Hành trình kết nối yêu thương

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 18/02/2022 11:49

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn, thiếu vắng tình yêu thương của những đứa trẻ mồ côi, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được Hội LHPN huyện Thăng Bình triển khai với 58 trẻ mồ côi đã có người mẹ đỡ đầu để tiếp sức, đồng hành trong chặng đường phía trước. 

Hai chị em Trần Thị Minh Anh luôn khao khát mẹ quay trở về. Ảnh: B.T
Hai chị em Trần Thị Minh Anh luôn khao khát mẹ quay trở về. Ảnh: B.T

Học lớp 2 Trường Tiểu học Thái Phiên, Trần Hoàng Anh (thôn Phước An, xã Bình Hải) đang phải mang trong người cùng lúc hai căn bệnh tăng động và thận. Đau đớn hơn, gia đình em đã mất đi vĩnh viễn người cha, người chồng vì Covid-19.

Tháng 9.2021, ba của Hoàng Anh đi làm tại tỉnh Bình Dương, mắc Covid-19 và mất không lâu sau đó. Thời gian ở bên ba vốn dĩ với anh em của Hoàng Anh đã ít, nay thì đã không còn nữa.

Ba của Hoàng Anh được an táng tại quê nội xã Bình Đào, còn 3 mẹ con vẫn đang ở nhờ nhà bà ngoại. Mẹ của Hoàng Anh phải bươn chải để nuôi con, việc chăm sóc con cái giao lại cho bà ngoại già yếu.

Bà Nguyễn Thị Hoa (bà ngoại Trần Hoàng Anh) chia sẻ: “Ba Hoàng Anh mất bỏ lại hai đứa trẻ bơ vơ. Đứa nhỏ nhất 5 tuổi vẫn chưa biết gì, lâu lâu nó hỏi ba răng chưa về với con. Tôi nghe mà đứt ruột, đứt gan. Chừ tuổi cũng già rồi, tôi chỉ biết chăm sóc, coi ngó hai đứa cháu để mẹ hắn đi làm kiếm đồng nuôi con”.

Một hoàn cảnh đáng thương khác, đó là trường hợp chị em Trần Thị Minh Anh (thôn Tân An, xã Bình Minh). Ba của Minh Anh không còn, mẹ thì bỏ đi nhiều năm nay. Hai chị em sống cùng ông bà ngoại già yếu.

Chẳng còn đấng sinh thành nuôi dưỡng, con đường đến trường của 2 chị em rất chênh vênh, không biết trụ được bao lâu. Mong ước của Minh Anh là một ngày không xa, mẹ sẽ quay trở về với hai chị em. Và những khi nhớ mẹ, cô bé 17 tuổi lấy tấm hình cũ của mẹ ra nhìn ngắm.

“Bây giờ con chỉ ước mẹ quay trở về để gia đình đoàn tụ. Chị em con cố gắng học để sau này ra trường có một cái nghề kiếm tiền nuôi mẹ, nuôi ông bà ngoại già yếu” - Minh Anh tâm sự.

“Mồ côi tội lắm ai ơi”. Trong hoàn cảnh đáng thương này, những đứa trẻ mồ côi như Trần Hoàng Anh, Trần Thị Minh Anh và 56 trẻ em khác đã được nhiều tổ chức, cá nhân dang rộng vòng tay sẵn sàng làm chỗ dựa từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hỗ trợ mỗi tháng từ 300 - 500 nghìn đồng/em.

Theo bà Phan Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình, ngay sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Thăng Bình triển khai ngay chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Số tiền ấy đã phần nào giúp các em trang trải việc học. Bởi chỉ có đến trường, thì ước mơ của các em mới tươi sáng hơn.

“Mỗi một đứa trẻ mồ côi là một câu chuyện buồn, một mức độ tổn thương khác nhau. Việc quan tâm nuôi dưỡng dạy bảo các em, không chỉ bằng trách nhiệm, mà còn là tình thương yêu để làm sao các em không cảm thấy mặc cảm, tự ti về số phận để vượt lên, bước tiếp… Dẫu không thể bù đắp được sự thiếu hụt khi mất ba, hay vắng mẹ nhưng lối rẽ vào đời của các em đã vơi bớt nhọc nhằn, vất vả” - bà Trang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình kết nối yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO