Giúp đỡ xã kết nghĩa: Cách làm thiết thực, hiệu quả của Agribank chi nhánh Quảng Nam

VIỆT NGUYỄN 20/05/2020 17:22

Liên tục từ năm 2001 đến nay, Agribank chi nhánh Quảng Nam đã hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng giúp đồng bào xã Lăng kết nghĩa (Tây Giang) phát triển kinh tế - xã hội.

Agribank chi nhánh Quảng Nam tặng cây giống mít, xoài giúp đồng bào xã Lăng phát triển kinh tế. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Agribank chi nhánh Quảng Nam tặng cây giống mít, xoài giúp đồng bào xã Lăng phát triển kinh tế. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Sáng 19.5, 3.800 cây giống mít Thái Lan và xoài Đài Loan trị giá hơn 247 triệu đồng được Agribank chi nhánh Quảng Nam chuyển đến tặng đồng bào xã Lăng.

Chị Cơ lâu Zreo (thôn Arớh, xã Lăng) rất vui mừng khi đón nhận gần 100 cây giống. Chị nói, qua các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt được huyện, xã tổ chức, rất mong một ngày sẽ được canh tác cây trồng trên gần 1.000m2 đất vườn đồi của gia đình. Các điều kiện thổ nhưỡng của xã Lăng rất phù hợp với trồng xoài, mít.

“Gia đình tôi nghèo, chủ yếu sinh kế bằng 2 sào lúa rẫy, khi đói, khi no. Hai con của chúng tôi ngày một lớn lên, chỉ sợ nghèo khó, không chăm lo việc học hành của con cái được chu đáo. Chúng tôi kỳ vọng các loại cây trồng mới sẽ mở ra mô hình kinh tế mới giúp gia đình cải thiện cuộc sống” - chị Cơ lâu Zreo nói.

Thời gian qua, Agribank chi nhánh Quảng Nam đã xây dựng 39 ngôi nhà tình nghĩa, giúp đồng bào nghèo ở xã Lăng an cư. Rất nhiều phần quà là máy vi tính, sách vở, dụng cụ học tập đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lăng có động lực học tập, vươn lên học khá giỏi, thi đỗ, học tập, rèn luyện ở các trường đại học, cao đẳng của tỉnh và cả nước. Ông Nguyễn Công Mão - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank chi nhánh Quảng Nam cho biết, cùng với việc tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con vùng cao tiếp cận vốn vay, phát triển kinh tế, ngân hàng luôn thực hiện nghĩa cử an sinh xã hội, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng.

Ông Bhríu Hùng - Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết, tổng diện tích trồng trọt trên địa bàn là 190ha. Đồng bào vùng cao chủ yếu trồng lúa 2 vụ và lúa rẫy nhưng năng suất rất thấp, chỉ đạt tối đa 30 tạ/ha. Ngoài lúa, người dân còn canh tác bắp, sắn, mía, rau, đậu nhưng giá trị kinh tế thu được không cao. Trong khi đó, trồng cây dược liệu là sâm ba kích và đẳng sâm chỉ có số ít người dân tham gia, quy mô rất nhỏ.

“Trước đây, người dân trên địa bàn tiếp nhận 2.200 con vịt xiêm từ hỗ trợ của Agribank chi nhánh Quảng Nam, nuôi rất hiệu quả. Đàn vịt xiêm ngày một tăng lên, giá trị kinh tế khá. Với mô hình trồng xoài, mít, rất kỳ vọng sẽ phát triển tốt. Một khi nhân rộng sẽ hứa hẹn hướng phát triển trồng trọt trên quy mô lớn, cung cấp sản phẩm hàng hóa ra thị trường” - ông Bhríu Hùng nói.

Theo ông Hà Thạch - Giám đốc Agribank chi nhánh Quảng Nam, những năm qua, mặc dù hoạt động chuyên môn chi phối thời gian nhưng cán bộ ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tây Giang, UBND xã Lăng khảo sát hộ nghèo, tình hình sản xuất, đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân. Qua đó, hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng giúp người dân xây dựng các mô hình kinh tế khá hiệu quả. Trong thời gian đến, Agribank chi nhánh Quảng Nam sẽ nghiên cứu, chuyển đổi cách thức hỗ trợ đồng bào vùng cao từ tặng quà tết sang tặng giống cây trồng, con vật nuôi để bà con xây dựng mô hình kinh tế thiết thực hơn. Cùng với đó, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của xã Lăng, đẩy mạnh cho vay vốn ưu đãi để bà con mạnh dạn phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp đỡ xã kết nghĩa: Cách làm thiết thực, hiệu quả của Agribank chi nhánh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO