Người Quảng Nam hướng về phương Nam

CHÂU NỮ 11/07/2021 14:40

(QNO) - Gom góp, gói ghém, đóng thùng thực phẩm gửi theo xe; tình nguyện hỗ trợ chống dịch; thay ảnh đại diện có dòng chữ động viên… bằng nhiều cách, người dân xứ Quảng đang hướng về những địa phương phía Nam, nhất là TP.Hồ Chí Minh -  nơi dịch Covid-19 bùng phát mạnh - để chia sẻ và động viên người dân vùng dịch vượt qua Covid-19.

TP.Hồ Chí Minh vắng lặng trong những ngày giãn cách làm nhói lòng người dân khắp nơi trên cả nước. Ảnh: hochiminhcity.gov.vn.
TP.Hồ Chí Minh vắng lặng trong những ngày giãn cách. Ảnh: hochiminhcity.gov.vn.

Gom góp yêu thương

Chỉ sau một ngày chùa Lộc Nghĩa (Đại Lộc) phát tâm kêu gọi ủng hộ lương thực, thực phẩm, động viên người Quảng đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh chống dịch, nhiều người ủng hộ hơn 8,5 tấn hàng gồm gạo, thực phẩn khô, rau củ quả…

Số hàng hóa được người dân ủng hộ sẽ được các tình nguyện viên gom góp được đưa đến điểm tập kết tại thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc). Theo kế hoạch, ngày 13.7 tới, chuyến xe nghĩa tình đầu tiên sẽ xuất phát từ Đại Lộc hướng về phương Nam và điểm đến sẽ là quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh). Sau đó sẽ có xe vận chuyển đến các điểm phân phối cho người dân khu vực cách ly tại TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời tiếp tục có nhiều chuyến xe khác mang yêu thương của người dân quê nhà gửi đến người dân thành phố mang tên Bác và các tỉnh lân cận.

Đạo hữu chùa Phước Thạnh (Đại Thạnh) ủng hộ người dân TP.Hố Chí Minh trong dịch Covid. Ảnh: C.P.T
Đạo hữu chùa Phước Thạnh (Đại Thạnh) ủng hộ người dân TP.Hố Chí Minh trong dịch Covid-19. Ảnh: C.P.T

Mỗi người gom góp một chút yêu thương để sẻ chia với người dân vùng dịch. Có nhóm hỗ trợ hàng tấn củ, quả, lương thực khô; nhóm ủng hộ hàng nửa tấn gạo và các loại thực phẩm khác; các chùa trên địa bàn cũng ủng hộ hàng tấn củ quả cùng các loại thực phẩm khác; nhiều nhóm, gia đình, cá nhân hảo tâm hỗ trợ rau củ quả, bánh tét.

Đạo hữu chùa Phước Thạnh ủng hộ rau củ quả cho đồng bào ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.P.T
Rau củ quả được người dân Đại Lộc quyên góp ủng hộ đồng bào ở TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: C.P.T

Có người hái những quả bí, buồng chuối từ vườn nhà góp với chuyến xe nghĩa tình. Trong đợt đầu này, ông Phan Phương - phật tử chùa Lộc Nghĩa và là người dân làng Bàu Tròn (Đại Lộc) lo gom hàng để kịp chuyến xe nghĩa tình đầu tiên. Đợt tới, ông tiếp tục mua rau củ quả từ làng Bàu Tròn để gửi vào phương Nam.

Ân tình với phương Nam

Nhiều gia đình người Quảng có bà con, người thân sinh sống tại các tỉnh phía Nam, nhiều nhất là TP.Hồ Chí Minh; nhiều người hiện sống và làm việc tại Quảng Nam cũng có thời gian học tập, sinh sống, làm việc, từng được đất và người TP.Hồ Chí Minh cưu mang, đùm bọc bằng tính cách hào sảng vốn có của con người nơi đây.

Trong những đợt Quảng Nam bị thiệt hại do lũ lụt hoặc trong những đợt dịch bệnh Covid-19 xảy ra năm 2020, chính quyền và nhân dân TP.Hồ Chí Minh cùng hội đồng hương Quảng Nam phía Nam nhanh chóng tổ chức nhiều đợt cứu trợ.

Nhiều người thay ảnh đại diện động viên TP.Hồ Chí Minh.
Nhiều người thay ảnh đại diện động viên TP.Hồ Chí Minh.

Khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hồ Chí Minh - thành phố năng động nhất nước không còn cảnh kẹt xe, náo nhiệt mà trở nên im ắng, vắng vẻ đến ngạc nhiên. Nhiều người Quảng từng sống tại TP.Hồ Chí Minh thương cảm khi xem những clip, hình ảnh của thành phố trong những ngày này.

Lúc này các tỉnh phía Nam như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, người Quảng Nam cùng nhau sẻ chia để động viên, không kể đó là người dân gốc Quảng Nam sống tại đây hay người dân khắp nơi, người bản địa sinh sống ở phía Nam, vượt qua dịch bệnh.

Đọc những dòng thông báo “mong người dân ở những khu cách ly, ở trong vùng dịch vui lòng nhắn địa chỉ để người dân Quảng Nam gửi chút quà yêu thương và phân phối đến từng khu”, hẳn khiến người dân vùng dịch ấm lòng.

Không cần kêu gọi, nhiều người đổi ảnh đại diện (avatar) trên các nền tảng mạng xã hội của cá nhân với dòng chữ "Sài Gòn tôi yêu", "Sài Gòn cố lên", "Sài Gòn ơi mau khỏe", "Bình yên nhé Sài Gòn", "Quảng Nam chúng tôi luôn hướng về Sài Gòn"… tất cả đều cầu mong TP. Hồ Chí Minh sớm trở lại nhịp sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người Quảng Nam hướng về phương Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO