phù hợp với lòng dân thì cán bộ, hội viên toàn phường luôn luôn đi đầu và đề ra kế hoạch cụ thể để vận động nhân dân cùng tham gia. Nhờ đó, trong những năm qua, Hội CCB phường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của địa phương giao”.

Tại xã Tam Thanh, sau khi được công nhận về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017, Hội CCB xã đã phát động hội viên tham gia cùng với địa phương tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt. Đồng thời, xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu ở các thôn thông qua việc ra mắt các mô hình dân vận khéo như mô hình “nhà sạch - vườn đẹp - đường không rác” tại thôn Hòa Thượng hay mô hình “Tự quản an ninh trật tự” thôn Hòa Hạ đã góp phần vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan đường làng xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, cán bộ hội viên tham gia hiến đất, tường rào cổng ngõ để mở rộng đường giao thông nông thôn trị giá gần 700 triệu đồng, đóng góp gần 600 ngày công để làm đường bê tông nông thôn, nhà sinh hoạt văn hóa, dọn vệ sinh bãi biển, vận động người dân hộ buôn bán, kinh doanh tại bãi tắm, tại chợ Tam Thanh thực hiện lối giao tiếp, ứng xử văn minh trong kinh doanh mua bán... Ông Tạ Quang Sự - Chi hội trưởng, Chi Hội CCB thôn Hòa Hạ, xã Tam Thanh cho biết: “Ngày trước, việc buôn bán của các hộ dân dọc bờ biển diễn ra rất lộn xộn, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Chi hội CCB thôn đã thường xuyên đến tuyên truyền vận động người dân chấp hành trật tự đô thị, không chèo kéo khách, niêm yết giá công khai các mặt hàng”.

Sâu sát cơ sở

Ông Trương Hữu Phước - Chủ tịch Hội CCB TP.Tam Kỳ cho biết, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” cán bộ, hội viên CCB toàn thành phố đã có những mô hình hay, sáng tạo trong vận động quần chúng nhân dân tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều mô hình do hội CCB phát động xây dựng như: mô hình “cánh đồng mẫu”, “thu gom rác thải” (Hội CCB xã Tam Thăng) hay mô hình “cải tạo vườn tạp” (Hội CCB xã Tam Ngọc) góp phần nâng cao đời sống kinh tế hội viên, bảo vệ môi trường nông thôn. Đối với phường nội thị đã xây dựng mô hình “biển thuyết minh tên đường”, “bảo vệ bồn hoa cây xanh” (Hội CCB phường An Sơn) hay mô hình “tuyến đường tự quản” (Hội CCB Hòa Thuận) phát huy hiệu quả trong đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đô thị văn minh.

Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, các cấp hội đã phân công cán bộ chủ chốt tham gia các tổ công tác của địa phương và khu dân cư, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động phù hợp. Từ đó, người dân đã thực hiện việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để thi công các dự án và hạn chế thấp nhất các trường hợp thi hành cưỡng chế. “Để thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, các cấp hội từ thành phố đến xã, phường đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của tổ chức hội. Đồng thời, nắm chắc đặc điểm tình hình địa bàn để chọn đăng ký mô hình phù hợp, phát huy hiệu quả. Chẳng hạn đối với các phường nội thị hướng trọng tâm vào tham gia giữ gìn an ninh chính trị, giải phóng mặt bằng, xây dựng văn minh đô thị. Các xã vùng ven thì tập trung vào công tác phát triển kinh tế, hiến đất làm công trình giao thông, xây dựng nông thôn mới” - ông Phước nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh với dân vận khéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO