Đảm bảo an sinh trong dịch bệnh

NHẬT LINH 22/06/2021 07:21

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh không thể ngưng trệ. Toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam đã nỗ lực thực hiện tốt mọi nhiệm vụ trong điều kiện hạn chế tiếp xúc, đi lại.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt VssID cho người dân. Ảnh: D.L
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn cài đặt VssID cho người dân. Ảnh: D.L

Trọn vẹn các nhiệm vụ

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH gồm phát triển số lượng người tham gia các hình thức bảo hiểm (BH), giải quyết chế độ cho người thụ hưởng đã được thực hiện thông suốt trong 5 tháng đầu năm 2021.

Đến ngày 31.5, số người tham gia BHXH bắt buộc là 174.370 người (đạt 95,36% kế hoạch); BHXH tự nguyện là 19.743 người (đạt 71,65% kế hoạch); BH thất nghiệp là 160.624 người; BH y tế đạt hơn 1,4 triệu người (đạt 98,90% kế hoạch); BH tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là 171.876 người. Số thu toàn tỉnh đạt hơn 1.729 tỷ đồng, tổng nợ BHXH hơn 238 tỷ đồng.

BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng lao động cấp và gia hạn thẻ BH y tế kịp thời. Trong 5 tháng đầu năm đã cấp 18.039 sổ BHXH và 272.779 thẻ BH y tế. BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc rà soát, xử lý dữ liệu thẻ trùng, sổ BHXH còn vướng quá trình, chức danh, thông tin khác… BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện việc rà soát dữ liệu và cập nhật thông tin biến động dữ liệu hộ gia đình.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ngành BHXH phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện tốt công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH 2 tháng 5 & 6.2021 vào 1 kỳ chi trả và các chế độ phát sinh tháng 5.2021 cho các đối tượng được đầy đủ, kịp thời, đúng lịch. Tổng số tiền chi trả 5 tháng là hơn 1.286 tỷ đồng. Hồ sơ của đối tượng đề nghị giải quyết các chế độ đã được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, không phát sinh vướng mắc từ đối tượng.

Việc giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BH y tế, BHXH tỉnh đã kiện toàn mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của các tổ giám định, xác định nhiệm vụ đột phá của phòng giám định trong năm 2021 và thành lập tổ giám sát KCB BH y tế tại cơ sở KCB. Bên cạnh đó, thực hiện giám định chi phí KCB BH y tế quý I.2021 và thẩm định chi phí KCB BH y tế tăng, giảm năm 2020 tại các cơ sở KCB trên toàn tỉnh. Chi phí KCB 5 tháng đầu năm cho hơn 1,4 triệu lượt người với số tiền trên 643 tỷ đồng (chiếm 43,4% dự toán Chính phủ giao).

Đẩy nhanh cài đặt VssID

Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh về việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số trên thiết bị di động, BHXH tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện triển khai đến người tham gia BHXH, BH y tế, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

BHXH tỉnh thành lập tổ triển khai ứng dụng VssID, ban hành văn bản đôn đốc, hướng dẫn gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện như Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, Fangape BHXH tỉnh…

Các tổ triển khai ứng dụng VssID đã triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp để cài đặt ứng dụng VssID cho người dân. Nhằm đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID, BHXH các địa phương đã hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp cài đặt ứng dụng, tuyên truyền bằng nhiều hình thức cho người dân biết những tiện ích và cài đặt sử dụng, hỗ trợ các đơn vị, cơ quan cài đặt ứng dụng, trực phê duyệt hồ sơ cho người cài đặt ứng dụng nhanh chóng...

Đến ngày 19.6 đã có 117.715 người đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, trong đó có 89.025 người được phê duyệt thành công. Việc cài đặt ứng dụng VssID sẽ được đẩy mạnh từ nay đến hết năm. Đây được xác định là ứng dụng mang lại nhiều tiện ích cho người dùng, nên việc cài đặt ứng dụng sẽ được ngành BHXH thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, sử dụng VssID để KCB BH y tế là giải pháp hữu hiệu tại các cơ sở KCB, giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người với người trong quá trình làm thủ tục KCB BH y tế. Việc tăng số lượng người được cài đặt VssID sẽ giúp đưa những tiện ích đến tay người dân, sử dụng hiệu quả nhất ứng dụng trong thời đại công nghệ số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an sinh trong dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO