Hướng về Linh Cang “Thành đồng”

HỒ QUÂN 25/07/2022 08:57

(QNO) - Thăm lại vùng đất Linh Cang “Thành đồng” (xã Bình Phú, Thăng Bình), giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và trao quà cho người dân, gia đình chính sách là những hoạt động ý nghĩa mà các thế hệ lãnh đạo huyện Thăng Bình, cựu chiến binh tri ân vùng đất anh hùng này.

Các nhân chứng lịch sử kể về lịch sử Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình. Ảnh: H.Q
Các nhân chứng lịch sử kể về lịch sử Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình. Ảnh: H.Q

Hồi ức Linh Cang

Những ngày tháng 7, thế hệ trẻ Thăng Bình theo chân những nhân chứng lịch sử về thăm lại vùng đất Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình) – nơi họ được dân làng yêu thương, che chở, giúp đỡ suốt những năm tháng lãnh đạo, tham gia kháng chiến. Linh Cang hôm nay đã đổi khác. Vết tích những năm tháng khói lửa dù đã nằm lặng dưới những ngôi nhà kiên cố, mảnh vườn, rừng cây xanh mượt nhưng không bao giờ phai nhạt trong ký ức của những người đi qua thời chiến.

Trò chuyện với đoàn viên, thanh niên dưới tán cây xanh trong khu di tích lịch sử Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình, những hồi ức về vùng đất này với ông Lê Văn Hoạch (SN 1948, thôn Linh Cang, xã Bình Phú, Thăng Bình) cứ như mới hôm qua, mặc cho gánh nặng tuổi tác, tật bệnh. Ông Hoạch tham gia đội du kích thôn Linh Cang khi mới 15 tuổi - thời điểm Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình vừa đóng chân trên địa bàn.

“Đường từ vùng đông Thăng Bình lên Linh Cang chỉ có một tuyến đường mòn độc đạo ven đập Phước Hà. Giai đoạn 1964, khu vực dưới đập thì địch đã chiếm đóng toàn bộ, Linh Cang trở thành vùng an toàn cho cách mạng, nối liền với vùng giải phóng Sơn – Cẩm – Hà (Tiên Phước).

Với địa thế núi rừng bao bọc, Căn cứ Huyện ủy đứng vững sau nhiều đợt càn quét của Mỹ - ngụy. Từ đây, Linh Cang trở thành nơi đào tạo, huấn luyện cho nhiều thanh niên huyện nhà trên con đường tham gia cách mạng” – ông Hoạch nói.

Giao lưu với nhân vật lịch sử là cơ hội để tuổi trẻ Thăng Bình hiểu biết thêm về mảnh đất Linh Cang anh hùng. Ảnh: H.Q
Giao lưu với nhân chứng lịch sử là cơ hội để tuổi trẻ Thăng Bình hiểu biết thêm về mảnh đất Linh Cang anh hùng. Ảnh: H.Q

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thôn Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình) có hơn 730 người dân và chiến sĩ đã chết, hy sinh; 33 Mẹ Việt Nam anh hùng được phong và truy tặng; 92 gia đình liệt sĩ, 75 gia đình có công với cách mạng và 1 Anh hùng Lực lượng vũ trang.

Hiện nay, thôn Linh Cang có 24 gia đình thờ liệt sĩ và 11 gia đình có công với cách mạng.

Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình đóng tại thôn Linh Cang hơn 11 năm, từ 1964 - 1975, trở thành nơi trú đóng, làm việc an toàn của cơ quan, đơn vị huyện, tỉnh và Quân khu V, được nhà nước khen tặng danh hiệu thôn “Thành đồng”. 

Chính tại nơi đây, Huyện ủy Thăng Bình đã đề ra nhiều nghị quyết, chỉ thị quan trọng để kịp thời lãnh, chỉ đạo các tổ chức Đảng, quân và dân toàn huyện nhà trong kháng chiến chống Mỹ. Đặc biệt, 12.1962, Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình vinh dự được chọn làm địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ VI.

Để có thành quả cách mạng đáng tự hào ấy, như ông Hồ Thanh Hải – Ban binh vận huyện Thăng Bình giai đoạn (1968 - 1975) khẳng định, đều nhờ nhân dân địa phương đùm bọc, che chở. Ông Hải nói: “Dù địch đánh phá ác liệt, nhưng gần 20 hộ dân vẫn bám trụ lại làng, trở thành những cơ sở cách mạng. Trong nhà chỉ có củ khoai, củ chóc luộc là quý giá nhưng người dân cũng gói ghém, gửi vào cho cán bộ, chiến sĩ, khiến chúng tôi khó quên được”.

Ông Hải đến Linh Cang thực hiện nhiệm vụ khi chỉ mới 16 tuổi. Tình quân – dân nơi đây đã giúp người thanh niên ấy trưởng thành cả trong tư tưởng lẫn chiến đấu. Sau này, ông Hồ Thanh Hải trở thành thành viên Ban cố vấn cho Thường trực Ban Bí thư Trung ương.

Anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ – Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình: “Thăm Căn cứ Huyện ủy Thăng Bình và được giao lưu với nhân chứng lịch sử giúp Tuổi trẻ Thăng Bình hiểu rõ về của mảnh đất Linh Cang anh hùng. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong mỗi đoàn viên, thanh niên”.

Góp sức dựng xây quê hương

Một chương trình về nguồn ý nghĩa vừa được Huyện đoàn Thăng Bình, Hội Khuyến học Thăng Bình được tổ chức ngay trên vùng đất Linh Cang anh hùng. Tại đây, ông Hải, ông Hoạch cùng các thế hệ lãnh đạo huyện Thăng Bình và đoàn viên thanh niên không chỉ cùng nhau ôn lại những trang sử mà còn tham gia các hoạt động tri ân đầy ý nghĩa.

Hội Khuyến học huyện Thăng Bình cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm... chung tay hỗ trợ để trao tặng gia đình chính sách, người có công cách mạng những phần quà nhân ngày Thương binh – liệt sĩ (27.7); tặng học bổng, xe đạp cho học sinh, sinh viên trên địa bàn thôn Linh Cang.

Chương trình về nguồn của Huyện đoàn Thăng Bình và Hội Khuyến học Thăng Bình là hoạt động tri ân vùng đất Linh Cang anh hùng. Ảnh: H.Q
Chương trình về nguồn của Huyện đoàn Thăng Bình và Hội Khuyến học Thăng Bình là hoạt động tri ân vùng đất Linh Cang anh hùng. Ảnh: H.Q

Ông Nguyễn Hữu Hiệp – Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Thăng Bình tâm sự, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, không thể kể hết những đóng góp của quân và dân thôn Linh Cang đối với cách mạng. Nhìn lại lịch sử hào hùng ấy, bằng tình cảm tri ân vô hạn, thế hệ hôm nay chỉ muốn góp sức xây dựng Linh Cang ngày thêm khởi sắc thông qua những phần việc thiết thực.

Trao các suất học bổng cho học sinh, sinh viên thôn Linh Cang. Ảnh: H.Q
Trao các suất học bổng cho học sinh, sinh viên thôn Linh Cang. Ảnh: H.Q

Ông Trương Công Đức – Bí thư Chi bộ thôn Linh Cang nói, năm 2018, Hội Khuyến học huyện Thăng Bình tổ chức kết nghĩa với thôn Linh Cang. Từ đó đến nay, Hội Khuyến học huyện đã nhận đỡ đầu con em có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức trao quà, học bổng với tổng giá trị hơn 140 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 2 đơn vị kết nghĩa còn thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với thất học, nói không với đói nghèo và nói không với tội phạm”. Nhờ đó, thôn không có học sinh bỏ học, nhiều con em từ các nguồn học bổng đã thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và thành đạt khi ra trường.

“Hoạt động kết nghĩa này đã và đang góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng Linh Cang trở thành Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022” – ông Đức cho biết.

Thôn Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình) ngày nay. Ảnh: H.Q
Một góc thôn Linh Cang (xã Bình Phú, Thăng Bình) nhìn trên cao. Ảnh: H.Q

Chương trình về nguồn khép lại bằng bữa tiệc với người dân địa phương. Trong cái bắt tay thân tình, mọi người nói với nhau nhiều hơn về ngày mai, với những kỳ vọng đổi thay quê hương cách mạng Linh Cang.

[Video] - Chương trình về nguồn:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng về Linh Cang “Thành đồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO