Hiệu quả nguồn quỹ vì người nghèo ở Thăng Bình

HỒ QUÂN 25/04/2021 09:09

(QNO) – Cùng với việc làm tốt công tác vận động, gây Quỹ vì người nghèo, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình còn dùng nguồn lực này để xây nhà, hỗ trợ phương tiện sinh kế giúp hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vượt khó vươn lên.

Căn nhà bà Thành được sửa chữa từ nguồn quỹ vì người nghèo của Mặt trận huyện Thăng Bình. Ảnh: HỒ QUÂN
Căn nhà bà Thành được sửa chữa từ nguồn quỹ vì người nghèo của Mặt trận huyện Thăng Bình. Ảnh: HỒ QUÂN

Xây mái ấm cho người nghèo

Năm nay đã gần 80 tuổi, mang nhiều chứng bệnh nặng và đi lại khó khăn, bà Nguyễn Thị Thành (thôn Vân Tây, xã Bình Triều) sống một mình trong căn nhà xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mảng tường đã nứt toác. Vào mùa mưa bão, bà Thành phải di tản đến những căn nhà kiên cố trong thôn để tránh trú, đến khi trời yên mới dám trở về.

Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Thành, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình đã hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa căn nhà. Cùng với đó, Mặt trận xã Bình Triều cũng vào cuộc vận động hơn 10 triệu đồng; kêu gọi đoàn viên thanh niên, nông dân cùng chung tay hỗ trợ nhiều ngày công lao động để căn nhà bà Thành sớm hoàn thành.

Bà Thành sẽ vơi đi nỗi lo khi sống trong căn nhà xuống cấp nhờ sự chung tay của các mặt trận đoàn thể. Ảnh: HỒ QUÂN
Bà Thành vơi bớt nỗi lo khi sống trong căn nhà xuống cấp nhờ sự chung tay của mặt trận và các đoàn thể. Ảnh: HỒ QUÂN

“Nhà xây cũng hơn 10 năm rồi, trải qua mấy mùa mưa bão nên xuống cấp. Tôi già yếu, đứa con duy nhất cũng mất sớm, tiền trợ cấp nhận hàng tháng cũng chỉ đủ ăn và trang trải sinh hoạt chứ không có điều kiện sửa chữa nhà cửa. Nhờ mặt trận, đoàn thể của huyện, xã hỗ trợ kinh phí và giúp cả công sửa lại nhà kiên cố, tôi mừng lắm” – bà Thành nói.

Căn nhà của ông Nguyễn Ngọc Huệ (55 tuổi, thôn Phước Châu, xã Bình Triều) cũng được xây mới từ nguồn hỗ trợ 30 triệu đồng của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình và nguồn vận động quyên góp từ các mạnh thường quân hơn 60 triệu đồng. Sự giúp đỡ kịp thời này đã giúp ông Huệ có nơi ở ổn định, từng bước vượt qua khó khăn.

“Tôi quanh năm làm nông, sức khỏe lại không tốt; vợ thì ung thư giai đoạn cuối, còn đứa con trai có gia đình riêng cũng không ổn định công việc. Vì thế, căn nhà xuống cấp, mái dột, tường nứt toác mà không có điều kiện xây lại. Tháng 1.2021 vừa qua, mặt trận, các đoàn thể huyện, xã và mạnh thường quân hỗ trợ nên giờ có nhà cửa vững chắc rồi. Tôi sẽ phấn đấu làm ăn và quyết tâm thoát nghèo trong năm nay” - ông Huệ cho biết

Sử dụng đúng mục đích nguồn Quỹ vì người nghèo

Theo bà Ngô Thị Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Triều, từ đầu năm đến nay, bên cạnh nguồn Quỹ vì người nghèo khoảng 140 triệu đồng của Mặt trận huyện thì Mặt trận xã Bình Triều còn vận động thêm nguồn kinh phí hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ xây mới 3 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã. Cạnh đó cũng đã hỗ trợ sinh kế, vận động 7 hộ đăng ký thoát nghèo trong năm nay.

Cán bộ Mặt trận xã Bình Triều sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ kịp thời. Ảnh: HỒ QUÂN
Cán bộ Mặt trận xã Bình Triều sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hộ nghèo, cận nghèo để hỗ trợ kịp thời. Ảnh: HỒ QUÂN

“Dự kiến từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ hỗ trợ xây mới 1 căn nhà cho hộ nghèo; tiếp tục phân công các hội, đoàn thể bám sát từng trường hợp, vào cuộc hỗ trợ kịp thời giúp hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên và giảm tỉ lệ hộ nghèo tại địa phương” - bà Thảo nói.

Bà Phan Thị Nhi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, nhờ sự chung tay của nhân dân, công nhân viên chức, doanh nghiệp trên địa bàn  huyện và bà con làm ăn xa quê, những năm qua nguồn Quỹ vì người nghèo của Mặt trận Thăng Bình luôn đạt kế hoạch đề ra. Riêng năm 2020 vừa qua, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quỹ vì người nghèo huyện Thăng Bình đã huy động hơn 5 tỷ đồng. Từ nguồn lực này đã xây mới, sửa chữa gần 100 căn nhà cho hộ nghèo.

“Giảm từ 120-140 hộ nghèo là mục tiêu mà huyện Thăng Bình đề ra trong năm 2021 này. Do đó, chúng tôi đề ra kế hoạch phải huy động từ cấp huyện đến cấp xã, tạo nguồn Quỹ vì người nghèo khoảng 12 tỷ đồng. Từ tháng 1.2020 đến nay, chúng tôi đã và đang hỗ trợ xây mới 17 căn nhà (30 triệu đồng/1 hộ), sửa chữa 27 ngôi nhà (20 triệu đồng/1 hộ); xây dựng kế hoạch trao phương tiện sinh kế cho 150 hộ nghèo, cận nghèo; vận động hơn 100 hộ đăng ký thoát nghèo” – bà Nhi cho biết.

Cũng theo bà Nhi, dự kiến, từ nay đến cuối năm, Mặt trận huyện Thăng Bình sẽ tiếp tục hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 75 căn nhà; hỗ trợ thêm nguồn lực, sinh kế cho hộ đăng ký thoát nghèo. Qua đó, giúp họ từng bước vươn lên, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm nghèo năm 2021 mà huyện đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả nguồn quỹ vì người nghèo ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO