Khắp nơi phòng chống dịch bệnh corona

Nhóm PV - CTV 05/02/2020 14:45

(QNO) - Ngày 5.2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Nam triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh corona, thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng các phương án xử lý tình huống khi có dịch xảy ra.

Quân y BĐBP hướng dẫn cách phòng dịch cho CBCS
Quân y BĐBP hướng dẫn cách phòng dịch cho cán bộ chiến sĩ. Ảnh: HUỲNH CHÍN

Các đơn vị biên phòng trên hai tuyến biên giới đã chủ động tổ chức tuyên truyền, phát khẩu trang, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch. BĐBP tỉnh đã phát hơn 3.000 khẩu trang cho các đơn vị, chuẩn bị 100kg hóa chất khử trùng cloramin B, 3 máy đo thân nhiệt cầm tay cùng dung dịch rửa tay để sẵn sàng ứng phó dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh yêu cầu các đơn vị trên hai tuyến biên giới cần tuyên truyền cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn nắm vững kiến thức về phòng dịch. Dự kiến khu vực cách ly khi có cán bộ chiến sĩ mắc bệnh. Tăng cường lực lượng, phương tiện và bác sĩ đến vùng trọng điểm, thành lập đội chuyên trách phản ứng nhanh để triển khai các biện pháp phòng chống.

Đối với các đơn vị cửa khẩu, tạm dừng làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách Trung Quốc vào Việt Nam. Các trường hợp khác cần kiểm tra hộ chiếu xem thời gian gần đây hành khách có ở vùng dịch hay không để có biện pháp xử lý. Đối với hành khách là người Việt Nam đều phải bắt buộc dùng khẩu trang, rửa tay sát trùng và khai báo y tế, tổ chức kiểm tra, cách ly theo quy định… Phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành khử trùng, phun thuốc xung quanh khu vực cửa khẩu, khu vực xuất nhập cảnh. Nhân viên làm việc tại cửa khẩu  phải được trang bị đầy đủ khẩu trang y tế chuyên dụng… (HUỲNH CHÍN) 

* Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm vừa phối hợp Hội Du lịch Cù Lao Chàm cấp phát miễn phí hàng trăm khẩu trang y tế cho khách khi tham quan du lịch Cù Lao Chàm (TP.Hội An).

Chuẩn bị khẩu trang phát cho du khách khi tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: KHÁNH LINH
Chuẩn bị khẩu trang phát cho du khách khi tham quan Cù Lao Chàm. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo đó, khách đi tour Cù Lao Chàm sẽ được hướng dẫn đến bàn lễ tân rửa tay sát khuẩn, sau đó mỗi người sẽ được nhận 1 khẩu trang miễn phí đeo trong suốt hành trình tham quan đảo.

Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cho biết, hiện tại mỗi ngày có 500 - 600 du khách ra đảo tham quan. Bình quân mỗi ngày có khoảng 200 khẩu trang được phát do phần lớn khách đã chuẩn bị từ trước.

Clip phát khẩu trang cho du khách trước khi tham quan Cù Lao Chàm:


Theo ông Trần Văn Khoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Du lịch Cù Lao Chàm, đây là việc làm cần thiết và kịp thời nhằm phòng chống dịch viêm phổi cấp do vi rút corona gây ra, tạo sự yên tâm cho khách khi du lịch ra đảo.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ phối hợp duy trì hoạt động này đến hết tháng 3.2020. Cụ thể, đợt 1 tiến hành cấp phát từ ngày 4 - 15.2, đợt 2 từ 16 - 29.2 và đợt 3 từ 1 - 31.3. Nếu tình hình dịch bệnh chưa ổn sẽ tiếp tục phát đợt 4 từ 1.4 về sau” - ông Khoa thông tin.

Đo thân nhiệt du khách khi tham quan phố cổ
Đo thân nhiệt du khách khi tham quan phố cổ. Ảnh: KHÁNH LINH

Việc hỗ trợ y tế cho du khách cũng được chính quyền TP.Hội An triển khai tại nhiều điểm như trang bị thiết bị đo thân nhiệt tại điểm bán vé 62 Bạch Đằng, quầy vé cạnh Quảng trường Sông Hoài, địa điểm 155B Trần Phú và làng gốm Thanh Hà.

Tại các điểm trên, nếu du khách và người dân có nhu cầu kiểm tra thân nhiệt, các hướng dẫn viên và nhân viên bán vé sẽ hỗ trợ tận tình; đồng thời nhanh chóng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu nghi nhiễm vi rút corona. (KHÁNH LINH)

* Theo Hội LHPN tỉnh, đến nay các cấp hội trong tỉnh đã cấp phát gần 20 nghìn tờ rơi và khoảng 5.000 khẩu trang y tế đến hội viên phụ nữ.

Hội LHPN thị xã Điện Bàn mời Trung tâm Y tế thị xã đến thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh corona cho cán bộ hội. Ảnh: Hội LHPN tỉnh cung cấp
Hội LHPN thị xã Điện Bàn mời Trung tâm Y tế thị xã đến thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh corona cho cán bộ hội. Ảnh: Hội LHPN tỉnh cung cấp

Để thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng tránh đến được với người dân và hội viên phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã chủ động chia sẻ thông tin từ trang web của Bộ Y tế (https://suckhoedoisong.vn/Virus-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html) lên trang facebook “Phụ nữ Quảng Nam”, Cổng thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh và nhóm Zalo lãnh đạo Hội LHPN 18 huyện, thị xã, thành phố để nhất quán trong chỉ đạo.

án bộ Phụ nữ phát tờ rơi tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh corona. Ảnh: Hội LHPN tỉnh cung cấp
Cán bộ phụ nữ phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh corona. Ảnh: Hội LHPN tỉnh cung cấp

Các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay để cùng với hệ thống chính trị trong tỉnh phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh tổ chức cấp phát tờ rơi và khẩu trang y tế, Hội LHPN ở một số địa phương còn tham gia giám sát các quầy thuốc về giá bán khẩu trang y tế, vận động dọn dẹp vệ sinh trường học, nhà ở, rửa tay với xà phòng, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang...; đồng thời kịp thời chia sẻ, đăng tải các thông tin trên các trang mạng xã hội để thông tin đến được với hội viên. (TÂM ĐAN)

* Trong 3 ngày (từ 5 - 7.2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam tổ chức tập huấn hướng dẫn giám sát, phòng chống bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona cho hơn 150 lãnh đạo, cán bộ y tế của 18 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, Bệnh viện Đa khoa Trung ương, các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh...

Nội dung lớp tập huấn gồm báo cáo diễn biến tình hình dịch; hướng dẫn giám sát dịch; các biện pháp phòng bệnh, chống dịch; cách sử dụng phiếu điều tra trường hợp mắc bệnh… Ngoài ra, học viên còn được hướng dẫn các nội dung về lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm. (ÁNH MINH)

* Sáng 5.2, tất cả học sinh ở các điểm trường mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn huyện Phú Ninh được nghỉ học để phục vụ công tác phun thuốc, tiêu độc khử trùng.

Phun hóa chất tiêu độc, khử trùng ở điểm trường mẫu giáo Ánh Dương. Ảnh: THANH THẮNG
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng ở Trường Mẫu giáo Ánh Dương (thị trấn Phú Thịnh). Ảnh: THANH THẮNG

Ông Phan Đình Mỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh cho biết, huyện đã cấp 300kg hóa chất để phun khử trùng các điểm trường học, chợ và điểm đông người. Đối với trường học sẽ tổ chức 2 đợt phun thuốc tiêu độc khử trùng: đợt 1 vào ngày 5.2 tại các trường mẫu giáo, tiểu học; đợt 2 vào ngày 7.2 tại các trường THCS, THPT, các cơ sở giáo dục ngoài công lập. (THANH THẮNG)

* Ngày 5.2, ông Trần Lộc Quang - Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS - y tế cộng đồng - an toàn thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế Điện Bàn cho biết, từ ngày 4.2, Trung tâm Y tế thị xã đã tập trung huy động 22 máy phun và gần 600kg hóa chất cloramin B để phun khử trùng diệt khuẩn tại 125 trường học. Trung tâm cũng tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường tại 20 trạm y tế cơ sở, 2 bệnh viện, 1 trung tâm y tế và các doanh nghiệp, chợ... 

Phun xử lý hóa chất tại trường PTTH Nguyễn Duy Hiệu
Phun hóa chất xử lý môi trường tại Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu. Ảnh: PHẠM LỘC

UBND thị xã Điện Bàn cũng chỉ đạo các bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn cần có phương án phòng chống dịch bệnh tại chỗ; sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân khi có tình huống xảy ra đúng theo quy định của Bộ Y tế. (PHẠM LỘC)

* Tại TP.Tam Kỳ, sáng 5.2, Đoàn Thanh niên và Hội LHTN phường Tân Thạnh ra quân tuyên truyền, phát tờ rơi nội dung nâng cao ý thức về rèn luyện sức khỏe, tích cực phòng chống dịch bệnh corona.

Đoàn Thanh niên và Hội LHTN phường Tân Thạnh (Tam Kỳ) phát khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh corona. Ảnh: N.Giang
Đoàn viên thanh niên phường Tân Thạnh (Tam Kỳ) phát khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh corona. Ảnh: N.GIANG

Chương trình đã phát 100 khẩu trang và 100 tờ rơi tại vùng ven khối phố Đoan Trai; sau đó nhân rộng tại 7 khối phố trong toàn phường trong hai ngày 5 và 6.2.

Theo kế hoạch liên tịch phòng chống dịch bệnh corona giữa Phòng GD-ĐT và Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ, hai đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh do vi rút corona, không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.

Trung tâm Y tế Tam Kỳ phun hóa chất khử trùng trường học. Ảnh: Đ.V
Trung tâm Y tế Tam Kỳ phun hóa chất khử trùng trường học. Ảnh: Đ.V

Cụ thể, đề ra 3 tình huống để xử lý: khi chưa ghi nhận ca bệnh, khi xuất hiện ca bệnh và khi dịch lây lan trong cộng đồng. Dự kiến đến chiều 9.2, Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ hoàn thành việc phun hóa chất khử trùng toàn bộ các trường học trên địa bàn thành phố. (CHÂU NỮ)

* Tin từ VNPT, với tinh thần bảo vệ sức khỏe khách hàng và cộng đồng trước những diễn biến nguy hiểm của dịch bệnh, VNPT đã thực hiện phát miễn phí khẩu trang cho khách hàng tại các điểm giao dịch trên toàn hệ thống; đồng thời miễn phí cước cuộc gọi đến số đường dây nóng của Bộ Y tế: 19003228 và 19009095.

Khi gọi đến tổng đài này, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh corona, trực tiếp hỏi đáp và nhận tư vấn, hỗ trợ khẩn cấp khi phát hiện hoặc nghi ngờ các triệu chứng nhiễm bệnh.

Ngoài ra VNPT vẫn thường xuyên nhắn tin về các biện pháp bảo vệ, khuyến cáo của Bộ Y tế tới toàn bộ thuê bao VinaPhone trên toàn quốc. (BẢO LÂM)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khắp nơi phòng chống dịch bệnh corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO