Hội An trước giờ giãn cách theo Chỉ thị 16

QUỐC TUẤN 30/07/2021 21:16

(QNO) - Trước giờ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người Hội An không quá lo lắng bởi đây đã là lần thứ ba thành phố phải áp dụng biện pháp này.

Sức mua ở chợ Hội An sáng 30.7 có tăng nhẹ so với ngày thường. Ảnh: Q.T
Sức mua ở chợ Hội An sáng 30.7 có tăng nhẹ so với ngày thường. Ảnh: Q.T

Buổi sáng hôm qua (29.7) là khoảng thời gian sức mua thực phẩm của người dân Hội An tăng vọt khi râm ran thông tin Hội An sẽ siết chặt các biện pháp giãn cách để phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, ngay sau khi nắm bắt được tình hình, chính quyền thành phố đã tăng cường các biện pháp truyền thông đến cộng đồng; đồng thời có văn bản phổ biến đến các cơ sở kinh doanh không được găm hàng đầu cơ, sẽ xử lý tình trạng bán hàng không niêm yết giá và không theo niêm yết giá.

Chùa Cầu không một bóng người chiều 30.7. Ảnh: Q.T
Chùa Cầu không một bóng người chiều 30.7. Ảnh: Q.T

Ghi nhận trong ngày hôm nay (30.7) tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố như chợ Hội An, chợ Bà Lê, chợ Tân An… sức mua của người dân chỉ tăng nhẹ so với thông thường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thu - tiểu thương bán rau củ quả tại chợ Hội An cho biết, lượng hàng bán ra hôm nay tăng khoảng 20% so với mọi ngày và giá cả cũng có nhích nhẹ. Ngày mai bà vẫn bán bình thường và sẵn sàng nhập thêm từ các đầu mối để cung ứng đủ rau củ cho khách nếu sức mua vẫn còn cao. 

Một góc phố cổ Hội An trước giờ giãn cách. Ảnh: Q.T
Một góc phố cổ Hội An trước giờ giãn cách. Ảnh: Q.T

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào thành phố, hàng hóa, nhu yếu phẩm được các tiểu thương chuyển - nhận tại chốt đảm bảo nguồn cung không đứt quãng.

Hiện nay tất cả quán cà phê phục vụ tại chỗ cũng như hàng quán cung cấp dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn thành phố đều đã đóng cửa để đáp ứng công tác phòng chống dịch. Thực tế, nhiều cửa hàng dịch vụ ở Hội An trong thời gian qua phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng nên cộng đồng, doanh nghiệp phần lớn đều hết sức ủng hộ việc siết chặt phòng chống dịch để sớm trở lại trạng thái bình thường mới thay vì cứ lẩn quẩn như hiện nay.

Giao nhận, luân chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố để đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm không thiếu hụt. Ảnh: Q.T
Giao nhận, luân chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát cửa ngõ thành phố để đảm bảo nguồn cung nhu yếu phẩm không thiếu hụt. Ảnh: Q.T

Dự lường sinh hoạt của người dân sẽ gặp khó khăn khi áp dụng Chỉ thị 16, nhất là với các khu vực xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19, chính quyền thành phố đã lên phương án đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho đời sống của nhân dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lanh - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay, ngoài duy trì chợ cố định, thành phố sẽ tính phương án tổ chức chợ di động cho các khu vực như Nam Diêu, Trảng Sỏi (Thanh Hà), Trảng Suối (Cẩm Hà)… Theo đó sẽ nắm nhu cầu, tổ chức phân luồng để người dân ra nhận hàng thay vì phát phiếu đi chợ.

Clip ông Nguyễn Văn Lanh thông tin về phương án bảo đảm hàng hóa tại khu vực có nhiều ca bệnh Covid-19:

Thành phố cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức thiện nguyện xã hội thực hiện “phiên chợ 0 đồng” ở vùng có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 để giúp đỡ các hộ dân khó khăn.

Hội An áp dụng Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố, trừ xã đảo Tân Hiệp, bắt đầu từ 6 giờ ngày 31.7 đến 6 giờ ngày 14.8 và có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Chính quyền thành phố yêu cầu người dân hạn chế tối đa ra ngoài khuôn viên nhà ở, đến nơi công cộng. Việc mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thì mỗi gia đình cử 1 thành viên đi mua không quá 1 lần/ngày.

Một số trường hợp cấp thiết như nuôi người đau ốm, canh tác nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ cơ sở sản xuất kinh doanh… phải có đơn trình bày, cam kết thực hiện theo lộ trình “hai điểm, một tuyến” và được UBND xã, phường xác nhận.

Nhiều hoạt động cũng sẽ tạm dừng, bao gồm GD-ĐT tập trung, các hoạt động văn hóa, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, nhà hàng, quán ăn, quán rượu bia, giải khát, vận chuyển hành khách công cộng…

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không tham gia sản xuất hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thì bố trí 1/3 số lượng người lao động luân phiên làm việc. Các chợ phục vụ dân sinh, minimart được hoạt động nhưng phải đảm bảo tuân thủ nghiêm việc chỉ cho bán các mặt hàng thiết yếu, có giãn cách và hạn chế số lượng người vào chợ… (HOÀNG ĐẠO)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội An trước giờ giãn cách theo Chỉ thị 16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO