Dựng nhà mới cho người dân vùng lũ

ĐĂNG NGUYÊN - TÀI VÕ 20/09/2021 06:27

Sau thời gian nỗ lực thi công, những căn nhà tình nghĩa hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi mưa lũ vào cuối năm 2020 tại Tây Giang, Phước Sơn, Nam - Bắc Trà My và Phú Ninh đã được hoàn thành, kịp bàn giao trước mùa mưa năm nay.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ ông Alăng Nơớch. Ảnh: Đ.T
Bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ ông Alăng Nơớch. Ảnh: Đ.T

Về nhà mới

Nhiều người xúc động khi chứng kiến lễ bàn giao nhà cho hộ gia đình ông Alăng Nơớch và Hốih Cường (cùng dân tộc Cơ Tu,  trú tại thôn Ganil, xã A Xan, Tây Giang) vào ngày 18.9 vừa qua. Bởi, trong đợt mưa lũ xảy ra vào cuối năm ngoái, toàn bộ nhà cửa, tài sản của hộ ông Nơớch và ông Cường bị sạt lở đất vùi lấp.

Ông Cường kể, vào cuối tháng 9.2020, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 trên địa bàn có mưa rất lớn, cả gia đình ông và dân làng phải đến trú tránh tại nhà cộng đồng. Đến khi bão tan, lúc trở về nhà thì ông mới hay mình… trắng tay.

Toàn bộ căn nhà cùng nhiều tài sản bị chôn vùi dưới đống đất đá sau trận sạt lở vào khuya trước đó. Suốt gần một năm qua, cả gia đình 4 người của ông Cường phải sống nhờ tại nhà bố mẹ.

“Giờ có nhà mới khang trang rồi, mình vui lắm, không còn lo mưa lũ nữa. Xin cám ơn các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương đã quan tâm và tạo điều kiện để gia đình mình có được cuộc sống như ngày hôm nay. Mình hứa, sẽ cố gắng làm ăn để sớm vươn lên thoát nghèo” - ông Cường chia sẻ.

Ông Zơrâm Bên - Phó Bí thư Đảng ủy xã A Xan cho hay, trong đợt thiên tai năm 2020, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sạt lở núi và lũ quét. Nhiều nhà cửa, ruộng vườn của người dân bị cuốn trôi, vùi lấp; nhiều tuyến đường, công trình bị phá hủy nghiêm trọng, công tác khắc phục đến nay vẫn đang trong quá trình triển khai từng bước.

“Sau bão lũ, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, chính quyền địa phương nỗ lực triển khai xây dựng, cơ bản hoàn tất mặt bằng định cư mới giúp người dân sớm dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống lâu dài” - ông Bên nói.

Trách nhiệm với cộng đồng

Nhà mới bàn giao cho ông Alăng Nơớch và Hôih Cường được xây dựng từ nguồn lực kết nối của Báo Tuổi Trẻ, Tập đoàn GREEN FEED Việt Nam và Tỉnh đoàn Quảng Nam.

Đây là hai trong số 10 căn nhà cuối cùng được hỗ trợ triển khai tại các địa phương vùng thiên tai của Quảng Nam, thông qua chương trình “Dựng lại mái nhà cho bà con vùng lũ miền Trung” thời gian qua. Mỗi căn nhà có trị giá 90 triệu đồng, theo quy mô nhà cấp 4, đảm bảo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống sau lũ.

Ông Phan Văn Sĩ - đại diện Tập đoàn GREEN FEED Việt Nam cho biết, chương trình “Dựng lại mái nhà cho bà con vùng bão lũ miền Trung” là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của tập đoàn trong nỗ lực dựng lại nhà cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ.

“Với những ngôi nhà này, hy vọng người dân an tâm mỗi khi mùa mưa bão đến, từng bước  ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế” - ông Sĩ nói.

Ngoài Tây Giang, chương trình này còn triển khai dựng nhà mới cho người dân khó khăn tại các huyện Phú Ninh, Phước Sơn, Nam Trà My và Bắc Trà My, giúp họ có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dựng nhà mới cho người dân vùng lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO