Đời sống văn hóa vùng cao Đông Giang

CÔNG TÚ 31/03/2020 12:57

Huyện vùng cao Đông Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) với cách làm thiết thực, ý nghĩa.

Phụ nữ Đông Giang mặc trang phục truyền thống Cơ Tu.Ảnh: C.T
Phụ nữ Đông Giang mặc trang phục truyền thống Cơ Tu.Ảnh: C.T

Tập thể điển hình

Xác định thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cưới, việc tang còn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, người có trách nhiệm thôn Ban Mai (xã Ba) đã kiên trì tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc gắn với phong trào “TDĐKXDĐSVH” và hướng dẫn người dân cùng tham gia.

Thôn Ban Mai cũng đưa nội dung vừa đề cập là một tiêu chí để bình xét chấm điểm gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa hằng năm; đồng thời đưa vào tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vào nội dung của các bản quy ước, hương ước.

Chính vì vậy, thủ tục cưới hỏi đã đơn giản, gọn nhẹ hơn, không kéo dài nhiều ngày. Lễ tang đều có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và hội, đoàn thể của thôn gắn với hương ước, quy ước. Chuyện rải vàng mã trên đường đưa tang cũng hạn chế…     

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ngăn chặn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, Huyện ủy Đông Giang đã ban hành Nghị quyết số 25. Hiện thực hóa chủ trương vừa nêu, gắn với phong trào “TDĐKXDĐSVH”, các hội nghị hay hội họp, thôn Ra Nuối (xã Jơ Ngây) đều lồng ghép tuyên truyền cho đồng bào về hệ lụy của nạn tảo hôn.

Thông qua đó, địa phương đưa ra các biện pháp răn đe cũng như yêu cầu các hộ có con em trong độ tuổi vị thành niên thực hiện ký cam kết không vi phạm. Thực hiện nêu gương, cấp ủy, chi bộ thôn đưa nội dung cam kết không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống vào quy ước và chuẩn mực đạo đức của cán bộ. Mặt trận, hội đoàn thể kết hợp chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn khi có dấu hiệu vi phạm nghị quyết đề ra.

Nhờ vào cuộc mạnh mẽ và được sự hưởng ứng của nhân dân, ở Ra Nuối gần đây không có tình trạng tảo hôn hay hôn nhân cận huyết thống, góp phần xây dựng thành công “Thôn văn hóa”.

Cá nhân tiêu biểu

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - bà ATing Tươi cho hay, năm 2019, toàn huyện có 5.500/6.551 hộ đạt “Gia đình văn hóa”, 32/40 thôn đạt “Thôn văn hóa”, 71/80 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Huyện có 2/10 xã đạt chuẩn “Xã văn hóa nông thôn mới”; xây dựng “Tộc, họ văn hóa” được tiếp tục duy trì với họ Bhơ riu (thôn Bhơ Hôồng), tộc Zơ Râm (thôn Bút Nhót) ở xã Sông Kôn; tộc Arâl (thôn Ka Nơm) ở thị trấn Prao.

Xã Tư đã xây dựng thành công xã nông thôn mới, kết quả đó nhờ địa phương phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân. Từ phong trào chung, nhiều cá nhân nổi lên là đầu tàu tích cực, bằng việc làm cho cảnh quan vườn nhà sạch đẹp gắn với phát triển sản xuất từ trồng cây dược liệu mà hộ Phạm Quốc Phòng, trú thôn Panan (xã Tư) là điển hình tiêu biểu.

Được các cấp tuyên truyền về chính sách hỗ trợ và khuyến khích phát triển sản xuất, tạo điều kiện tham quan các mô hình thực tế, ông Phòng mạnh dạn khai hoang đất, đầu tư gần 150 triệu đồng để trồng 1,5ha chè dây Ra zéh, cùng với đó là 1,6ha cây cao su và 0,5 sào cây dược liệu khác. Nhờ chăm sóc chu đáo, mỗi vụ ông thu được 20 - 30 tấn chè dây (thu hoạch mỗi năm 3 - 4 vụ), cho thu nhập 30 - 40 triệu đồng, tạo việc làm cho 3 lao động với mức lương 3 - 4 triệu đồng/người/tháng. Gia đình ông Phòng cũng luôn gương mẫu chấp hành chủ trương chung; tích cực tham gia hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội.     

Ông Arâl Nhi trú thôn Tà Vạc (thị trấn Prao) luôn được chòm xóm yêu quý, nể trọng vì sự gương mẫu trong mọi hoạt động cộng đồng, chú tâm lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu. “Tôi là thành viên “Tộc văn hóa” Arâl, bản thân tự hào khi là người con trong tộc, cho nên cố gắng bảo tồn nét đẹp của dân tộc mình” - ông Arâl Nhi nói.

Thực hiện cuộc vận động “TDĐKXDĐSVH”, gia đình ông thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải đúng nơi quy định, chăm sóc nhà cửa sạch đẹp. Ngoài ra, ông Arâl Nhi tích cực vận động, giúp đỡ bà con dòng tộc và nhân dân địa phương làm kinh tế, tăng thu nhập để thoát nghèo bền vững. Arâl Nhi nhiệt thành làm công tác từ thiện, sẵn sàng quyên góp ủng hộ cá nhân gặp hoạn nạn, khó khăn. Với những việc đã làm, hộ ông Nhi nhiều năm liền được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đời sống văn hóa vùng cao Đông Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO