Đỉa 5cm chui vào mũi do uống nước suối

CHÂU NỮ 22/04/2020 16:29

(QNO) - Hôm nay 22.4, bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên - Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết đã gắp một dị vật sống trong mũi của bệnh nhân N.T.T. (người dân tộc Co, 29 tuổi, ở Trà Kót, Bắc Trà My).

Con đỉa được Khoa Tai mũi họng BVĐK tỉnh gắp ra từ mũi bệnh nhân. Ảnh: BVCC.
Con đỉa được gắp ra từ mũi bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Trước đó, ngày 20.4 bệnh nhân T. cho hay sau khi tắm và uống nước suối thì có triệu chứng nghẹt mũi, khó thở, chảy máu mũi nhiều đã 10 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân nghĩ đơn giản là nếu có đỉa chui vào thì sẽ tự chui ra, hơn nữa, bệnh nhân không có điều kiện đến bệnh viện.

Sáng 20.4, vì thấy đau, máu chảy ồ ạt nên bệnh nhân xin xe xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Qua thăm khám kết hợp nội soi, phát hiện 1 dị vật sống trong mũi nằm rất sâu, tiên lượng khó lấy, bệnh nhân được nhập viện điều trị cầm máu và theo dõi dị vật.

Sau gần 2 ngày theo dõi, sáng nay 22.4, các bác sĩ Khoa Tai mũi họng đã gắp ra con đỉa nước có chiều dài 5cm - loài này thường gặp ở vùng sông, suối của địa phương. Bệnh nhân  hiện được theo dõi và điều trị tại Khoa Tai mũi họng.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên, người dân vùng cao có thói quen tắm, uống nước suối, nguy cơ dị vật chui vào và ký sinh trong mũi.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên khuyến cáo, nếu phát hiện các trường hợp chảy máu mũi, ho ra máu, khó thở, khàn giọng..., cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và thăm khám, tránh các trường hợp nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ Tiên cho biết thêm, đây là trường hợp gắp dị vật sống trong mũi lần thứ 2 trong năm nay, vào đầu tháng 1, Khoa Tai mũi họng cũng đã gắp thành công dị vật sống trong mũi một bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đỉa 5cm chui vào mũi do uống nước suối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO