Đọc sách online

CHÂU NỮ 07/04/2020 15:29

Trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch Covid-19, Thư viện Tam Kỳ phối hợp với các cộng tác viên đến từ doanh nghiệp xã hội Teach for Vietnam (giảng dạy  vì Việt Nam - TFV) tổ chức đọc sách online để nuôi dưỡng tình yêu với sách cho thiếu nhi.

Chương trình đọc sách online do Thư viện Tam Kỳ phối hợp với các cộng tác viên TFV tổ chức. (Ảnh cắt từ clip)
Chương trình đọc sách online do Thư viện Tam Kỳ phối hợp với các cộng tác viên TFV tổ chức. (Ảnh cắt từ clip)

Chị Nguyễn Thị Kim Phượng - cán bộ Thư viện Tam Kỳ cho biết, chương trình đọc sách miễn phí lồng ghép các hoạt động tăng cường kỹ năng sống được Thư viện Tam Kỳ phối hợp với bạn trẻ của TFV tổ chức hằng tuần tại thư viện từ cuối năm 2019. Mỗi cuối tuần, nhiều học sinh và phụ huynh tập trung tại Thư viện Tam Kỳ để cùng nghe đọc sách và tham gia trò chơi. Tuy nhiên, từ khi xảy ra dịch Covid-19, chương trình chuyển sang hoạt động có tên gọi “Đọc sách online - Mỗi tuần một cuốn sách”.

Chương trình thực hiện bằng hình thức quay video, sau đó phát trên Youtube và Facebook của thư viện với mong muốn hằng tuần sẽ có ít nhất một cuốn sách được đọc thành tiếng và giới thiệu đến người xem bằng cách trực quan, sinh động nhất có thể.

“Với cách làm này, hy vọng không những nuôi dưỡng thói quen đọc sách của thiếu nhi mà còn giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về kỹ năng đọc sách cho con nhỏ tại nhà. Trẻ và người lớn cùng đọc, cùng nghe, để cùng phát triển tư duy, tình cảm, cùng phát triển văn hóa đọc tại gia đình, xa hơn là lan tỏa ra toàn xã hội. Đó là mục tiêu mà chúng tôi muốn hướng đến” - chị Kim Phượng nói.

Chị Dương Thị Yến - thành viên TFV chia sẻ, khi mới có thông báo nghỉ học, mỗi tuần nhóm của chị tổ chức thực hiện 1 video clip đọc sách. Nhưng từ khi có quy định cách ly toàn xã hội, nhóm của chị tăng cường thời gian đọc để cố gắng chia sẻ 1 video clip mỗi ngày với mong muốn duy trì và tạo thói quen đọc sách cho các bạn nhỏ. Điều đáng mừng là bản video đầu tiên còn ít người xem, nhưng càng về sau, các video đọc sách càng nhiều người xem và tương tác hơn.

Chị Dương Thị Yến cho hay, TFV cũng đang tiếp tục tìm kiếm thêm đại sứ đọc tại Quảng Nam để cùng tham gia, phát triển văn hóa đọc ở xứ Quảng, qua đó tạo thói quen đọc sách cho trẻ. Nhóm cũng cân nhắc lựa chọn sách phù hợp với lứa tuổi từ bậc mầm non trở lên như chuyện cổ tích, sách dạy kỹ năng, sách văn học, các loại sách giúp tìm hiểu về thế giới tự nhiên, con người, lịch sử, địa lý… Chị Yến hy vọng thời gian tới, nhóm đọc sách có thể mở rộng đầu sách, đa dạng loại sách để phù hợp với người xem, người nghe ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Bạn Hồ Huy Ngọc Khuê - học sinh lớp 11/3 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, gia nhập nhóm đọc sách online từ giữa tháng 3 năm nay. Ngọc Khuê chia sẻ, khi tham gia giới thiệu sách với các bạn nhỏ tuổi cảm thấy rất thú vị, vì đây là hoạt động rất hay và có ý nghĩa, đối với cộng đồng và cả bản thân. Qua hoạt động này, Ngọc Khuê nghĩ mình có thể giúp các em nhỏ và các bạn có thói quen đọc sách, một thói quen tốt cần được duy trì, nuôi dưỡng, nhất là trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Phượng, trong những ngày học sinh nghỉ học do dịch bệnh, đặc biệt là 15 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, là thời điểm cần bồi bổ tâm hồn bằng việc đọc sách, nên Thư viện Tam Kỳ phối hợp với các bạn trẻ của TFV tổ chức đọc sách online. Một số tác phẩm Thư viện Tam Kỳ cùng các bạn TFV và đại sứ đọc đã gửi đến bạn xem clip vừa qua là: “Cậu bé Tích Chu”, “Giúp bé tránh hiểm nguy”, “Lý Công Uẩn”, “Em là ai nhỉ?”, “Thân gửi sở thú”, trích đoạn tác phẩm “Người Quảng đi ăn mì Quảng”…

Thường xuyên theo dõi kênh Youtube của Thư viện Tam Kỳ cùng con trai đang học tiểu học, chị Nguyễn Hoàng Phương Hiếu (phường Hòa Thuận, Tam Kỳ) chia sẻ, mẹ con chị xem hầu hết clip đọc sách của nhóm, có khi xem đi xem lại nhiều lần. “Các cô có giọng đọc rất lôi cuốn, hấp dẫn; hơn nữa, nội dung sách cũng được chọn lựa kỹ càng, con tôi học thêm và biết thêm được nhiều điều thú vị từ sách. Trong thời gian cháu nghỉ học, cùng được nghe đọc sách online để nuôi dưỡng tâm hồn, thì đúng là bổ ích và tình cảm gia đình thêm gắn bó”  - chị Phương Hiếu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đọc sách online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO