Nhiều giải pháp gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân

N.L 13/05/2021 06:13

UBND tỉnh vừa có thông báo kết luận về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân ký. Theo đó, nhiều giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đã được UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành thực hiện. 

Cụ thể, BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, điều tra, khảo sát từ dữ liệu thuế để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tham mưu điều chỉnh phương thức thu BHYT học sinh, sinh viên từ năm học sang năm tài chính.

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động theo chức năng nhiệm vụ được giao.

UBND tỉnh giao BHXH tỉnh là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát trực tiếp việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các huyện, thị xã, thành phố.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong việc chỉ định và thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả vì quyền lợi chính đáng của người bệnh; nghiêm cấm mọi hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện BHYT học sinh, sinh viên, đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo quy định. Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tích cực điều tra, xác minh, khởi tố những đơn vị, doanh nghiệp cố tình nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, TAND khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử án điểm để răn đe, ngăn chặn đối với những doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Liên đoàn Lao động tỉnh đại diện cho quyền lợi của người lao động (NLĐ), cần chỉ đạo các tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, đặc biệt là quyền lợi về BHXH, BHYT; các tổ chức công đoàn cơ sở nếu phát hiện có sai phạm về BHXH, BHYT thì cần thông tin kịp thời đến cơ quan BHXH để có biện pháp xử lý; phối hợp với các cơ quan chức năng khởi kiện các doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Sở LĐ-TB&XH tăng cường thanh tra, kiểm tra về lao động, việc làm, an toàn vệ sinh lao động, BHXH tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng BHXH; kịp thời chấn chỉnh và kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều giải pháp gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO