Nâng cao nhận thức pháp luật về động vật hoang dã cho đồng bào miền núi

ĐĂNG NGUYÊN 06/04/2023 14:38

(QNO) - Ngày 6/4, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la phối hợp với Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học (thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và bảo tồn đa dạng sinh học) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tài trợ và Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên hỗ trợ kỹ thuật, đã kết thúc chuỗi sự kiện truyền thông "Nguy cơ vi phạm pháp luật từ hoạt động săn bắt, mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã" tại các thôn vùng đệm của khu bảo tồn thuộc huyện Đông Giang và Tây Giang.

Đồng bào Cơ Tu bày tỏ thống nhất với chủ trương bảo tồn động vật hoang dã. Ảnh: VĂN KỲ
Đồng bào Cơ Tu bày tỏ thống nhất với chủ trương bảo tồn động vật hoang dã. Ảnh: VĂN KỲ

Các đợt truyền thông thu hút gần 250 người dân là đồng bào Cơ Tu, cán bộ địa phương đang sinh sống tại các thôn vùng đệm của khu bảo tồn tham dự. Ngoài truyền đạt kiến thức về thực trạng các loài động vật hoang dã hiện nay, người dân được tham gia thảo luận, trao đổi hiểu biết về pháp luật bảo vệ động vật hoang dã.

Trên cơ sở nhận thức các nguy cơ vi phạm pháp luật, người dân miền núi đã đồng thuận và cam kết chung tay bảo tồn động vật hoang dã bằng các hành vi cụ thể như: không ăn, tiêu thụ thịt thú rừng và chim hoang dã; không tham gia săn, bẫy, vận chuyển, mua bán hay quảng cáo sản phẩm từ động vật hoang dã.

Đại diện chính quyền địa phương tham gia thảo luận tại sự kiện truyền thông. Ảnh: VĂN KỲ
Đại diện chính quyền địa phương tham gia thảo luận tại sự kiện truyền thông. Ảnh: VĂN KỲ

Ngoài ra, tích cực tuyên truyền cho người thân và cộng đồng; kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi vi phạm về động vật hoang dã; tuân thủ các quy định của pháp luật về động vật hoang dã...

Các hoạt động truyền thông này nhằm kêu gọi và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng dân cư miền núi trong việc chung tay góp sức bảo tồn đa dạng sinh học, giảm nguy cơ suy thoái các loài động vật hoang dã quý hiếm. 

Phụ nữ Cơ Tu tham gia
Phụ nữ Cơ Tu bày tỏ quan điểm về hành vi vi phạm pháp luật. Ảnh: VĂN KỲ

Trước đó tại TP.Tam Kỳ, hưởng ứng Ngày động thực vật hoang dã thế giới năm 2023, UBND thành phố phối hợp các đơn vị, tổ chức liên quan phát động chương trình "Tam Kỳ - thành phố không thịt động vật hoang dã".

Chương trình kêu gọi cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống và tất cả người dân làm gương bằng việc cam kết không tiêu thụ động vật hoang dã và sản phẩm động vật hoang dã trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao nhận thức pháp luật về động vật hoang dã cho đồng bào miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO