Gian nan thợ điện trong mùa dịch

ĐẶNG HÙNG 14/09/2021 04:57

Vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, có rất nhiều thợ điện phải tạm xa gia đình, người thân để nhận nhiệm vụ đảm bảo cấp điện phục vụ “mục tiêu kép”, vừa chống dich vừa ổn định điện sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Công đoàn PC Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên một số chị em nữ xa nhà tại Điện lực Điện Bàn. Ảnh: P.V
Công đoàn PC Quảng Nam đến thăm hỏi, động viên một số chị em nữ xa nhà tại Điện lực Điện Bàn. Ảnh: P.V

“Cắm trại” tại đơn vị

Hơn 1 tháng nay, rất nhiều cán bộ công nhân viên (CBCNV) của Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) “cắm trại” 100% tại đơn vị, thực hiện chế độ “3 tại chỗ” (ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc tại chỗ), quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn, cũng như đảm bảo sức khỏe cho toàn thể CBCNV.

Chị Hồ Thị Thanh Hồng – chuyên viên Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Nam tâm sự, đây là lần đầu tiên chị xa gia đình, xa con lâu đến như vậy.

Kể từ khi Quảng Nam áp dụng Chỉ thị 16 đối với người từ vùng dịch, chị cùng một số đồng nghiệp vội vàng thu xếp đồ dùng cá nhân lên đường vào đơn vị, thực hiện chế độ “3 tại chỗ”. Vì vậy mà con nhỏ gần 3 tuổi đành gửi ông bà chăm sóc vì chồng cũng đang thực hiện biện pháp “3 tại chỗ” tại nơi công tác.

“Những đêm đầu xa mẹ, con ngủ không được vì nhớ mẹ, cứ đến 3 - 4h sáng lại dậy khóc đến sáng. Bây giờ nó cũng quen dần cảnh không có mẹ cạnh bên. Nhưng khi hết ca trực, có thời gian gọi điện về nhà, nỗi nhớ con làm cho mình không cầm được nước mắt” - chị Hồng tâm sự.

Từ ngày Quảng Nam công bố có ca đầu tiên dương tính Covid-19 trong cộng đồng, các cán bộ thuộc bộ phận trực điều độ, SCADA, trực ban vận hành, vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng, quản lý vận hành trạm biến áp và bộ phận sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố tại các đơn vị trực thuộc PC Quảng Nam được sắp xếp, bố trí cho nghỉ tập trung sau ca làm việc; sẵn sàng cho việc thay thế, xoay vòng, ứng trực, hỗ trợ lẫn nhau đảm bảo trong thời kỳ chống dịch.

Tại trung tâm điều khiển từ xa Quảng Nam, lực lượng điều độ viên – những người “gác cổng” giữ lưới điện vận hành thông suốt thực hiện “cắm trại” 24/24h tại đơn vị.

Anh Phạm Văn Hải - Trưởng phòng Điều độ PC Quảng Nam cho biết: “Cũng như những đợt dịch trước, chúng tôi xác định tâm lý làm việc và nghỉ ngơi ngay tại khu vực dành riêng, không giao tiếp với người ngoài bởi nếu không may tiếp xúc với người bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chỉ huy, vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh.

Ở trong này, mọi điều kiện ăn ở thoải mái, anh em gắn kết qua nhiều hoạt động. Công việc cũng hiệu quả hơn khi mọi người ở cùng một nơi, cần gì có thể trao đổi rất nhanh. Quan trọng nhất là được đóng góp sức lực vào nhiệm vụ chống dịch bệnh và giữ vững an ninh năng lượng quốc gia”.

Sẵn sàng ứng phó tình huống

Đối với các các điện lực trực thuộc, hầu hết các tổ thao tác lưu động đều được phân chia thành 2 nhóm làm việc tập trung tại đơn vị. Các nhóm thực hiện chế độ làm việc, nghỉ ngơi 7 ngày liên tục tại chỗ nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc với bên ngoài; sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống.

Anh Nguyễn Đức Minh (Điện lực Đại Lôc) tâm sự: “Trong thời gian ở lại đơn vị, anh em luôn giữ tinh thần và động viên nhau tích cực, lạc quan. Mặc dù việc di chuyển thường xuyên ngoài hiện trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm, song chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K, sử dụng đầy đủ các trang thiết bị phòng dịch như quần áo bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn và đặc biệt là giữ khoảng cách giao tiếp an toàn với chủ hộ”.

Việc xử lý sự cố cho người dân ở các khu cách ly, khu vực phong tỏa là vấn đề được công ty quan tâm hàng đầu. Vì vậy, đây là khoảng thời gian công nhân sẵn sàng 24/24h để kịp thời cấp điện lại cho người dân.

Được biết, gần đây, ở khu vực huyện Đại Lộc thời tiết có những đợt mưa giông, gió lớn đã làm ảnh hưởng đến việc cấp điện. Cứ mỗi khi nhận được tin báo mất điện giữa đêm, lực lượng trực ngay lập tức có mặt để sửa chữa.

Bởi việc cấp điện tại các khu vực phong tỏa, các chốt kiểm soát không chỉ cung cấp nguồn điện sinh hoạt cho nhân dân và các cán bộ, chiến sĩ tham gia ứng trực tại chốt, mà còn góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Ông Nguyễn Bê – Chủ tịch Công đoàn PC Quảng Nam đánh giá rất cao tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tụy của CBNV công ty. PC Quảng Nam đã triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh ở mức độ cao. Đối với các khu cách ly, cơ sở khám, điều trị bệnh Covid-19, ngoài điện lưới, PC Quảng Nam còn bố trí máy phát điện dự phòng để đảm bảo không gián đoạn cung cấp điện.

PC Quảng Nam cũng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý vận hành như điều khiển xa, đo xa... nhằm hạn chế tối đa việc CBNV phải đến trực tiếp hiện trường trong mùa dịch.

“Để đảm bảo nguồn điện cho người dân trong mùa dịch, những công nhân điện đã không quản ngại khó khăn, sắp xếp việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ. Động viên anh chị em công nhân, lãnh đạọ công ty luôn đồng hành, chăm lo đầy đủ việc ăn ở, phòng chống dịch bệnh với điều kiện tốt nhất, sẵn sàng cho việc xoay vòng, ứng trực hỗ trợ lẫn nhau...” - ông Bê nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gian nan thợ điện trong mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO