Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua đường biển

HOÀI AN 18/01/2021 09:43

(QNO) - Những ngày cuối năm âm lịch, hoạt động tại các cảng biển tấp nập hơn, do đó vẫn có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh qua đường biển, các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam đã tăng cường kiểm soát tại các cảng biển, nhất là thời điểm giáp tết.

Lực  lượng biên phòng Quảng Nam tuần tra tại khu vực bờ biển. Ảnh: HOÀI AN
Lực lượng Biên phòng Quảng Nam tuần tra tại khu vực bờ biển. Ảnh: HOÀI AN

Chỉ còn chưa tới một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, tại các cảng biển và khu vực mua bán hải sản ở bờ biển không khí rất nhộn nhịp. Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên 125km bờ biển của tỉnh. 

Thiếu tá Đậu Phi Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) cho biết, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà đã lập 2 chốt kiểm soát tại khu vực bờ biển với gần 10 chiến sĩ trực 24/24 thực hiện nhiệm vụ tuần tra khu vực bờ biển, kiểm soát tàu thuyền ra vào, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép bằng đường biển, hoặc vận chuyển trái phép người đến từ vùng dịch. “Chúng tôi định hướng cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác. Cùng với các trạm kiểm soát cửa khẩu, tiến hành kiểm tra các hoạt động xuất nhập cảnh của người nước ngoài” - Thiếu tá Đậu Phi Sơn nói.  

Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 cũng tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình trên tất cả các hướng. Ảnh: HOÀI AN
Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 cũng tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình trên các hướng. Ảnh: HOÀI AN

Cảng Chu Lai - Núi Thành là cảng xuất khẩu hàng hóa lớn ở khu vực miền Trung. Những ngày cuối năm âm lịch, nhiều tàu hàng tấp nập cập cảng, lượng hàng hóa xuất nhập tăng lên. Để kiểm soát dịch bệnh, kiểm tra người, phương tiện ra vào cảng, lực lượng chức năng cảng Chu Lai kiểm tra một cách nghiêm ngặt, đặc biệt là với tàu đến từ nước ngoài.

Ông Nguyễn Đức Thu - Phó đội trưởng Đội nghiệp vụ hải quan Cảng Chu Lai cho biết, đội nghiệp vụ cảng Chu Lai phối hợp với công ty thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch. Tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực cảng, mọi nhân viên phải đeo khẩu trang. Khi tàu cập cảng, đơn vị phối hợp với bộ phận y tế kiểm dịch ngay tại cầu cảng, không cho thuyền viên rời tàu. Trường hợp muốn lên tàu thì phải được sự cho phép của biên phòng, đơn vị cảng và được trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ bảo hộ, có sự kiểm soát của nhân viên y tế.  

Trong khi lực lượng chức năng trên bờ siết chặt các biện pháp quản lý công tác xuất nhập cảnh, thì trên tuyến biển, cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 cũng tăng cường công tác trinh sát, nắm bắt tình hình trên các hướng; đặc biệt là tại các vùng biển nhạy cảm, kịp thời ngăn chặn trường hợp trốn tránh cách ly, hoặc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biển trong những ngày cuối năm.

Đại tá Nguyễn Bá Thông - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong thời gian tới, xác định dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nhất là ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh trên thế giới. Đối với tuyến biên phòng Quảng Nam, có 157km đường biên giới đất liền và 125km đường biển. Lực lượng biên phòng sẽ kiểm soát nghiêm ngặt dọc bờ biển, biên giới. 

"Lực lượng Bộ đội Biên phòng xác định, dù thế nào cũng làm tốt công tác chốt chặn, đảm bảo khóa chặt biên giới. Từ nay đến tết phải làm tốt công tác chốt chặn, không để xảy ra xâm nhập biên trái phép" - Đại tá Nguyễn Bá Thông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua đường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO