Ngày Nhà giáo đặc biệt

CHÂU NỮ 20/11/2021 17:37

(QNO) - Hôm nay 20.11 là ngày dành cho những người “lái đò” và những người công tác trong ngành giáo dục. Nhưng ngày Nhà giáo Việt Nam năm nay đặc biệt hơn mọi năm, do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và hoạt động tri ân cũng tổ chức với hình thức đặc biệt.

Học sinh tổ chức tri ân cô giáo tại lớp. Ảnh: P.H
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Tam Kỳ) tổ chức tri ân cô giáo tại lớp học. Ảnh: P.H

Cùng với dạy học trực tuyến, nhiều trường học trong nước tổ chức sinh hoạt kỷ niệm ngày 20.11 dưới hình thức online. Những lời chúc, những câu chuyện, những kỷ niệm, những hình ảnh của thầy cô và học trò gửi trao cho nhau qua màn hình trực tuyến.

Dịch bệnh trong trường học ở Quảng Nam hiện không quá căng thẳng nhưng đã có trường học trở thành nơi cách ly tập trung như Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn). Không chỉ 9 thầy cô giáo và 200 học trò là những “F” cùng ở trong khu cách ly ấy mà lãnh đạo nhà trường cũng tình nguyện ở lại để động viên, chia sẻ với đồng nghiệp và học trò của mình.

Ngày 20.11 không rộn ràng hoạt động tri ân như thường lệ, nhưng có lẽ còn hơn cả tri ân khi ở trong khu cách ly, tình cảm thầy trò càng thêm khắng khít, cùng sẻ chia và động viên nhau vượt qua dịch bệnh. Học sinh, cựu học sinh của trường gọi điện thoại, nhắn tin thăm hỏi và gửi những phần quà tặng thầy cô, bè bạn đang cách ly tại trường. Và thay vì tổ chức kỷ niệm 20.11, Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu lại lên kế hoạch dạy học trực tuyến.

Sinh hoạt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.21 của một lớp học của Trường Tiểu học Kim Đồng (Tam Kỳ). Ảnh: K.Y
Sinh hoạt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.21 của một lớp học của Trường Tiểu học Kim Đồng (Tam Kỳ). Ảnh: K.Y

Nhiều nhà giáo dù không ở trong vùng dịch vẫn tế nhị nhắn tin đến phụ huynh, kiểu như tin nhắn của một cô giáo: “Do tình hình dịch bệnh nên phụ huynh không nên đến thăm cô (vì cô có việc phải vắng nhà) và cũng không để các em mang quà đến trường nhé. Cô ghi nhận và trân quý tất cả tấm lòng của phụ huynh lớp mình. Cô trân trọng cảm ơn phụ huynh”.

Phụ huynh, học sinh, dù không đến thăm thầy cô nhân dịp này nhưng có lẽ thẳm sâu trong trái tim, mỗi người vẫn dành riêng tình cảm để tri ân. Nhiều lớp tổ chức tri ân thầy cô giáo tại lớp bằng hình thức gọn nhẹ nhưng ấm áp.

“Cô thật bất ngờ trước tình cảm của các em dành cho cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 năm nay. Cô cảm ơn các bạn nhỏ và phụ huynh rất nhiều” - một cô giáo dạy tiểu học gửi lời cảm ơn đến phụ huynh khi học sinh mua bánh kẹo, bất ngờ tổ chức liên hoan và chuẩn bị những tiết mục “tự biên tự diễn” để cô trò cùng vui.

Các hoạt động kỷ niệm 20.11 năm nay hướng đến học sinh. Ảnh: T.Q.T
Các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam hướng đến học sinh. TRONG ẢNH: Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Mỹ thuật Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) sinh hoạt mừng ngày 20.11. Ảnh do nhà trường cung cấp.

Các trường học trên địa bàn tỉnh linh hoạt tổ chức các hoạt động nhân 20.11 phù hợp với tình hình từng địa phương. Nói như thầy Trần Khắc Hùng (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tam Kỳ) và nhiều thầy cô lãnh đạo khác, là các trường vẫn tổ chức hoạt động trong phạm vi lớp học để 20.11 là ngày dành để thể hiện lòng biết ơn, tôn vinh thầy cô và những người công tác ngành giáo dục mà là ngày hướng đến học sinh, “lấy học sinh làm trung tâm” bằng cách tổ chức nhiều hơn những hoạt động mang tính trải nghiệm cho học sinh.

Có trường dành nhiều thời gian hơn cho các em đọc và giới thiệu sách, có trường tổ chức để các em giới thiệu về góc học tập, hay tổ chức kể chuyện, vẽ tranh với chủ đề về thầy cô và mái trường.

*

*        *

Hoa dành cho ngày nhà giáo vẫn được bán mua nhộn nhịp tại các tuyến phố và shop hoa. Trong khi đó nhiều trường học tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam gọn nhẹ, mang tính nội bộ, chỉ trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ. Ngày 20.11, dù rộn ràng và lặng lẽ, thì ngày đặc biệt này vẫn luôn có ý nghĩa và là nét đẹp truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày Nhà giáo đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO