Gỡ khó cho vùng tây Thăng Bình

GIANG BIÊN - MINH TÂN 26/05/2022 08:00

Lần đầu tiên trong năm 2022, người dân các xã cánh tây có buổi đối thoại cởi mở, dân chủ với lãnh đạo huyện Thăng Bình. Những vấn đề khó khăn dần được tháo gỡ để kích cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo huyện Thăng Bình trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: B.T
Lãnh đạo huyện Thăng Bình trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: B.T

Cởi mở và dân chủ

Mở đầu buổi đối thoại, ông Châu Văn Thọ (thôn Đức An xã Bình Phú) cho hay, hiện nay làm hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bộ phận một cửa và trả kết quả huyện tốn quá nhiều thời gian, đi lại nhiều lần, phải thức từ 2 - 3h sáng chờ đợi.

Nên chăng huyện cần bố trí thêm cán bộ ở bộ phận này để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Một vấn đề nữa được ông Thọ đặt ra, là hiện nay tại nhiều vùng quê, một số đối tượng tìm mua đất hoặc nhà ở bỏ hoang. Người dân đang lo lắng, không an tâm về việc này.

Trả lời kiến nghị của ông Thọ, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng thừa nhận, có trường hợp công dân thức 2 - 3h giờ sáng để bốc số. Vấn đề này huyện đã kiến nghị với tỉnh.

Tại buổi làm việc với tỉnh mới đây đã thống nhất cử thêm 2 cán bộ để làm thủ tục tại Bộ phận một cửa và trả kết quả huyện Thăng Bình. Đối với thông tin một số đối tượng mua đất, nhà ở, ông Võ Văn Hùng cho biết, huyện đã có công văn yêu cầu chấn chỉnh việc này, giao cho các ngành theo dõi, quản lý.

Ông Đặng Đức Quảng - cử tri xã Bình Trị kiến nghị, nhân dân tổ 1, 2, 6 thôn Vinh Huy (cũ) đã hiến đất để xây dựng hồ chứa nước Đông Tiển, di dời về nơi ở mới vào tháng 4.2008. Sau đó được cấp ruộng để sản xuất trên đất xã Bình Định Bắc. Nhưng sau thời gian dài vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mong chính quyền xem xét tạo điều kiện để nhân dân an tâm sản xuất.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho rằng, nếu không có những người dân nhường đất thì sẽ không thể có được hồ Đông Tiển như ngày hôm nay. Vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải được làm sớm, không thể để kéo dài thêm nữa. Các ngành chức năng phải vào cuộc đồng bộ để giải quyết triệt để vấn đề này.

Tạo động lực phát triển

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Thăng Bình đã tiếp thu và giải trình nhiều vấn đề khác liên quan đến đầu tư giao thông nông thôn, hệ thống điện xuống cấp, tình hình an ninh trật tự còn phát sinh phức tạp; yêu cầu cấp trên sớm hỗ trợ kinh phí cho các hộ có trâu, bò bị viêm da nổi cục chết trong năm 2021 và thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, cử tri đề nghị cấp trên tạo điều kiện hướng dẫn để lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi dồn điền đổi thửa; các thủ tục hành chính còn quá rườm rà, cán bộ còn nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm.

Cử tri vùng tây Thăng Bình kiến nghị với lãnh đạo huyện về những tồn tại hiện nay. Ảnh: B.T
Cử tri vùng tây Thăng Bình kiến nghị với lãnh đạo huyện về những tồn tại hiện nay. Ảnh: B.T

Theo ông Phan Công Vỹ, thời gian tới địa phương sẽ có một số định hướng mới, bao quát hơn khi quy hoạch vùng huyện Thăng Bình được phê duyệt, đây là cơ sở để triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian đến. Ngoài ra vùng tây cũng sẽ chuyển động khi phát triển các cụm công nghiệp, xây dựng chợ đầu mối nông sản, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 14E.

Ông Phan Công Vỹ cho rằng, đối với giao thông nông thôn, thống nhất đưa vào nghị quyết năm 2022 sẽ tăng thêm 10km theo Cơ chế 30 cho các xã vùng tây. Ngoài ra, phân bổ xây dựng đường ĐH giai đoạn 2025 - 2030, huyện Thăng Bình cũng sẽ ưu tiên cho vùng này, bởi phát triển kết cấu hạ tầng sẽ thúc đẩy thông thương các vùng.

Liên quan đến cải cách hành chính, đất đai, ông Võ Văn Hùng cho rằng, cải cách thủ tục hành chính luôn là nhiệm vụ được huyện chú trọng thực hiện trong thời gian qua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực; qua đó đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Bên cạnh đó, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo việc tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, để tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện, các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thi hành Luật Đất đai, giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn huyện; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gỡ khó cho vùng tây Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO