Ngày thứ Sáu trong dân

DIỄM LỆ 19/05/2021 09:41

“Ngày thứ Sáu trong dân” để đến và lắng nghe, gần gũi hơn với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đó là sáng kiến mới trong thực hiện phong trào hỗ trợ nhân dân, do Hội Nông dân huyện Tiên Phước thực hiện từ năm 2021. 

Nhân dân có nhu cầu được tư vấn, hướng dẫn về vấn đề gì sẽ được Hội Nông dân huyện Tiên Phước trả lời cụ thể tại “Ngày thứ Sáu trong dân”. Ảnh: D.L
Nhân dân có nhu cầu được tư vấn, hướng dẫn về vấn đề gì sẽ được Hội Nông dân huyện Tiên Phước trả lời cụ thể tại “Ngày thứ Sáu trong dân”. (Ảnh chụp đầu tháng 4.2021)

Thứ Sáu đặc biệt

Một ngày thứ Sáu trung tuần tháng 4.2021, mùa màng rất bận rộn, nhưng người dân thôn Cẩm Tây (xã Tiên Cẩm) vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động của “Ngày thứ Sáu trong dân”. Buổi sáng, nhân dân tập trung dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị mọi điều kiện cho lễ phát động xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ “Ngày thứ Sáu trong dân” được tổ chức ở các khu dân cư, Hội Nông dân huyện sẽ là cầu nối giữa người dân với các cơ quan, đơn vị chức năng trong huyện, hoặc nếu có điều kiện sẽ mời chuyên gia đến tư vấn trực tiếp, hướng dẫn cụ thể những vấn đề người dân cần. Đây là một cách làm mới, mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân đánh giá cao

Buổi chiều, cả 15 hộ dân thôn Cẩm Tây có đăng ký xây dựng mô hình kinh tế vườn, trang trại đến nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để nghe chính sách của Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, trang trại gắn với du lịch sinh thái huyện Tiên Phước (gọi tắt là Đề án 03) và hỏi - đáp những nội dung liên quan.

Qua trao đổi, một số trường hợp mới hay do chưa nắm rõ các quy định nên khi nghiệm thu để nhận hỗ trợ thì không đạt yêu cầu, phải chỉnh sửa. Như trường hợp hộ ông Nguyễn Han trồng nhiều loại cây ăn quả xen ghép trong vườn nhưng không theo tiêu chí mô hình quy định.

Ông Han nói: “Nay nghe cán bộ Hội Nông dân huyện nói tôi mới vỡ lẽ là trước đây mình làm theo sở thích chứ không theo quy định. Vì vậy khi áp vô khung tiêu chí thì không được hỗ trợ. Tôi sẽ chỉnh trang lại vườn tược theo đúng yêu cầu để được hỗ trợ, mở rộng sản xuất hiệu quả”.

Tối hôm đó, nhân dân thôn Cẩm Tây lại tập trung về nhà sinh hoạt cộng đồng tham gia lễ phát động xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Sâu sát cơ sở

Ông Phạm Văn Nhung - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiên Phước nói rằng khi đi cơ sở nghe người dân hỏi sẽ thấy có những chính sách chưa đến được với đời sống, nên nguồn hỗ trợ thì có nhưng không tới tay người dân được.

Ông Nhung phân tích, người dân Tiên Phước giờ làm kinh tế vườn, trang trại mạnh vì nắm được huyện đã ban hành chính sách hỗ trợ. Nhưng có đi mới thấy, người dân chỉ biết về chính sách chứ chưa nắm, hiểu chính sách. Do đó vẫn còn trường hợp làm mô hình theo sở thích nên đến khi đi nghiệm thu thì không đúng quy định để nhận hỗ trợ.

Ví dụ, hàng rào phải là hàng rào xanh chứ không phải xây tường, ngay cả mật độ cây, diện tích trồng cũng đã được quy định nhưng bà con không nắm. Hoặc các hạng mục phụ trợ như lưới che, hệ thống nước tưới... cũng được hỗ trợ nhưng người dân không biết để tiếp cận.

“Những điều này sẽ gây thiệt thòi cho người dân khi tham gia mô hình. Nếu người dân được hướng dẫn cụ thể ngay từ đầu sẽ hạn chế tồn tại nêu trên, hưởng lợi nguồn hỗ trợ của Nhà nước hiệu quả” - ông Nhung nói.

“Ngày thứ Sáu trong dân” là một cách làm mới cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Hội Nông dân huyện Tiên Phước.

Ông Nguyễn Đình Tứ - Chủ tịch Hội Nông dân huyện chia sẻ: “Đây là một cách làm mới theo chủ trương của Huyện ủy với định hướng phải “trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân”. Từ đó các hoạt động đều hướng về cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn, thông tin các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đến với người dân.

Đặc biệt, qua đó cũng sẽ phát hiện nhiều cách làm hay trong dân có thể nhân rộng, giúp người dân phát huy được thế mạnh sẵn có, cùng với nguồn lực của Nhà nước thúc đẩy kinh tế phát triển tốt hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngày thứ Sáu trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO