Đảm bảo an sinh trong dịch bệnh

HOÀNG LINH 12/08/2021 06:24

Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, an sinh cho người dân cần được đảm bảo thông suốt. Thực hiện đạt chỉ tiêu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tỉnh giao cũng đồng nghĩa với chính sách an sinh xã hội (ASXH) đã đến được với nhân dân.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh trao hỗ trợ thẻ BHYT cho những hộ dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Ảnh: D.L
Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Thanh Danh trao hỗ trợ thẻ BHYT cho những hộ dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. Ảnh: D.L

Hơn 1,4 triệu người tham gia chính sách

Năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, nguy hiểm hơn, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đời sống xã hội khó khăn khiến nhiều mục tiêu phát triển bị ảnh hưởng lớn, trong đó có việc thực hiện các chính sách ASXH.

Các chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao BHXH tỉnh thực hiện cũng gặp nhiều rào cản.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN gặp không ít khó khăn. Doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sản xuất kinh doanh đình trệ nên việc trích nộp BHXH, BHYT cho người lao động chậm, để nợ đọng kéo dài. Việc chấp hành Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động ở một số đơn vị chưa tốt; tình trạng lách luật, trốn tránh tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc tham gia không đủ số lao động đang làm việc tại đơn vị vẫn còn xảy ở một số doanh nghiệp.

Một số cơ sở khám chữa bệnh thiếu quản lý để xảy ra tình trạng gian lận, lạm dụng quỹ BHYT. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn, mức thu nhập của nhân dân trên địa bàn tỉnh còn thấp, không ổn định nên việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Danh khẳng định, thời gian qua toàn ngành đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, với việc chi trả chế độ trong điều kiện giãn cách xã hội, nhân viên ngành BHXH và Bưu điện sẽ phối hợp chi trả tận nhà, chi trả gộp 2 tháng/lần trong các tháng 5 & 6.2021, 7 & 8.2021.

Hình thức chi trả này giúp người dân yên tâm, không phải đến bưu cục để nhận tiền lương, chế độ trợ cấp BHXH, an toàn phòng chống dịch bệnh. Các thủ tục hành chính được ngành BHXH thực hiện qua hệ thống internet, chuyển phát qua bưu điện, chi trả chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, giúp người dân và doanh nghiệp không tốn thời gian đi lại.

Thích ứng trong khó khăn

Theo ông Nguyễn Thanh Danh, công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa chính sách đến với nhân dân, vận động nhân dân tham gia chính sách ASXH. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phát huy sức mạnh của các kênh truyền thông đại chúng, hệ thống đại lý thu, lan tỏa thông tin trên môi trường mạng... là những cách thích ứng mà BHXH tỉnh đã thực hiện trong thời gian giãn cách xã hội.

Ngoài các chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử của các ban ngành, hội đoàn thể, BHXH tỉnh đã thực hiện đăng tải tin, bài và hỏi đáp về các chính sách BHXH, BHYT của cộng tác viên trên trang tin điện tử của BHXH tỉnh. Các chủ điểm tập trung tuyên truyền là nội dung mới của Luật BHXH, BHYT có hiệu lực từ tháng 1.2021, công tác cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, BHYT học sinh, ứng dụng VssID, các hoạt động của ngành.

Các tài liệu liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải trên trang zalo, fangape facebook, kênh youtube… nhằm vận động tuyên truyền người dân tích cực tham gia.

Đặc biệt, hệ thống đại lý thu được xem là kênh đưa chính sách hiệu quả đến với người dân theo phương thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Ngành BHXH phối hợp với đại lý thu tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT theo các hình thức phù hợp trong điều kiện dịch bệnh, như tuyên truyền theo nhóm nhỏ, đi từng nhà rà soát những người thuộc diện chưa tham gia chính sách, lựa chọn những người đủ điều kiện để họ lựa chọn mức tham gia vào chính sách BHXH tự nguyện phù hợp...

Phong trào thi đua phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong hệ thống đại lý cấp xã, đã trở thành động lực giúp các đại lý thu phát triển và duy trì số người tham gia chính sách. Qua mỗi đợt thi đua, BHXH tỉnh sẽ tuyên dương, khen thưởng để động viên những nhân viên đại lý thu có thành tích phát triển số người tham gia cao.

Đến ngày 31.7.2021, toàn tỉnh có hơn 1,46 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Số thu hơn 2.452 tỷ đồng (đạt 52,87% kế hoạch giao), tổng nợ hơn 228 tỷ đồng (chiếm khoảng 4,93% số phải thu theo kế hoạch). BHXH tỉnh và cấp huyện phối hợp với các cơ quan quản lý đối tượng, đơn vị sử dụng lao động cấp và gia hạn thẻ BHYT năm 2021 kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, với 25.524 sổ BHXH, 685.385 thẻ BHYT. BHXH thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN với tổng số tiền hơn 1.823 tỷ đồng.

Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 24.060 hồ sơ hưởng chế độ BHXH và trợ cấp khu vực; thẩm định, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho 100.106 lượt người với hơn 197 tỷ đồng. Cơ sở y tế đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 1,9 triệu lượt người với số tiền 877 tỷ đồng (bằng 59,23% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao). 

Hiện nay, toàn tỉnh có 208 đại lý thu BHXH, BHYT với 458 điểm thu và 677 nhân viên đại lý thu. Trong đó, đại lý thu Bưu điện tỉnh có 163 điểm thu với 261 nhân viên; đại lý thu xã, phường, thị trấn có 198 điểm thu với 318 nhân viên; hội nông dân có 86 điểm thu với 76 nhân viên và trung tâm y tế có 11 điểm thu với 22 nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo an sinh trong dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO