Đường dây nóng cứu hộ rùa biển Cù Lao Chàm mắc nạn

QUỐC HẢI 22/02/2020 14:29

(QNO) - Rùa biển xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng biển Cù Lao Chàm - Hội An nhưng tỷ lệ rùa bị mắc lưới và chết khá cao đang là mối lo ngại.

Rùa được cứu sống kịp thời sẽ thả về biển.
Rùa được cứu sống kịp thời sẽ thả về biển. Ảnh: Q.H

Đầu năm nay, theo quan sát của ngư dân Cù Lao Chàm, vùng biển Cù Lao Chàm có sự xuất hiện của rùa biển. Du khách lặn biển cũng ghi nhận sự có mặt của rùa biển tại các rạn san hô để kiếm ăn.

Một cán bộ Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết: “Đây là dấu hiệu tích cực, đáng mừng nhưng rùa biển mắc lưới ngư dân sau đó chết chiếm tỷ lệ cao khiến chúng tôi rất lo ngại”.

Cũng theo cán bộ này, hệ thống lưới khai thác thủy sản của ngư dân trong vùng biển hiện giăng dày mỗi ngày. Cùng với đó, các tàu cao tốc phục vụ du lịch hoạt động cường độ cao, ánh sáng và tiếng ồn tại các bãi biển cũng như các hoạt động khác của con người đang là mối nguy hiểm với rùa biển khi chúng quay về sinh sống, kiếm ăn và tìm bãi biển để đẻ trứng.

Lúc 6 gờ 30 ngày 18.2, ngư dân Nguyễn Thành tại thôn Bãi Hương đã gọi điện thoại báo cho Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đến tiếp nhận và xử lý một cá thể rùa bị mắc lưới. Trong quá trình thu lưới tại khu vực trước cầu cảng thôn Bãi Hương, ông Nguyễn Thành phát hiện một cá thể rùa nhưng đã chết. Đây là loài vích hay còn gọi là rùa xanh, nặng khoảng 9kg, chiều dài mai 54cm, chiều ngang mai 50cm. Ban quản lý đã xử lý cá thể vích làm tiêu bản, trưng bày tại Trung tâm Truyền thông bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Cá thể vích đã chết ngày 18.2 được xử lý làm tiêu bản. Ảnh: Q.H
Cá thể vích đã chết ngày 18.2 được xử lý làm tiêu bản. Ảnh: Q.H

Theo thống kê, trong năm 2018 và 2019, tại Cù Lao Chàm có tổng cộng 23 cá thể rùa bị mắc lưới, trong đó chỉ có 9 cá thể được cứu sống do phát hiện sớm (chiếm 39%).

Rùa thường mắc lưới tại khu vực gần bờ, là ngư trường khai thác truyền thống của ngư dân xã đảo. Khi bị mắc lưới, rùa cố vùng vẫy để thoát nhưng càng vùng vẫy thì lưới càng siết chặt vào cổ, dẫn đết nghẹt thở và chết. Tình trạng này vẫn xảy ra tại Cù Lao Chàm nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục.

“Phải thường xuyên, liên tục truyền thông nâng cao ý thức và trách nhiệm cho bà con ngư dân sống trong khu bảo tồn biển; đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng cứu hộ động vật hoang dã, đặc biệt là rùa biển cho ngư dân, du khách, hướng dẫn viên du lịch…” - Th.S Lê Ngọc Thảo - Trưởng ban Thư ký Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm chia sẻ.

Đội tuần tra - Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng đã công bố đường dây nóng số 0235.3930.190 hoặc 0986.802.103 do ông Mai Xinh chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp liên quan đến rùa biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đường dây nóng cứu hộ rùa biển Cù Lao Chàm mắc nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO