Ế ẩm nghề làm lân Trung thu

HỒ QUÂN 16/09/2021 17:25

(QNO) – Dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đang phải giãn cách xã hội hoặc phải tạm dừng các hoạt động vui chơi tụ tập đông người, trong đó có múa lân mừng đón Trung thu. Điều này khiến nghề làm đầu lân nhiều nơi trên địa bàn tỉnh năm nay gần như thất thu.

Cơ sở làm lân truyền thống Nguyễn Hưng năm nay chỉ làm khoảng 30 đầu lân, chủ yếu là lân trang trí hoặc ở các tỉnh không bị ảnh hưởng dịch Covid-19.Ảnh: H.Q
Cơ sở làm lân truyền thống Nguyễn Hưng (Cẩm Hà, Hội An) năm nay chỉ làm khoảng 30 đầu lân, chủ yếu để trang trí hoặc cung cấp cho các tỉnh không bị ảnh hưởng dịch Covid-19.Ảnh: H.Q

Vào thời điểm này những năm trước, cơ sở làm lân truyền thống của ông Nguyễn Hưng (thôn Trảng Suối, xã Cẩm Hà, TP.Hội An) tấp nập người trong, ngoại tỉnh đến xem và mua lân. Khắp nơi trong nhà đều treo đầu lân, không có một chỗ trống. Trung bình, dịp tết Trung thu, cơ sở ông Hưng bán ra thị trường khoảng 300 đầu lân lớn nhỏ. Để đáp ứng kịp nhu cầu thị trường, ông Hưng phải thuê gần 20 nhân công làm việc liên tục, thậm chí phải nhập thêm lân từ một số cơ sở khác trên địa bàn.

Nhưng năm nay, cơ sở ông Hưng chỉ làm khoảng 30 đầu lân, đều là những đơn đặt hàng từ nhiều tháng trước ở các tỉnh phía Bắc. Đơn hàng ít nên ông Hưng chỉ dùng nhân công trong gia đình. Và khi đầu lân hoàn thiện thì việc tìm xe để gửi đi cũng khá chật vật.

“Hiện nay, các hoạt động tụ tập đông người, lễ hội trong cả nước gần như tạm dừng nên cơ sở không có nhiều đơn hàng. Chủ yếu đơn hàng là lân trang trí hoặc của đội lân ở các tỉnh không bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Tôi chuẩn bị cả trăm khung sườn lân nhưng gần như còn nguyên. Làm xong gửi đi cũng mất rất nhiều thời gian do việc vận chuyển hàng qua các địa phương có dịch rất khó khăn” – ông Hưng cho biết.

Việc gửi đầu ra đến các địa phương ngoài tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: H.Q
Việc gửi đầu ra đến các địa phương ngoài tỉnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: H.Q

Cũng theo ông Hưng, cơ sở Nguyễn Hưng chuyên làm lân truyền thống quanh năm, thường xuyên có các đơn đặt hàng từ các đoàn ca múa nhạc, đội thi lân sư rồng trong, ngoài tỉnh, thậm chí ở nước ngoài. Nhưng từ đầu năm đến nay hầu như rất ít đơn vị đặt hàng do các hoạt động múa lân, rồng đều gần như tạm ngưng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cơ sở làm lân ở Tam Kỳ, Thăng Bình, Điện Bàn… năm nay gần như không nhận các đơn đặt hàng làm đầu lân, chủ yếu làm một vài đầu lân nhỏ để bán cho trẻ em chơi tại nhà. Anh Lê Phước Lộc – chủ một cơ sở làm lân truyền thống trên địa bàn TP.Tam Kỳ cho biết, đây là lần đầu tiên sau gần 20 năm làm lân, anh không nhận bất cứ đơn đặt hàng nào. Do TP.Tam Kỳ đang tạm ngưng hoạt động múa lân, sư rồng và hạn chế việc tụ tập đông người nên anh không làm lân để chấp hành tốt chủ trương. 

Năm nay, lại tiếp tục một năm tết Trung thu không về với bao trẻ em, tiếng trống lân sư rồng náo nhiệt như mọi năm cũng không có... và những người làm đầu lân truyền thống vốn có thâm niên vài chục năm cũng ngậm ngùi xếp cất đồ đạc, giấu nỗi buồn vào trong...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ế ẩm nghề làm lân Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO