Người dân Nam Giang thiếu nước sinh hoạt

BẠCH TUYẾT 09/04/2021 11:09

(QNO) - Từ đầu năm đến nay, do thời tiết nắng nóng khiến nhiều sông suối đầu nguồn ở các xã vùng cao Nam Giang dần cạn kiệt. Để ứng phó, người dân địa phương tìm đủ mọi cách để dự trữ nước sinh hoạt trong gia đình.

Để có nước sinh hoạt, hằng ngày, bà Arất Nghim phải dùng thau, can nhựa để trữ nước. Ảnh: BẠCH TUYẾT
Để có nước sinh hoạt hằng ngày, bà Arất Nghim phải dùng thau, can nhựa dự trữ nước. Ảnh: BẠCH TUYẾT

Tại rất nhiều khu dân cư ở Nam Giang, tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra khá phổ biến. Kể từ sau Tết Nguyên đán, hơn 250 hộ dân ở khu dân cư Tà Un (thôn Pring, xã Chà Vàl) sống trong tình cảnh thiếu nước sinh hoạt, nguyên nhân là lượng nước đầu nguồn cạn kiệt.

Người dân địa phương cho biết, hơn 10 năm trước, khu dân cư Tà Un được Nhà nước đầu tư hệ thống nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, hệ thống nước sinh hoạt này dần bị hư hỏng, cộng thêm thời tiết nắng nóng kéo dài khiến dòng chảy nhỏ dần, không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Bà Arất Nghim (thôn Pring) cho hay, mặc dù chưa đến mùa cao điểm nắng nóng nhưng gần 3 tháng nay, nhiều hộ dân địa phương đã phải tìm cách xoay xở với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Để ứng phó với thực trạng chung này, bà Nghim cùng hàng chục hộ dân khác phải tìm cách trữ nước bằng vật dụng gia đình như xô, chậu, can... để dùng dần.

“Nước nhỏ giọt nên nhiều lần hai vợ chồng phải chia nhau để hứng nước mang về sử dụng. Chứ không, cũng không biết phải làm thế nào” - bà Nghim chia sẻ.

Không riêng hộ bà Nghim, hầu hết người dân cụm dân cư Tà Un đều gặp tình cảnh tương tự. Để có nước dùng, nhiều ngày qua, một số hộ dân cắt cử nhau tìm đến đầu nguồn con suối để khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, do mực nước cạn kiệt nên việc này cũng không mang lại hiệu quả. Vì thế, người dân chỉ còn cách dự trữ nước sinh hoạt, thậm chí là mua nước lọc để phòng dòng chảy bị tắc.

Nhiều hệ thống nước tự chảy ở vùng cao Nam Giang đang nhỏ giọt do nguồn nước đầu nguồn cạn kiệt. Ảnh: BẠCH TUYẾT
Nhiều hệ thống nước tự chảy ở vùng cao Nam Giang chảy rất yếu do nguồn nước đầu nguồn cạn kiệt. Ảnh: BẠCH TUYẾT

Ông Tơ Đên Sơn - Chủ tịch UBND xã Chà Vàl cho hay, trên địa bàn hiện có 2 hệ thống dẫn nước sạch về các thôn. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, mực nước từ đầu nguồn cạn dần khiến nhiều khu dân cư rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô.

“Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với các đơn vị để tìm hướng khắc phục sớm, đảm bảo nước sinh hoạt ổn định cho người dân. Đồng thời tuyên truyền người dân tiết kiệm và dự trữ nước trong nhà, bởi theo dự báo nắng hạn sẽ còn kéo dài” - ông Sơn nói.

Không chỉ Chà Vàl, theo khảo sát, tại rất nhiều khu dân cư ở Nam Giang, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô cũng diễn ra khá phổ biến. Hằng năm, để ứng phó với nắng hạn, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, tìm hướng khắc phục giúp người dân xoay xở, đảm bảo ổn định cuộc sống trước diễn biến khắc nghiệt của thời tiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Nam Giang thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO