Hiểm họa từ hút thuốc thụ động

THƯ ANH 22/12/2021 07:36

Người thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như người hút thuốc lá trực tiếp.

Theo Bộ Y tế, trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất được xếp vào loại gây ung thư. Người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc lá thường xuyên cũng chịu những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe giống như những người hút thuốc lá trực tiếp. Đặc biệt, đối với phụ nữ, trẻ em, nguy cơ này càng cao hơn.

Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ không khí do người hút thuốc thải ra hoặc do điếu thuốc cháy thải ra. Đối với trẻ em, khói thuốc thụ động rất nguy hiểm. Phổi của trẻ nhỏ chưa phát triển hoàn thiện, nhạy cảm hơn với các chất kích thích, chất độc trong khói thuốc lá.

Trẻ có bố, mẹ hút thuốc lá sẽ bị giảm các chức năng của phổi và dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Nếu người mẹ trong thời gian mang thai bị hút thuốc thụ động thì nicotine trong khói thuốc lá sẽ truyền cho thai nhi thông qua máu, làm biến đổi chức năng của hệ hô hấp.

Những người thường xuyên phải hút thuốc thụ động dễ mắc phải các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi... Dù không hút thuốc lá, nhưng người hút thuốc lá thụ động cũng bị tăng nguy cơ ung thư phổi lên 20 - 30%. Các bằng chứng khoa học hiện tại thể hiện mối liên quan giữa hút thuốc lá thụ động, ung thư vú và ung thư xoang mũi.

Hút thuốc lá thụ động là một nguyên nhân làm tăng 25 - 30% nguy cơ mắc bệnh và chết do bệnh mạch vành ở cả nam và nữ. Quảng Nam đã tăng cường các đợt truyền thông trực tiếp về công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại các địa điểm các trường học, cơ sở y tế cùng một số nơi công cộng trong tỉnh.

Đồng thời tổ chức các buổi tập huấn xây dựng môi trường không khói thuốc tại các cơ sở y tế; tích cực thực hiện việc giám sát liên ngành đối với hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá; lắp đặt pano, gắn các biển cấm hút thuốc lá…

Tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra nhiều nơi. Để phòng chống hút thuốc thụ động, cần sự chung tay hành động của mỗi người dân và cả cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiểm họa từ hút thuốc thụ động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO