Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chính sách bảo trợ xã hội hơn 25 tỷ đồng/năm

DIỄM LỆ 09/03/2022 14:57

(QNO) - Sáng nay 9.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì cuộc họp xem xét ban hành Nghị quyết về thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống cho một số đối tượng thuộc hộ nghèo đang hưởng chính sách người có công cách mạng và bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh, dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp đến.

Phó
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thống nhất sẽ trình HĐND tỉnh nội dung chính sách trợ giúp xã hội. Ảnh: D.L
Theo dự thảo tờ trình của UBND tỉnh, nghị quyết mới sẽ thay thế Nghị quyết số 49 ngày 6.12.2018 của HĐND tỉnh, được sửa đổi tại Nghị quyết số 02 ngày 13.1.2021 của HĐND tỉnh. 

Mục tiêu của nghị quyết nhằm tiếp tục kế thừa, phát triển các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 49 của HĐND tỉnh nhằm không ngừng cải thiện, nâng mức trợ cấp cho người đang hưởng chính sách trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng sống trong hộ nghèo không có khả năng lao động và người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng hàng tháng sống trong hộ nghèo chính sách người có công nhưng có mức trợ cấp thấp hơn mức sống trung bình của từng khu vực để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Chính sách nhằm đảm bảo 100% người có công cách mạng sống trong hộ nghèo thuộc chính sách người có công có mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo quy định của pháp luật về người có công thấp hơn mức sống trung bình của từng khu vực được hỗ trợ nâng mức trợ cấp đạt mức sống trung bình của từng khu vực; 100% người đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng sống trong hộ nghèo không có khả năng lao động được hỗ trợ nâng mức trợ cấp xã hội hàng tháng lên bằng 1,5 lần so với mức trợ cấp xã hội hàng tháng đang hưởng theo quy định tại Nghị định số 20 của Chính phủ.

Dự thảo nghị quyết bổ sung thêm một số đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác thuộc hộ nghèo không có khả năng lao động trên địa bàn tỉnh chưa được quy định tại Nghị quyết số 49 để được hưởng chính sách hỗ trợ cải thiện mức sống.

Nhóm được bổ sung gồm: trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em dưới 3 tuổi thuộc hộ nghèo sinh sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng.

Dự kiến, ngân sách tỉnh hỗ trợ số tiền chênh lệch giữa mức trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng hàng tháng so với mức sống trung bình của từng khu vực. Mức sống trung bình từng khu vực để tính cấp bù số tiền chênh lệch mức trợ cấp ưu đãi người có công cách mạng khu vực thành thị là 3 triệu đồng/người/tháng, nông thôn là hơn 2,2 triệu /người/tháng.

Tổng kinh phí thực hiện chính sách mỗi năm khoảng 25,8 tỷ đồng, do ngân sách tỉnh đảm bảo thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn thống nhất sẽ trình nội dung này tại Kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Nhưng nội dung này không nhất thiết phải xây dựng đề án, chỉ cần có báo cáo và tờ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh ban hành nghị quyết để thay thế Nghị quyết 49, Nghị quyết 02 đã ban hành trước đó để thực hiện. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện chính sách bảo trợ xã hội hơn 25 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO