Đỉnh dịch Covid-19 là mười ngày tới được hiểu như thế nào?

HOÀNG LỘC/TTO 08/08/2020 10:10

(QNO) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định với báo chí tại ngày 5.8 thì số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ còn tăng lên và đạt đỉnh dịch trong vòng 10 ngày tới.

Nếu phòng chống tốt, sau khi đạt đỉnh, số ca lây nhiễm sẽ không tăng, tiến tới giảm dần - Đồ họa: TUẤN ANH
Nếu phòng chống tốt, sau khi đạt đỉnh, số ca lây nhiễm sẽ không tăng, tiến tới giảm dần. Đồ họa: TUẤN ANH

Vậy hiểu đúng về đỉnh dịch trong 10 ngày tới như thế nào?

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh - lý giải rằng trong vòng 10 ngày tới có thể là những ngày nguy hiểm. Đây là khoảng thời gian rất quan trọng, bởi các ca dương tính có sẵn trong cộng đồng nếu không được cách ly kịp thời hoặc những người mang mầm bệnh từ vùng dịch Đà Nẵng về không được quản lý tốt thì dịch bệnh có thể tăng lên.

Tuy nhiên không có gì quá hoang mang, lo lắng nếu ở những đối tượng nêu trên được quản lý chặt; người dân có ý thức tự cách ly ở nhà, tuân thủ việc mang khẩu trang, tránh tụ tập và giữ khoảng cách cần thiết.

Xác định đỉnh dịch giúp chúng ta đánh giá được cục diện về bức tranh của dịch bệnh, từ đó chủ động có biện pháp đối phó quyết liệt. Nếu làm tốt, đó sẽ là "chìa khóa" để ngăn chặn không cho dịch có cơ hội lây lan và đi đến dập tắt dịch bệnh.

Bác sĩ NGUYỄN VĂN VĨNH CHÂU

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.Hồ Chí Minh - phân tích thêm, theo tính toán trong vòng 10 ngày tới là khoảng thời gian để những người có nguy cơ ở Đà Nẵng, từng đến Đà Nẵng hoặc liên quan đến người từng đến Đà Nẵng phát bệnh sau một thời gian ủ bệnh. Lúc đó có thể số ca mắc Covid-19 sẽ tăng lên và đạt đỉnh dịch. 

Do đó, trong giai đoạn này cần phải quyết liệt thực hiện đồng loạt các giải pháp như truy vết, xét nghiệm, cách ly những người nhiễm. Song song đó, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, tránh tụ tập đông người để hạn chế nguy cơ.

Nếu trong 10 ngày tới mọi giải pháp được thực hiện quyết liệt thì nhiều khả năng sẽ đón đầu được con vi rút này, từ đó có thời cơ bao vây, ngăn chặn sự lây lan của chúng ra cộng đồng.

Bác sĩ TRƯƠNG HỮU KHANH

Về các giải pháp trong thời gian này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng dù công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch đã được thực hiện hết sức quyết liệt nhưng qua phân tích sự lây nhiễm của vi rút, ngành y tế khuyến cáo trong 10 ngày tới người dân cần hết sức cẩn thận, thực hiện nghiêm những khuyến cáo phòng bệnh; việc truy vết, điều trị bệnh nhân nặng và các khuyến cáo đến với người dân tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại TP.Đà Nẵng vẫn phải được thực hiện một cách quyết liệt.

* Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn:

Cần người dân tuân thủ, tin tưởng

Bộ Y tế đã triển khai những gì tốt nhất trong việc phòng chống dịch tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan mà phải triển khai tốt hơn và tốt hơn nữa so với giai đoạn hiện nay như mở rộng năng lực xét nghiệm, tăng cường khả năng của đội truy vết, nỗ lực trong công tác chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19, nhất là những bệnh nhân nặng.

Hy vọng mọi người dân tuân thủ theo những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tin tưởng vào sự nỗ lực của ngành y tế trong việc khống chế dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đỉnh dịch Covid-19 là mười ngày tới được hiểu như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO