Nam Trà My có 398 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững trong năm 2021

DIỄM LỆ 18/08/2021 15:03

(QNO) - Sáng nay 18.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Nam Trà My về việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Nam Trà My sáng nay. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với huyện Nam Trà My vào sáng 18.8. Ảnh: D.L

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững, đến nay Nam Trà My đã có 398 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo bền vững trong năm 2021 (chỉ tiêu UBND tỉnh giao 250 hộ). 

Giải pháp hỗ trợ của Nam Trà My tập trung vào các chính sách của Trung ương, tỉnh và sự hỗ trợ của huyện, trợ giúp hộ nghèo thực hiện đa dạng sinh kế, tạo nguồn thu nhập bền vững. Trong 8 tháng đầu năm có 594 lượt hộ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, nguồn vốn được giải ngân là 24,3 tỷ đồng, tổng dư nợ lũy kế đến thời điểm hiện nay là 4.805 hộ/173,4 tỷ đồng. Các hộ vay vốn chủ yếu để làm nhà ở, mua trâu bò, heo đen và các giống cây dược liệu, trồng sâm Ngọc Linh...

Toàn huyện cấp 29.023 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn và người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ chi phí học tập cho 5.528 lượt trẻ em; hỗ trợ tiền điện cho 2.476 hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho 927 người với tổng số tiền chi trả hơn 1,9 tỷ đồng.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau 10 năm triển khai thực hiện, bình quân đạt 11,2 tiêu chí/xã; xã Trà Mai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới hơn 150,3 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, huyện Nam Trà My kiến nghị UBND tỉnh đề nghị Trung ương sớm phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021 để cơ sở thực hiện các chính sách kịp thời; tăng nguồn hỗ trợ trong giai đoạn mới, đặc biệt với các huyện miền núi, điều kiện khó khăn; cần có cơ chế đơn giản hơn trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư đối với công trình kỹ thuật đơn giản do cộng đồng dân cư thực hiện.

Huyện kiến nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ hơn 26,1 tỷ đồng (thuộc phần ngân sách huyện đối ứng thực hiện các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững) để địa phương có điều kiện tập trung nguồn lực cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020; cho phép huyện chuyển nguồn kinh phí sự nghiệp với số tiền hơn 9,4 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đề nghị Nam Trà My cần xác định Nhà nước chỉ là “bà đỡ”, người dân phải là chủ thể trong việc thoát nghèo bền vững. Trong các nhóm giải pháp, cần tập trung giải pháp trọng tâm, không dàn trải mà kém hiệu quả. Trong quá trình thực hiện cần theo phương châm dễ trước, khó sau, không để ùn ứ công việc.

Bên cạnh đó, phải bám sát các dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và dự án đầu tư của tỉnh. Nguồn vốn thực hiện các chương trình phải lồng ghép hiệu quả, thực hiện đạt các mục tiêu đã đề ra trong năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nam Trà My có 398 hộ đăng ký thoát nghèo bền vững trong năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO