Nhiều tồn tại trong thanh tra lĩnh vực xây dựng

TRẦN HỮU 07/01/2020 13:36

Kết quả của thanh tra lĩnh vực xây dựng năm 2019 đã chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại trong việc thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, xây dựng, giám sát tư vấn công trình.

Chưa đảm bảo quy định

Năm 2019, các đơn vị thuộc huyện Núi Thành, Nông Sơn, Nam Trà My và Tây Giang làm chủ đầu tư ít nhất 16 công trình xây dựng cơ bản. Kết quả thanh tra xây dựng của Sở Xây dựng, cho thấy các sai phạm chủ yếu của những công trình trên tập trung vào các hành vi như lập dự toán có khối lượng không phù hợp với khối lượng tính toán từ bản vẽ thiết kế; báo cáo kết quả thẩm tra, thẩm định cũng như nghiệm thu khối lượng quyết toán không chính xác.

Đối với thi công xây dựng 63 công trình do các huyện Thăng Bình, Quế Sơn, Tây Giang, Hiệp Đức, Nam Trà My, Phú Ninh, Đông Giang, thị xã Điện Bàn và TP.Hội An thì hầu hết đều lập nhật ký thi công và biên bản nghiệm thu chưa đảm bảo theo quy định. Theo Thanh tra Sở Xây dựng, phần lớn đơn vị thi công các công trình nói trên đều không lập và trình chủ đầu tư chấp thuận các nội dung về kế hoạch tổ chức thí nghiệm và kiểm định chất lượng, kiểm soát số lượng, chất liệu vật liệu sử dụng cho công trình, nghiệm thu hoàn thành thi công.

Năm 2019, Sở Xây dựng phát hiện sai phạm của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Giang trong công tác nghiệm thu, thanh toán hạng mục cầu Khe Leng thuộc dự án đường giao thông nối xã Zuôih (Nam Giang) với xã Lăng (Tây Giang); sai phạm trong thi công công trình Trạm quản lý bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng Tắk Pỏr.

Tồn tại phổ biến của các nhà thầu xây dựng là thiết kế biện pháp thi công nhưng thiếu thiết kế tính toán kết cấu giàn giáo, cột chống. Trong khi đó, đơn vị tư vấn giám sát lại không kiểm tra, xem xét các văn bản trình chủ đầu tư chấp thuận của các nhà thầu thi công về thiết kế biện pháp thi công xây dựng; kế hoạch tổ chức thí nghiệm và kiểm định chất lượng; kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc, nghiệm thu giai đoạn, nghiệm thu hoàn thành thi công.

Không có giấy phép xây dựng vẫn thi công

Năm 2019, thanh tra xây dựng tiến hành kiểm tra 40 công trình (11 công trình do Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai cấp và 29 công trình thuộc thẩm quyền cấp phép của Sở Xây dựng, thì phát hiện 11 công trình triển khai thi công nhưng không có giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp, 4 công trình sai nội dung giấy phép xây dựng và không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương và thời điểm khởi công xây dựng.

Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư các công trình thi công có sai phạm. Việc các công trình triển khai thi công nhưng không có giấy phép xây dựng, theo Giám đốc Sở Xây dựng – ông Nguyễn Phú, quan điểm của sở là bắt buộc chủ đầu tư ngừng thi công, trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý trong hoạt động đầu tư xây dựng đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Để chấn chỉnh hoạt động môi giới kinh doanh bất động sản tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, thời gian qua, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với với các ngành chức năng của thị xã Điện Bàn tháo dỡ 160 lều quán, ki ốt xây dựng trái phép trên vỉa hè, lề đường. Hiện số lượng văn phòng giao dịch kinh doanh môi giới bất động sản trên đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thuê mặt bằng để kinh doanh trên địa bàn thị xã Điện Bàn là 117 cơ sở. Tuy nhiên, hầu hết các văn phòng này hoạt động chưa có tư cách pháp nhân. Theo UBND tỉnh, một số cuộc thanh tra, nhất là thanh tra lĩnh vực xây dựng kéo dài thời gian so với quy định, chưa đảm bảo tiến độ.

Phát hiện sai phạm 120 tỷ đồng về đất đai, xây dựng cơ bản

Năm 2019, qua thanh tra hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản trong năm 2019, ngành chức năng tỉnh phát hiện sai phạm hơn 120 tỉ đồng. Riêng thanh tra hành chính, tỉnh đã kết thúc 8 cuộc thanh tra năm 2018 chuyển sang, triển khai thực hiện 161 cuộc thanh tra theo kế hoạch, đột xuất năm 2019, chủ yếu ở các lĩnh vực như đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách nhà nước, đất đai và đã ban hành kết luận 122 cuộc.  Thanh tra, kiểm tra theo chuyên ngành triển khai 503 cuộc, đã phát hiện, xử lý 1.424 tổ chức, cá nhân với số tiền sai phạm hơn 41 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều tồn tại trong thanh tra lĩnh vực xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO