Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42: Kịp thời đưa chính sách vào cuộc sống

DIỄM LỆ 11/05/2020 11:44

Nam Trà My là huyện đầu tiên thực hiện chi trả gói hỗ trợ an sinh đối với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Chính sách hỗ trợ đến với người dân kịp thời giúp họ trang trải được phần nào khó khăn.

Người có công nhận khoản hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ.
Người có công nhận khoản hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ.

Từ 5 giờ sáng, Đinh Thị Tố Ly (SN 2005) đã đi từ nhà ở thôn Tăk Ven (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) đến nhà sinh hoạt cộng đồng trung tâm xã Trà Mai để nhận tiền hỗ trợ. Tố Ly mồ côi cha mẹ từ năm lên lớp 2, được người dì đưa về nuôi nấng. Cuộc sống nhà dì cũng nghèo khó, nên Tố Ly vừa đi học, vừa phụ dì hái rau rừng bán kiếm tiền đong gạo.

Tố Ly chia sẻ: “Mình được dì nuôi ăn học, nhà dì cũng khó khăn nên ngoài giờ học tranh thủ phụ việc nhà. Mấy tháng nay dì đi làm thuê nhưng công việc không ổn định lúc có lúc không. Dịp này mình được nhận hỗ trợ 1,5 triệu đồng, giúp gia đình có thêm điều kiện trang trải cuộc sống”.

Nam Trà My là địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện hỗ trợ chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Toàn huyện thực hiện chi trả đợt đầu cho tổng cộng 13.397 người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội trong cộng đồng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo với số tiền hơn 10,9 tỷ đồng, được Bưu điện huyện chi trả tại 10 điểm tập trung ở nhà sinh hoạt cộng đồng thuộc 10 xã.

Trường hợp bà Đinh Thị Liên (xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) là bệnh binh, nên cũng thuộc diện hỗ trợ theo Nghị quyết 42. Theo đó, bà Liên nhận 3 tháng hỗ trợ 4, 5, 6.2020 (500 nghìn đồng/tháng) và được huyện hỗ trợ 5kg gạo và 1 thùng mỳ tôm cho người có công.

Bà Liên chia sẻ: “Mỗi tháng lương tôi được hơn 2,9 triệu đồng nhưng nhà đông người cũng khó. Con tôi đi làm, mấy tháng nay do dịch bệnh nên không có người thuê phải ở nhà. Tôi sống bằng tiền trợ cấp bệnh binh thôi, nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, tôi rất mừng”.

Ông Trần Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, đợt đầu huyện chi trả trước đối với nhóm có danh sách sẵn. Đối với lao động tự do mất việc làm, địa phương đang thực hiện rà soát cẩn thận ở các xã để có danh sách cụ thể, thực hiện chi trả trong đợt sau.

Ông Mẫn nói: “Huyện đã yêu cầu các xã thực hiện kiểm soát danh sách, đảm bảo đúng đối tượng, không sót bất cứ ai ở trong diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Dịch Covid-19 cùng với thời tiết nắng nóng đã khiến đời sống người dân của huyện gặp nhiều khó khăn. Với nguồn hỗ trợ này, người dân có thêm một phần kinh phí trang trải cuộc sống nên đó là chính sách rất nhân văn. Huyện đã quán triệt đến các xã phải tuyệt đối tuân thủ những quy định chi trả đúng và trúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, khiếu nại khiếu kiện trong dân. Mặt trận huyện cùng với các hội, đoàn thể thực hiện việc giám sát chặt chẽ công tác chi trả hỗ trợ người dân”.

Cháu Đinh Thị Tố Ly nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: D.L
Cháu Đinh Thị Tố Ly nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: D.L

Theo ông Trần Văn Chiến - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, khi Nam Trà My thực hiện chi trả, Sở LĐ-TB&XH đã cử đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát việc chi trả ở cơ sở.

Ông Chiến cho biết: “Tất cả địa phương đến thời điểm này đã có danh sách chi trả đợt đầu tiên cho nhóm có sẵn danh sách gồm người có công, người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội. Riêng nhóm lao động có hợp đồng lao động sẽ do doanh nghiệp lập danh sách và thực hiện chi trả sau khi các huyện, thị xã, thành phố có quyết định phê duyệt danh sách theo hồ sơ đề nghị của doanh nghiệp. Nhóm lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng không có hợp đồng lao động nằm trong diện được hỗ trợ thì các huyện, thị xã, thành phố đang rà soát thận trọng. Sở LĐ-TB&XH cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ có các đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chi trả gói hỗ trợ này, đảm bảo đúng người, không sót người thuộc diện được hỗ trợ và đặc biệt là không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện ở cơ sở”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42: Kịp thời đưa chính sách vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO