Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tập trung nhiệm vụ trọng tâm

DIỄM LỆ 06/12/2019 11:44

Chỉ còn chưa đầy 30 ngày nữa để ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh hoàn thành kế hoạch thu, phát triển đối tượng đã đề ra. Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc phụ trách, điều hành BHXH tỉnh về thực hiện kế hoạch năm.

Các hình thức tuyên truyền đa dạng nhằm phát triển đối tượng tham gia chính sách BHXH, BHYT tốt nhất. Ảnh: D.L
Các hình thức tuyên truyền đa dạng nhằm phát triển đối tượng tham gia chính sách BHXH, BHYT tốt nhất. Ảnh: D.L

Rào cản nợ bảo hiểm

- PV:Thưa ông, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) cũng như phát triển đối tượng so với kế hoạch năm đã đạt như thế nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Tính đến ngày 30.11.2019, BHXH tỉnh đã thu được hơn 3.714 tỷ đồng, đạt 90,58% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, số thu BHXH là hơn 2.260 tỷ đồng; BHYT trên 1.288 tỷ đồng; BHTN hơn 162 tỷ đồng. Dự kiến năm 2019, BHXH tỉnh sẽ đạt kế hoạch do BHXH Việt Nam giao. Về đối tượng tham gia, tính đến 30.11.2019, có 183.184 người tham gia BHXH bắt buộc, 6.231 người tham gia BHXH tự nguyện, 168.191 người tham gia BHTN và hơn 1,4 triệu người tham gia BHYT. Số người tham gia BHXH, BHTN đến hết tháng 11.2019 chưa đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao; riêng số lượng người tham gia BHYT đạt 101,01% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt độ bao phủ là 94% dân số toàn tỉnh, vượt chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định 1167/QĐ-TTg là 3%, vượt chỉ tiêu do UBND tỉnh giao là 1%.

- PV:Kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN của ngành năm này gặp những khó khăn nào?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: Những khó khăn chủ yếu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN như nhiều doanh nghiệp kinh doanh không ổn định, dẫn đến người lao động thường xuyên mất việc làm, nghỉ hưởng chế độ BHXH một lần, dẫn đến khó khăn trong việc vận động các đối tượng này tiếp tục tham gia BHXH. Vì thế, số người nghỉ hưởng chế độ BHXH một lần tăng hằng năm. Việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm, biểu hiện là tình trạng trốn đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến quyền thụ hưởng các chế độ của người lao động và tiến độ thực hiện kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Phần lớn đơn vị trên địa bàn là đơn vị nhỏ, hoạt động không ổn định, địa chỉ thường xuyên thay đổi, không có cán bộ chuyên trách làm BHXH dẫn đến khó khăn trong việc đôn đốc thu và thu nợ.

- PV:Đối với việc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN (đặc biệt là nợ chây ì) đến nay tiến triển ra sao? Ngành BHXH tiếp tục có những giải pháp nào để thu nợ hiệu quả hơn?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: BHXH tỉnh đã phân công cán bộ chuyên quản thu thường xuyên kiểm tra, đối chiếu đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của luật BHXH. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ từ 3 tháng trở lên, cán bộ chuyên quản trực tiếp đến đơn vị để đôn đốc, đối chiếu số thu và lập biên bản đối chiếu thu nộp. Định kỳ hàng tháng, BHXH thực hiện phân loại nợ của các đơn vị theo các tiêu chí: đơn vị chậm đóng; nợ đọng, nợ kéo dài và đơn vị khó thu trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đơn vị đang thực hiện thủ tục phá sản, giải thể (mẫu B03-TS), để có giải pháp đôn đốc thu nợ... Đối với những đơn vị có số tiền nợ lớn, số tháng nợ kéo dài, cơ quan BHXH tiến hành lập biên bản làm việc với đơn vị để xác định số tiền nợ. Trên cơ sở đó yêu cầu đơn vị xây dựng cam kết lộ trình trả nợ và số tiền phát sinh hàng tháng trong thời gian tới. BHXH tỉnh sẽ liên tục thanh tra chuyên ngành đột xuất theo quy định để đôn đốc, thu hồi nợ.

Nhiều giải pháp

Về giải pháp lâu dài trong thu nợ liên quan, ông Nguyễn Thanh Danh cho hay, BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, ngành tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo nội dung Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15.8.2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao Hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự. BHXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các cấp, ngành thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, nhằm thực hiện thành công Chương trình hành động số 17-CTr/TU ngày 25.10.2018 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ngành tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát và BHXH Việt Nam trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. BHXH tỉnh củng cố chuyển hồ sơ các đơn vị nợ BHXH kéo dài để cơ quan công an xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

- PV:Từ nay đến cuối năm, ngành BHXH tiếp tục tập trung thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm, vậy giải pháp thực hiện ra sao, thưa ông?

- Ông Nguyễn Thanh Danh: BHXH tỉnh không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành BHXH đối với người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH. Theo dõi sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để đôn đốc thu, giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN qua đó đảm bảo đơn vị, doanh nghiệp nộp kịp thời số phát sinh trong tháng và thu hồi nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi giải quyết chế độ. Phối hợp với Sở Tài chính đối chiếu và quyết toán tiền ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT còn phải nộp để hoàn thành trước ngày 15.12 hàng năm theo quy định của Nghị định 146/NĐ-CP. Phối hợp với Sở LĐ-TB&XH để đối chiếu kinh phí ngân sách nhà nước đóng đối với người tham gia BHYT do ngành lao động quản lý để đảm bảo đối chiếu và quyết toán kinh phí trước ngày 15.12 theo quy định. Toàn ngành sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhất là các phần mềm nghiệp vụ trong thực hiện chế độ BHXH; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, giao dịch hồ sơ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất trong các giao dịch về BHXH làm hài lòng người dân và doanh nghiệp. Từ đó tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp trong giao dịch với cơ quan BHXH, trong việc khai báo biến động lao động để doanh nghiệp báo tăng kịp thời đối với những lao động tăng mới.

BHXH tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN, nhất là những đơn vị có quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong cơ quan, đơn vị nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN làm căn cứ cho việc đề xuất với cơ quan chức năng khởi tố tổ chức, cá nhân, đơn vị vi phạm quy định tại Điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự. Trong nội bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ nhân viên đại lý, nhằm phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời giải quyết vướng mắc trong việc tổ chức triển khai, thực hiện công tác thu BHXH và cung ứng dịch vụ công qua đại lý thu. Tiếp tục tuyên truyền để những người tham gia gián đoạn tiếp tục tham gia vào chính sách BHXH để sau này hưởng lương hưu.

- PV:Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tập trung nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO