Máy rửa tay nghĩa tình

CHÂU NỮ 05/05/2020 15:19

Lê Bảo Hiệp (quê Tam Kỳ) hiện là học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đã dành tình cảm của mình đối với Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) bằng việc nghiên cứu, lắp ráp máy rửa tay sát khuẩn cảm ứng tặng học trò lớp một của nhà trường khi các em đi học trở lại vào ngày 4.5.

Lê Bảo Hiệp lắp ráp máy rửa tay cảm ứng. Ảnh: C.N
Lê Bảo Hiệp lắp ráp máy rửa tay cảm ứng. Ảnh: C.N

Lê Bảo Hiệp từng được Báo Quảng Nam viết bài “Cậu học trò đam mê sáng tạo” cách đây 3 năm, khi Bảo Hiệp học lớp 9, Trường THCS Lý Tự Trọng (Tam Kỳ). Những ngày còn học tiểu học và THCS, vì đam mê nghiên cứu khoa học nên hầu như năm nào Hiệp cũng viết phần mềm sáng tạo. Được thầy cô động viên, khích lệ, nhiều năm liền Bảo Hiệp tham gia cuộc thi khoa học sáng tạo và đều đoạt giải.

Nay Hiệp tiếp tục thể hiện niềm đam mê sáng tạo của mình bằng cách nghiên cứu, lắp ráp máy rửa tay sát khuẩn cảm ứng. Trong thời gian từ TP.Hồ Chí Minh về quê nhà Quảng Nam nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, Lê Bảo Hiệp muốn tìm hiểu, sáng chế một công trình/đề tài thiết thực để tham gia công tác phòng chống dịch cùng cộng đồng.

Khi đọc báo, Lê Bảo Hiệp biết được có người chế tạo thành công máy rửa tay sát khuẩn. Vậy là Bảo Hiệp tìm hiểu, nghiên cứu, mua thiết bị, dụng cụ về mày mò lắp ráp. Máy rửa tay sát khuẩn cảm ứng của Hiệp nhỏ gọn, gồm máy bơm, cảm biến, mạch điện, van ngắt nối, bình chứa dung dịch, đường ống, vòi, được vận hành khá đơn giản. Khi đưa tay vào vòi đúng vị trí, dung dịch sát khuẩn tự động chảy ra với một lượng thích hợp.

Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) sử dụng máy rửa tay cảm ứng do Lê Bảo Hiệp tặng. Ảnh: G.V
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) sử dụng máy rửa tay cảm ứng do Lê Bảo Hiệp tặng. Ảnh: G.V

Sau khi lắp ráp thành công 2 chiếc máy đầu tiên, Bảo Hiệp băn khoăn tìm một nơi cần máy để tặng. Lê Bảo Hiệp nhớ đến cô giáo Nguyễn Thị Tâm Khánh - giáo viên chủ nhiệm lớp 1 và lớp 5 khi Hiệp còn học tiểu học ở Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, nay cô là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Tam Kỳ) nên có ý định tặng máy rửa tay sát khuẩn cảm ứng cho ngôi trường nơi cô giáo cũ của mình đang làm cán bộ lãnh đạo.

Với Lê Bảo Hiệp, cô giáo Tâm Khánh là người tận tụy, hết mình vì học trò, cô cầm tay cho Hiệp viết từng nét chữ đầu tiên, dạy Hiệp nhiều điều hay nên Bảo Hiệp luôn nhớ về và có kỷ niệm sâu sắc với cô. Khi trao đổi với cô giáo Tâm Khánh, Lê Bảo Hiệp được biết nhà trường có 4 lớp một nên Hiệp lắp ráp thêm 2 chiếc nữa cho đủ 4 chiếc, để các em tiện rửa tay.

Bốn máy rửa tay sát khuẩn cảm ứng Lê Bảo Hiệp tặng không chỉ giúp học sinh lớp một tiện lợi trong việc rửa tay, góp phần phòng chống dịch Covid-19 trong trường học, mà hơn thế, đây còn là món quà của một học trò, dành tặng ngôi trường nơi cô giáo cũ mình đang làm cán bộ quản lý để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với cô giáo.

Cô Nguyễn Thị Tâm Khánh chia sẻ, ngoài 4 máy sát khuẩn cảm ứng được Lê Bảo Hiệp tặng, ưu tiên lắp đặt cho 4 lớp một; nhà trường đã chuẩn bị chu đáo để đón học sinh trở lại trường. Trong đó, phối hợp với Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ phun thuốc khử trùng ở các lớp học và khuôn viên trường; làm vệ sinh sạch sẽ các phòng học, sân trường... Đồng thời lắp đặt thêm bồn rửa tay trước các phòng học, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay, máy đo thân nhiệt, đảm bảo các em đến trường an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Máy rửa tay nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO