Nghị lực của nữ sinh mồ côi

ĐĂNG NGUYÊN 08/11/2021 07:13

Trở thành tân sinh viên ngành Việt Nam học, Trường Đại học Quảng Nam là cả một hành trình và nghị lực phi thường của Hồ Thị Ngông (dân tộc Giẻ Triêng), nữ sinh mồ côi ở thôn 1, xã Phước Lộc, Phước Sơn.

Hồ Thị Ngông chăm chỉ học tập với ước mơ thay đổi số phận. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Hồ Thị Ngông chăm chỉ học tập với ước mơ thay đổi số phận. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Bền chí học

Phải mất hai ngày đường, Hồ Thị Ngông mới đến được Trường Đại học Quảng Nam để nhập học. Cuộc sống sinh viên chỉ mới bắt đầu, Ngông nghĩ ngay đến việc làm thêm, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bởi Ngông không có sự lựa chọn. Mẹ mất sớm, cha đi lấy vợ mới, hơn chục năm nay chị em Ngông nương nhau sống qua phận nghèo.

Ngông kể, hồi mới xuống trường, cảm giác lạ lẫm khiến có chút bối rối, lo sợ nên không dám giao tiếp với ai. Người bạn chung phòng ký túc xá với Ngông cho hay, lúc mới xuống trường, ngoài lộ phí 6 triệu đồng, Ngông chỉ có vài bộ quần áo đã sờn cũ.

Để có số tiền này, chị của Ngông là Hồ Thị Nghênh đã bán hết đồ đạc, lúa bắp để dúi vào tay em gái 2 triệu đồng. Số còn lại, được một cô giáo cũ trả công sau thời gian giữ trẻ.

“Cô thương nên cho thêm tiền để đi học. Chứ hồi ở nhà cô, mình được cô lo ăn uống hết, sống như thành viên trong gia đình” - Ngông tâm sự.

Nghèo khó nhưng Ngông rất chăm học. Suốt những năm THPT, Ngông được cưu mang, nuôi dạy ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện. Bằng nỗ lực của bản thân, Hồ Thị Ngông đã đậu vào ngành Việt Nam học, Trường Đại học Quảng Nam với ước mơ sau này về địa phương bảo tồn văn hóa bản địa và phát triển du lịch cộng đồng.

“Bằng mọi giá, mình sẽ không bỏ học”

“Mình sẽ làm thêm, kiếm công việc gì đó phù hợp để trang trải cuộc sống. Bốn năm đại học sẽ rất dài và rất khó khăn. Vì thế, mình phải tự xoay xở và tìm kiếm cơ hội tự lo cho bản thân. Bằng mọi giá, mình sẽ không bỏ học” - Ngông nói về những dự định lúc vừa đặt chân xuống trường đại học.

Phảng phất trong câu chuyện của nữ sinh người Giẻ Triêng này, là nghị lực vượt qua nghịch cảnh cuộc sống và đổi lấy ước mơ hoài bão bằng công việc thực tế để thay đổi số phận khó nghèo.

Suốt các năm THPT, biết hoàn cảnh của Ngông nên nhiều thầy cô giáo đã tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ em trong học tập. Sau giờ lên lớp, Ngông được nhà trường cho phép ra thị trấn Khâm Đức tìm việc làm thêm.

Từ phụ bán bánh xèo, bốc dỡ hàng tại tiệm tạp hóa, cho đến nhận giữ trẻ…, công việc gì Ngông cũng trải qua để kiếm tiền phụ giúp người chị trang trải cuộc sống. “Chỉ có học mới có thể thoát nghèo, thay đổi số phận và hiện thực ước mơ” - Ngông chia sẻ.

Chọn học tại Trường Đại học Quảng Nam, bên cạnh yếu tố gần nhà, Ngông còn muốn tiết giảm chi phí học tập. Bởi hoàn cảnh khó khăn, nếu chọn học ở các thành phố lớn sẽ tạo áp lực cho bản thân trong quá trình theo đuổi ước mơ.

“Giờ chỉ mong học thật tốt, ra trường có việc làm để thay đổi cuộc đời mình, bù đắp một phần công sức cho anh chị đã nuôi mình ăn học” - Ngông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nghị lực của nữ sinh mồ côi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO