Đón xuân trong căn nhà mới

TƯỜNG QUÂN 16/01/2020 16:07

Từ đầu năm 2019 đến nay, bằng sự vận động nhiều nguồn khác nhau, Mặt trận các cấp tại TP.Tam Kỳ đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhiều nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trương Thị Hoa. Ảnh: T.Q
Lãnh đạo tỉnh, thành phố bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trương Thị Hoa. Ảnh: T.Q

Bà Trương Thị Hoa ở thôn Đồng Hành, xã Tam Ngọc và người con trai bị tai nạn giao thông mất khả năng lao động nhiều năm nay sinh sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bà Hoa thường xuyên ốm đau, thu nhập chính chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Bà Hoa tranh thủ đi làm thêm, con trai cũng tìm những công việc nhẹ phụ giúp mẹ, nhưng cuộc sống của hai mẹ con vẫn cơ cực. Căn nhà tạm bợ không có tiền để sửa sang.

Tết Canh Tý năm nay, gia đình bà vô cùng phấn khởi vì đã có căn nhà mới vừa xây dựng xong vào tháng 10.2019. Đây là một trong 5 trường hợp tại TP.Tam Kỳ được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao kinh phí 40 triệu đồng/trường hợp để xây dựng nhà mới trong năm 2019. Bà Hoa nói: “Tết năm nay mẹ con tôi rất vui vì có căn nhà mới khang trang. Được nhà nước hỗ trợ số tiền lớn, tôi làm nhà xong mà không phải nợ nần và có thêm điều kiện để sắm tết”.

An Xuân là một phường trung tâm TP.Tam Kỳ. Những năm gần đây, đời sống của người dân trong phường có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh một bộ phận hộ khá, giàu vẫn còn đó những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Cùng các chính sách giảm nghèo bền vững như trao phương tiện sinh kế, tặng con vật nuôi, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở để họ ổn định cuộc sống, an tâm làm ăn vươn lên. Từ đầu năm 2019 đến nay, Mặt trận phường đã hỗ trợ cho 1 trường hợp xây dựng mới nhà với số tiền 40 triệu đồng và 6 trường hợp sửa chữa nhà với số tiền từ 10 đến 15 triệu đồng/trường hợp.

Theo ông Trịnh Huy Hiếu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, các trường hợp được hỗ trợ gặp những khó khăn khác nhau như già yếu, neo đơn, không có việc làm ổn định, thường xuyên ốm đau và nhà cửa xuống cấp từ nhiều năm nay. Do vậy, địa phương quan tâm giúp họ có chỗ ở ổn định trước, tạo động lực vươn lên làm ăn, vượt qua khó khăn.

“Tết Canh Tý đến gần, về thăm lại những trường hợp đã được địa phương hỗ trợ nhà ở, chúng tôi thấy các hộ như bà Hồng ở khối phố 2, bà Hoa, bà Chinh, ông Phổ, ông Thọ khối phố 6... đều đã xây sửa nhà xong. Ai nấy đều phấn khởi khi lần đầu tiên được đón tết trong căn nhà khang trang” - ông Hiếu nói.

Tại phường An Phú, trong năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã có nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Mặt trận phường tập trung hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo. Trong năm 2019, có 5 trường hợp được hỗ trợ với số tiền 95 triệu đồng. Ngoài ra, tranh thủ từ Quỹ vì người nghèo thành phố, Mặt trận phường cũng đã bàn giao 2 nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo khác trên địa bàn.

Trong khi đó, báo cáo từ Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tam Kỳ, từ đầu năm 2019 đến nay, Mặt trận các xã, phường trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới cho gần 20 hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Từ đó, giúp nhiều hộ có được căn nhà mới thay thế cho nhà cũ kỹ, xuống cấp trước đây. Đến cuối năm, nhiều gia đình hoàn tất việc xây dựng để chuẩn bị về nhà mới trước thềm Tết Nguyên Đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đón xuân trong căn nhà mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO