Hơn 950 người nghiện ma túy ở cộng đồng được tư vấn

DIỄM LỆ 20/05/2021 09:48

(QNO) - Sáng nay 20.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc với các sở ngành, đơn vị về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc về công tác cai nghiện ma túy sáng nay. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì buổi làm việc về công tác cai nghiện ma túy. Ảnh: D.L

Theo báo cáo, tính đến ngày 31.12.2020, tổng số người nghiện ma túy trong tỉnh là 3.146 người (trong đó 2.649 người có hồ sơ quản lý, 497 người không có hồ sơ quản lý). Hiện nay có 170/241 xã, phường, thị trấn thuộc 16/18 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện ma túy (trừ huyện Tây Giang và Nông Sơn).

Đối với công tác cai nghiện ma túy, Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sức khỏe, dạy văn hóa, dạy nghề cho 771 lượt đối tượng. Ngoài ra tiếp nhận và quản lý 872 lượt người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở xã hội trong thời gian lập hồ sơ để tòa án nhân dân xem xét, quyết định đưa vào cai nghiện bắt buộc.

Gia đình và cộng đồng tổ chức cai nghiện cho 965 lượt đối tượng (502 người điều trị bằng Methadone, 463 người điều trị tại gia đình). Hiện nay có 114/170 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy đã thành lập tổ công tác và tổ chức các hoạt động cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo quy định.

Người cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam học nghề (Ảnh được chụp thời điểm không có dịch bệnh Covid-19). Ảnh: D.L
Đào tạo nghề tại Cơ sở cai nghiện ma túy Quảng Nam (ảnh được chụp thời điểm không có dịch bệnh Covid-19). Ảnh: D.L

Thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 19.7.2018 của HĐND tỉnh, toàn tỉnh thành lập 5 điểm tư vấn hỗ trợ điều trị nghiện ở cộng đồng tại trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam. Các điểm tư vấn tổ chức được 25 buổi tư vấn nhóm với 979 lượt người tham gia, tư vấn cá nhân cho 958 đối tượng nghiện ma túy ở cộng đồng. Có 5 mô hình hỗ trợ người nghiện và người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng. 

Ngoài ra, 32 đội công tác xã hội tình nguyện tại 11 xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, đối thoại với nhân dân, học sinh; tuyên truyền pháp luật lưu động về tệ nạn xã hội; thu gom, xử lý hơn 5.000 bơm kim tiêm qua sử dụng ở cộng đồng...

Theo nhận định, công tác quản lý người cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện vẫn còn nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao, nhất là trong cộng đồng. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khẳng định ma túy là vấn nạn của toàn xã hội, đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tỷ lệ tái nghiện sau cai nghiện còn cao là điều đáng lo, điều này cần phải có sự vào cuộc của cả xã hội. Công tác quản lý cai nghiện tại cộng đồng còn nhiều hạn chế, lỏng lẻo nên các ngành chức năng phải kiểm tra thường xuyên. 

Trong thời gian tới, ông Trần Văn Tân đề nghị các ngành chức năng tiếp tục công tác tuyên truyền trong cộng đồng xã hội về tác hại của ma túy và hỗ trợ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Công tác cai nghiện tại cộng đồng cần được chú trọng hơn, nâng cao trách nhiệm của các địa phương. Ông Tân giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh đề án trình HĐND tỉnh có cơ chế, chính sách duy trì các đội công tác xã hội tình nguyện tại các địa phương có nhiều tệ nạn xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 950 người nghiện ma túy ở cộng đồng được tư vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO