“Hãy nắm tay tôi” vì người khuyết tật

XUÂN HIỀN 15/03/2022 06:49

Với tên gọi “Hãy nắm tay tôi”, cơ hội để người khuyết tật nặng được nhận các dịch vụ chăm sóc và trợ giúp xã hội được mở ra...

Các dự án hỗ trợ sẽ mở ra cơ hội để NKT hòa nhập cuộc sống... Ảnh: V.A
Các dự án hỗ trợ sẽ mở ra cơ hội để NKT hòa nhập cuộc sống... Ảnh: V.A

Đồng hành

Dự án “Tăng cường các dịch vụ chăm sóc và trợ giúp xã hội cho người khuyết tật (NKT) nặng” do Viện Dân số, Sức khỏe và Phát triển (PHAD), tổ chức Catholic Relief Service (CRS) và Sở Y tế vừa chính thức khởi động. Quảng Nam là một trong 3 địa phương được triển khai dự án từ tháng 12.2021 đến tháng 4.2024.

Tổng kinh phí thực hiện dự án tại Bình Định, Quảng Nam, Kon Tum là gần 1,9 triệu USD (do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ). Tại Quảng Nam, 5 xã bao gồm Bình Lãnh, Bình Triều, Bình Hải, Bình Quý, Bình Minh được chọn để thực hiện dự án.

“Hãy nắm tay tôi” đã triển khai giai đoạn 1 tại Quảng Nam từ năm 2018 - 2021. Tại xã Bình Triều (Thăng Bình), gần 400 NKT đã tham gia các dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc tại nhà ở giai đoạn 1 của dự án (tổ chức từ tháng 10.2018 - 10.2021).

Chị Nguyễn Thị Tuyền - cán bộ phụ trách của UBND xã Bình Triều cho biết, NKT được hỗ trợ khá nhiều khi tham gia dự án. “NKT đều gặp các khó khăn về hoàn cảnh kinh tế, do vậy việc dự án tạo điều kiện để mở các dịch vụ chăm sóc cải thiện phục hồi chức năng tại nhà dễ dàng để họ tiếp cận hơn. Đến giai đoạn 2 hiện nay, khi tổ chức khảo sát thì tất cả NKT đều đồng tình tham gia dự án” - chị Nguyễn Thị Tuyền cho biết.

Các dự án hỗ trợ sẽ mở ra cơ hội để NKT hòa nhập cuộc sống... Ảnh: V.A
Các dự án hỗ trợ sẽ mở ra cơ hội để NKT hòa nhập cuộc sống... Ảnh: V.A

So với giai đoạn 1, dự án “Hãy nắm tay tôi” giai đoạn 2 mở rộng hơn về nhiều mặt. Ở giai đoạn 1 (10.2018 - 10.2021), dự án tập trung vào mục tiêu phát triển một mô hình bền vững và có thể mở rộng nhằm cải thiện dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc tại nhà dành cho NKT nặng tại tỉnh Bình Định và Quảng Nam. Đến giai đoạn này, dự án hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc tăng cường chăm sóc và trợ giúp NKT nặng tại tỉnh Bình Định, Kon Tum và Quảng Nam.

Nâng cao vai trò hệ thống y tế

Đại diện PHAD cho biết, ở giai đoạn 1, vùng bao phủ của dự án từ 17 xã ở 4 huyện của 2 tỉnh và chỉ có 600 người hưởng lợi thì giai đoạn II này tăng lên 81 xã ở 6 huyện của 3 tỉnh với 2.600 người hưởng lợi.

Đối tượng hưởng lợi không chỉ là NKT, người chăm sóc, nhân viên y tế mà còn có các trung tâm chuyên biệt, trung tâm y tế, đơn vị y tế tư nhân, trung tâm xã hội, nhân viên xã hội...

“Trong giai đoạn 2, vai trò của hệ thống y tế sẽ lớn hơn. Ngoài ra, dự án cũng áp dụng tối đa ứng dụng di động và công nghệ trong đào tạo, quản lý dự án, giám sát. Chúng tôi tăng cường chất lượng chăm sóc tại nhà bằng cách phát triển mạng lưới hướng dẫn viên và mạng lưới tình nguyện viên thực hiện chăm sóc tại nhà cho khoảng 2.600 NKT nặng. Mục đích của dự án nhằm giúp NKT nâng cao khả năng sống độc lập, tham gia các hoạt động xã hội và trợ giúp những NKT khác.

“Hãy nắm tay tôi” giai đoạn 2 cũng sẽ mở rộng hỗ trợ điều chỉnh nhà ở và cung cấp dụng cụ trợ giúp để tăng cường khả năng sống độc lập cho NKT, và cùng phối hợp với các chuyên gia, kỹ thuật viên hoạt động trị liệu và các hướng dẫn viên về chăm sóc tại địa phương để đánh giá và theo dõi quá trình chăm sóc” - Bà Nguyễn Thị Yên, Giám đốc dự án Hãy nắm tay tôi giai đoạn 2 chia sẻ.

Bên cạnh hỗ trợ NKT nặng, “Hãy nắm tay tôi” giai đoạn 2 hướng cũng hướng đến người có khó khăn về chức năng (ngắn hạn và dài hạn, người cao tuổi). Với hướng đi này, dự án sẽ thu hút được sự quan tâm, sự tham gia của nhiều bộ phận.

Ngoài cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà cho 2.600 NKT ở 3 tỉnh, dự án sẽ đào tạo để phát triển lực lượng chăm sóc chuyên nghiệp và không chuyên, cung cấp dụng cụ trợ giúp và điều chỉnh nhà ở cho 200 NKT nặng, phát triển đa dạng mô hình tài chính cho dịch vụ chăm sóc cũng như phát triển và chuẩn hóa các tài liệu hướng dẫn về chăm sóc.

Đại diện PHAD cho biết, kế hoạch dự án tại Quảng Nam sẽ thực hiện thành nhiều hợp phần, hiện nay dự án đã khởi động bằng việc tổ chức các đợt khảo sát, đánh giá nhu cầu của NKT nặng tại các xã được lựa chọn. Cho đến tháng 5.2022, dự án sẽ tổ chức khám sàng lọc, đào tạo lực lượng chăm sóc cũng như hỗ trợ chăm sóc tại nhà.

Song song đó, trong suốt quá trình triển khai dự án, sẽ có các hoạt động hỗ trợ nhóm, kết nối NKT tham gia các hoạt động xã hội như đi học, đi làm, tham gia lễ hội tại địa phương. Tổng kinh phí phân bổ tại Quảng Nam cho toàn bộ giai đoạn 2 của dự án hơn 6 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Hãy nắm tay tôi” vì người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO