Hiệu quả tín dụng chính sách ở Duy Xuyên

VIỆT NGUYỄN 26/03/2022 15:30

(QNO) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Duy Xuyên, mà nhiều hộ dân trên địa bàn đã thoát nghèo bền vững, giúp địa phương có động lực xây dựng nông thôn mới.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên đưa vốn đến người dân xã Duy Vinh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên đưa vốn đến người dân xã Duy Vinh. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Thuộc diện hộ nghèo, năm 2017, bà Văn Bích Huyền (thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, Duy Xuyên) được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi gà, vịt, ngan. Nhờ chọn con giống tốt, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiến bộ nên các loại gia cầm của bà lớn nhanh, đẻ nhiều, phát triển tốt.

Năm 2020, gia đình bà Huyền đã đăng ký và thoát nghèo. Từ chỗ ở căn nhà nhỏ tạm bợ, gia đình bà Huyền đã đầu tư xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố. “Tôi trả nợ đều đặn đúng hạn và góp vốn tiết kiệm khá nên nhanh chóng được ngân hàng chính sách cho vay thêm 50 triệu đồng để mở rộng quy mô phát triển chăn nuôi và 20 triệu đồng để đầu tư công trình nước sạch và vệ sinh môi trường.

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên chất lượng tín dụng chính sách ở Duy Xuyên ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp nên chất lượng tín dụng chính sách ở Duy Xuyên ổn định. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Duy Hải là địa phương có nhiều hộ dân được vay vốn chính sách xã hội và sử dụng hiệu quả nguồn tín dụng ưu đãi. Những năm qua, tín dụng chính sách đã giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Ông Bùi Văn Hòa (thôn An Lương, xã Duy Hải) cho biết, là hộ nghèo nên được vay 50 triệu đồng vốn chính sách để đầu tư ngư lưới cụ và mày dò cá cho nghề đánh bắt hải sản ở tuyến lộng.

Các chuyến biển đạt từ năm 2019 đến nay đã giúp gia đình ông Hòa phấn chấn làm ăn, kinh tế phát triển, vươn lên thoát nghèo. “Vay vốn của ngân hàng chính sách có nhiều thuận lợi là lãi suất thấp, thời gian cho vay dài phù hợp với điều kiện làm ăn của người dân nông thôn. Ngoài ra, thủ tục vay cũng nhanh gọn, cán bộ ngân hàng hướng dẫn rất tận tình” - ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Bá Tùng - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên cho biết, thời điểm này, vốn chính sách trên địa bàn đã đến đúng các hộ cần vay, giúp người dân xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả. Vốn chính sách cũng là nguồn lực quan trọng giúp địa phương để lại dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Giữ vững chất lượng tín dụng

Ông Đỗ Tấn Thành - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên cho biết, tổng nguồn vốn đến cuối tháng 3 là hơn 465 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến nay là hơn 389 tỷ đồng, tín dụng chính sách bao gồm nhiều chương trình như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, cho vay giải quyết việc làm, ho vay học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường...

Cùng với triển khai thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ, ngân hàng chính sách đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng tín dụng như làm tốt bình xét cho vay; kiểm tra, giám sát trước, trong, sau cho vay; kiểm soát nợ đến hạn; xử lý nợ quá hạn và nợ bị rủi ro do… Chất lượng tín dụng được đảm bảo, đến cuối tháng 3, nợ quá hạn và nợ khoanh trên địa bàn chỉ chiếm tỷ lệ 0,07% tổng dư nợ. Có 10/14 xã, thị trấn không có nợ quá hạn, gồm Duy Hải, Duy Vinh, Duy Phước, Duy Trung, Duy Sơn, Duy Châu, Duy Hòa, Duy Phú, Duy Thu và Duy Tân. 

Tín dụng chính sách giúp người dân Duy Hải có nguồn lực đầu tư để phát triển nghề đánh bắt hải sản. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Tín dụng chính sách giúp người dân Duy Hải có nguồn lực đầu tư để phát triển nghề đánh bắt hải sản. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Ông Đỗ Tấn Thành - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên cho biết, vai trò "bà đỡ" của tín dụng chính sách với người dân nghèo đã phát huy hiệu quả. Theo đó, tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ của ngân hàng đạt 7-8%; đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo, chính sách; thực hiện tốt thu hồi nợ đến hạn, giữ vững tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1%; tỷ lệ thu lãi đạt 100% số lãi phải thu; xử lý tốt món vay không hoạt động từ 2 tháng trở lên; huy động tốt nguồn vốn của các tổ chức, cá nhân; huy động hộ vay tham gia tiết kiệm đạt dư nợ tiền gửi tiết kiệm/dư nợ 6-7% trở lên.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Duy Xuyên đang đẩy mạnh tuyên truyền về nội dung, vai trò, ý nghĩa của các chương trình tín dụng chính sách để người dân có nhu cầu tiếp cận được vốn vay. Cùng với đó, bám sát vào các mục tiêu, nghị quyết của địa phương, nhất là các xã đang trên lộ trình về đích nông thôn mới, các xã phấn đấu tăng tỷ lệ giảm nghèo, rà soát nhu cầu vay vốn của người dân, cho vay kịp thời, giúp họ cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả tín dụng chính sách ở Duy Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO