Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân

DIỄM LỆ - NHƯ QUỲNH 01/07/2021 05:00

Khi dịch bệnh phức tạp, cơ sở y tế vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ kép vừa khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân, vừa phòng chống dịch bệnh. Người dân tham gia chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn được đảm bảo mọi quyền lợi khi đi KCB.

Nhiều người đến khám chữa bệnh đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: D.LỆ
Nhiều người đến khám chữa bệnh đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Ảnh: D.LỆ

An toàn khi KCB

Trong lúc dịch bệnh, lựa chọn nơi KCB gần nhà vẫn là ưu tiên hàng đầu của bà Bùi Thị Tình (xã Tam Dân, Phú Ninh). Bà Tình bị bệnh xương khớp, nên việc điều trị phải thường xuyên. Bà chọn Trạm Y tế xã Tam Dân để được điều trị bằng phương pháp châm cứu, và uống thuốc đông tây y kết hợp.

Bà Tình nói: “Tôi bị bệnh xương khớp nên đi lại khó khăn, thời gian này lại dịch giã phức tạp, nên không đến bệnh viện để nằm viện mà chọn điều trị gần nhà. Bệnh này điều trị dài ngày, nên ở nhà đi bộ qua trạm y tế châm cứu, lấy thuốc về uống, đỡ đau nhiều lắm! Tôi có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mua theo hộ gia đình, điều trị đỡ tốn kém chi phí cho gia đình. Ở đây các cô nhân viên của trạm cũng nhiệt tình, vui vẻ nữa nên tôi thấy thoải mái hơn là đi nằm viện”. 

Tại Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh, ông Đặng Ngọc Phong bị bệnh tai biến, thường xuyên nằm viện để điều trị phục hồi chức năng. “Đã 2 năm sau tai biến, nếu không có cái thẻ BHYT tôi tự mua lúc đầu, và sau khi tai biến thì xã có làm cho cái thẻ BHYT diện bảo trợ xã hội, đỡ gánh nặng cho vợ con nhiều lắm. Ở đây, tôi được chăm sóc chu đáo, tận tình, chăm sóc phục hồi chức năng nên nửa thân bên trái bị liệt sau tai biến giờ đã có cảm giác trở lại.

Đặc biệt là cánh tay trái của tôi trước kia cứ cảm giác như đã mất đi rồi, giờ đang dần hồi phục, cảm giác như được sống lại lần nữa. Lúc dịch bệnh phức tạp thế này, nằm đây tôi thấy an toàn vì lúc nào bệnh viện cũng có người nhắc nhở bệnh nhân phải phòng dịch thật tốt cho bản thân, cho bệnh viện và cho cả cộng đồng nữa”. 

Người dân đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế chủ yếu là người có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: D.L
Người dân đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế chủ yếu là người có thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: D.L

Đảm bảo quyền lợi người dân

Ông Phan Đình Mỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh cho biết, người dân Phú Ninh tham gia BHYT đạt gần 98% nên toàn bộ người đến KCB tại đây đều là người có thẻ BHYT, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân lúc dịch bệnh cũng phải đảm bảo như lúc bình thường.

Trung tâm vừa phải thực hiện đảm bảo tiêu chí bệnh viện an toàn, vừa phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng, nên nhân lực phải làm việc hết công suất. Tại trung tâm thì mọi quy định về an toàn phòng chống dịch bệnh phải đảm bảo đối với người dân đến KCB cũng như nhân viên, y bác sĩ.

Tại cộng đồng phải tham gia phòng dịch, hướng dẫn phun khử khuẩn, truy vết, cách ly. Công việc nhiều nhưng đơn vị cố gắng tối đa, đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe nhân dân trong địa bàn huyện. 

Hay như tại Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, người dân đến KCB phải đảm bảo mọi quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ông Hồ Hữu Đại - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện cho biết: “Khi dịch bệnh, người dân khi đau ốm cần đến bệnh viện KCB thì bệnh viện phải đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa đảm bảo quyền lợi BHYT cho người tham gia chính sách này. Bệnh viện phải tăng cường nhân lực thực hiện khâu sàng lọc trước khi người dân vào khu vực làm thủ tục KCB.

Người có liên quan đến yếu tố dịch tễ, có các triệu chứng nghi ngờ của các bệnh viêm đường hô hấp sẽ được bố trí phòng khám riêng đảm bảo an toàn. Nhiều người đến KCB gần đây có cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID nên thuận lợi, hạn chế tiếp xúc, thủ tục nhanh gọn”. 

Theo cơ quan BHXH tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh có hơn 1,4 triệu người tham gia chính sách BHYT (đạt 95% dân số toàn tỉnh). Người dân đến KCB tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đều sử dụng thẻ BHYT. Nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo quyền lợi KCB cho người tham gia chính sách BHYT luôn được các cơ sở y tế có hợp đồng KCB BHYT với BHXH tỉnh thực hiện chu đáo.

Bên cạnh việc thanh toán đúng, đủ chi phí KCB BHYT hợp lý cho các cơ sở KCB, tổ giám sát KCB BHYT tại cơ sở KCB của BHXH tỉnh đã giám sát, giám định hồ sơ thanh toán của cơ sở KCB theo đúng quy định pháp luật. Chi phí KCB 5 tháng đầu năm của toàn tỉnh hơn 1,4 triệu lượt người với số tiền hơn 643 tỷ đồng (chiếm 43,43% dự toán Chính phủ giao).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO