Hội Hoa lan làm việc thiện

NHƯ TRANG 21/02/2020 14:37

Các bạn trẻ tại thị xã Điện Bàn đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hoa lan không chỉ để gắn kết niềm đam mê trồng hoa lan mà còn chung tay làm việc thiện...

Thành viên CLB Hoa lan Điện Bàn trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan. Ảnh: N.TRANG
Thành viên CLB Hoa lan Điện Bàn trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan. Ảnh: N.TRANG

Thú vui tao nhã

Có dịp gặp và chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê lan rừng, anh Tống Phước Anh - Chủ nhiệm CLB Hoa lan Điện Bàn kể về hành trình đi tìm gặp các anh em có sở thích trồng và sưu tầm hoa lan. Anh Tống Phước Anh tiên phong đi khắp các xã, phường tìm gặp những ai trồng hoa lan và bày tỏ nguyện vọng muốn tạo ra sân chơi lành mạnh cho mọi người.

Sau bao năm gắn kết, đến tháng 11.2018, CLB Hoa lan Điện Bàn được thành lập, thu hút đông đảo người yêu hoa lan tham gia. Và để thành viên CLB không bị giới hạn, Ban chủ nhiệm CLB lập ra một địa chỉ trên mạng xã hội facebook giúp thành viên chia sẻ kinh nghiệm và thông tin một số loài hoa lan bằng hình ảnh.

Anh Tống Phước Anh cho biết: “Từ vài thành viên, theo thời gian phát triển và lan tỏa niềm đam mê, đến nay CLB có khoảng 100 thành viên thường xuyên giao lưu, hơn 800 thành viên trên trang facebook chia sẻ của Hoa lan Điện Bàn. Chúng tôi luôn đoàn kết, nhiệt tình học hỏi kinh nghiệm chơi lan. Thú vui tao nhã này giúp làm giảm căng thẳng, áp lực cuộc sống”.

Được biết, đa số thành viên CLB Hoa lan Điện Bàn đều có nghề nghiệp ổn định. Tuy nhiên họ vẫn dành thời gian rảnh rỗi để sưu tầm hoa lan, vừa giải trí, vừa kiếm thêm thu nhập từ việc mua bán loài hoa này.

Hiện nay, hoa lan có đến hàng trăm loài khác nhau, lan công nghiệp thì nhiều, nhưng lan rừng ngày càng quý hiếm nên anh em trong CLB học hỏi, tìm cách nhân giống. Hễ có chậu hoa nào bị hư hại, nấm mối, người trồng hoa liền chụp ảnh và thông tin lên facebook nhờ tư vấn và tìm hướng khắc phục.

Thông thường, cứ đến dịp cuối tuần, CLB tổ chức gặp mặt sinh hoạt về các chủ đề trồng hoa giáng hương, phi điệp, quế lan hương, trúc Phật bà… Kinh nghiệm của mỗi người không chỉ qua trải nghiệm của bản thân, mà còn từ sách và tài liệu trong và ngoài nước.

Anh Nguyễn Quốc Khánh - thành viên CLB chia sẻ: “Trồng hoa lan đòi hỏi sự nhẫn nại và chịu khó. Chăm cây lan cho đến khi nó ra hoa không phải ngày một ngày hai, hơn nữa phải biết cách chăm. Vì vậy, chúng tôi luôn tìm hiểu thật kỹ càng mới trồng”.

Chia sẻ yêu thương

Phần lớn thành viên CLB Hoa lan Điện Bàn đều có mảnh vườn nhỏ tại nhà để trồng lan. Xu thế chung hiện này là trồng những loài lan độc, đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao. Dù thuộc loài nào, lan đẹp đòi hỏi tiêu chuẩn đài hoa rộng, cánh nở to, xếp chồng lên nhau, màu sắc độc và lạ.

Chơi lan hơn 4 năm nay, anh Võ Như Học - thành viên CLB mới đầu tư 100m2 đất vườn nhà để xây dựng giàn hoa lan 3 tầng với kinh phí hơn 600 triệu đồng.

Anh Học cho biết: “Tôi đam mê trồng nhiều loại hoa kiểng, nhưng với hoa lan thì có sự quan tâm đặc biệt hơn. Nhờ loài hoa này và các anh em trong CLB mà cuộc sống của tôi trở nên ý nghĩa hơn nhiều”. Cùng đam mê với anh Học, anh Nguyễn Hữu Châu tuy mới tham gia sinh hoạt tại CLB, nhưng đã học hỏi rất nhanh cách trồng lan cũng như tên khoa học của chúng. Anh Châu chia sẻ: “Tôi trồng hơn 100 loài hoa lan trên diện tích 60m2 ở nhà. Vừa trồng chơi vừa mua bán, tôi có thêm ít thu nhập trang trải cuộc sống, làm việc thiện. Tôi cảm thấy rất vui”.

Cuộc sống các anh em trong CLB không mấy khá giả, vậy nhưng họ vẫn góp tiền và hoa lan để bán gây quỹ từ thiện giúp đồng bào vùng cao. Vừa qua, CLB Hoa lan Điện Bàn lên kế hoạch kết hợp Hội bảo tồn lan rừng thực hiện chương trình “Cùng em đến trường” tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Ch’Ơm (huyện Tây Giang).

Theo đó, thành viên CLB ra sức kêu gọi nguồn quỹ từ các mạnh thường quân, ai có tiền góp tiền, ai có hoa lan thì góp hoa lan, sau đó đấu giá bán. Số tiền hơn 50 triệu đồng vận động được, CLB dùng trao tặng 152 suất quà gồm đồng phục, áo ấm, chăn ấm, khay inox đựng thức ăn, sách vở… cho học sinh nơi đây.

Anh Tống Phước Anh - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Từ những chuyến đi sưu tầm lan rừng, chúng tôi thấu hiểu bao khó khăn của đồng bào và học sinh vùng cao. Vì vậy, anh em quyết định đi trao yêu thương như chính vẻ đẹp của hoa lan góp cho cuộc đời…”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Hoa lan làm việc thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO