Ngô đồng của Lodo

LÊ THƯ 13/02/2021 12:28

(Xuân Tân Sửu) - Lodo nhấp ngụm trà lá lao Cù Lao Chàm bạn ông vừa gửi vào, nheo mắt, nói bằng tiếng Việt rất sõi: “Sau mùa tết, mọi thứ sẽ tốt dần lên!”.  

Lodo và vợ với áo dài khăn đóng ngồi trên phố viết thư pháp trong một sớm đầu năm dương lịch. Ảnh: HẢI HOÀNG
Lodo và vợ với áo dài khăn đóng ngồi trên phố viết thư pháp trong một sớm đầu năm dương lịch. Ảnh: HẢI HOÀNG

Gần 20 năm ăn Tết Việt, với Lodovico Ruggeri (quốc tịch Ý), tết năm này có phần đặc biệt hơn. Ông sơn quét lại nhà cửa sau mấy đận lũ lụt liên hồi, trồng lại cây xoài mới, thay gốc xoài bị trốc bởi cơn bão năm rồi. Cây xoài mà Lodo bảo, nó bằng với số năm ông định cư ở Hội An. Hai người con Hải và Thiên nói tiếng Quảng như người... Quảng thứ thiệt với cha rằng “làm răng cho xoài nhanh có trái chừ!”. Lạ lùng, cả gia đình mang dòng máu Ý và Bỉ, nhưng lối sống đậm đặc bản sắc Việt.

Aldegonde Van Alsenoy - nhà thiết kế người Bỉ gắn bó khăng khít với những phụ nữ Cơ Tu, là vợ Lodo. Họ có một căn nhà xinh xắn hướng ra biển ở làng chài Phúc Hải. Trong căn nhà đón gió biển này, hằng ngày, họ ưu tư để có ngày Hội An “thức giấc” sau một năm dài ngủ lặng. 

Lodo nói, ông đã bán 2 chiếc thuyền trong tổng số 4 chiếc thuyền du lịch mình sắm được từ ngày tổ chức tour lặn biển Cù Lao Chàm cho đến khi thành lập Công ty Hải Bàn - chỉ chuyên về tổ chức các tour du lịch ra Cù Lao Chàm. “Một năm 2020 quá buồn. Xoay xở đủ đường để anh em nhân viên không phải nghỉ việc, nhưng có quá nhiều chi phí phải vận hành, vì thế không cách nào khác phải bán tàu đi. Nhưng Lodo còn buồn hơn khi cả Hội An không còn sinh động với bao hoạt động, sự kiện” - Lodo nói. Vậy là cùng với cộng đồng người Ý, Pháp và bạn bè ở quốc gia khác cũng đang sống tại Hội An, họ lên kế hoạch cho những hoạt động sự kiện tại phố Hội.

“Nếu các bạn đã kiểm soát được Covid-19 thì tại sao chúng tôi lại không thể góp phần để có một Hội An ấm áp hơn sau những ngày dài vắng vẻ? Âm nhạc - nghệ thuật - vũ đạo, ba thành phần quan trọng nhất với cuộc sống này là những thứ chúng tôi muốn nó diễn ra tại Hội An” - Lodo nói. Và hàng loạt sự kiện du lịch tại Hội An ra đời từ Lễ Giáng sinh năm 2020, bắt đầu vào mỗi tối thứ Bảy. Âm nhạc, vẽ doodle, gốm sứ, vũ đạo và hiphop, tranh tường và quần áo..., mỗi thức một sắc điệu làm “thức giấc Hội An” sau những ngày dài im vắng. 

Nhìn lại Lodo và vợ, trong một sớm đầu năm dương lịch, áo dài khăn đóng ngồi trên phố và... viết thư pháp. Họ thuần thục như người Việt. Người đàn ông Ý này hiểu và yêu văn hóa Việt đến từng ngóc ngách. Mùng 1 và rằm, ông ra chợ mua hương hoa trái cây, bày hương án trước nhà, khấn đất trời cầu yên lành cho gia đình, cho nhân viên và cho cả người dân phố Hội. Ông nói mình thật sự cảm nhận được sự linh thiêng mỗi lúc như vậy. Bởi những gì làm từ thành tâm sẽ nhận lấy được thành tâm, kể cả từ những phía rất huyền bí kia.

Khi những tour du lịch biển của Lodo trong suốt một năm không thể hoạt động, khi những vuông thổ cẩm của Ava và bà con Cơ Tu không có người thăm hỏi, họ lại bằng mọi cách kéo bạn bè làm cuộc vui cho phố Hội. Nhưng Lodo nói, đó cũng chính là vì mình thôi. Vì đất Hội An này, bây giờ khác gì quê hương của Lodo. Những hoạt động nghệ thuật văn minh đang diễn ra mỗi cuối tuần ở phố cổ, bừng thức giá trị mới cho đất di sản này. Như một đóa ngô đồng chỉ thực sự rực rỡ, khi thuộc về lãnh địa của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngô đồng của Lodo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO