Nhọc nhằn hái rong mứt

THÀNH LINH - KIỀU LY 20/12/2021 09:11

(QNO) - Mặc dù mưa và gió lạnh nhưng nhiều người dân xã đảo Tam Hải (Núi Thành) vẫn bám trụ trên những gành đá để hái rong mứt kiếm thêm thu nhập thời điểm cuối năm.

Người dân đội mưa hái rong mứt. Ảnh: LL
Người dân đội mưa hái rong mứt. Ảnh: L.L

Rong biển hay còn gọi là rong mứt, nổi tiếng là loại rong dinh dưỡng cao và mọc tự nhiên nên được người dân nơi đây ví như “lộc trời”. Người dân xã Tam Hải cho biết, rong mứt có quanh năm nhưng vào mùa đông, trời lạnh và mưa nhiều thì rong mới tốt tươi và người dân mới thu hoạch nhiều.

Rong chỉ mọc ở khu vực sát mép biển, sóng phủ trơn trượt, vì vậy để thu hoạch người dân phải đối mặt với nguy hiểm. Thường họ bắt đầu công việc lúc 4 - 5 giờ sáng, có người đi từ 3 giờ, vì để ra được gành đá phải mất hơn nửa giờ đồng hồ. Sau đó tranh thủ cạo nhanh đến 9 - 10 giờ sáng thì kết thúc. Tuy nhọc nhằn nhưng công việc mang lại thu nhập tương đối cao.

Hơn 20 năm đi hái rong mứt mỗi khi đến mùa, bà Đỗ Thị Hoa Mai (44 tuổi, thôn Thuận An, xã Tam Hải) cho biết, rong mứt không dễ hái. Để hái được nhiều phải đi từ lúc sáng sớm và phải chọn những gành đá càng xa, càng khó đi càng tốt, vì như thế rong mứt nhiều, tươi tốt và ít người đến hái.

“Loại rong này chỉ có nhiều vào mùa mưa lạnh, chúng tôi thường xuyên ngâm mình dưới mưa lạnh mới hái được. Thường chúng tôi dùng nắp chai bia hoặc muỗng ăn để cạo rong. Năm nay rong mọc ít hơn mọi năm, từ sáng đến giờ tôi chỉ thu được hơn 1kg rong tươi. Sau khi làm sạch có thể bán được khoảng 250 - 300 nghìn đồng” - bà Mai cho biết.

Rong mứt khô có giá rất cao từ 2-3 triệu đồng/kg. Ảnh: LL
Rong mứt khô có giá 2 - 3 triệu đồng/kg. Ảnh: L.L

Ở gành đá bên cạnh, bà Lê Thị Tuyền (47 tuổi, thôn Thuận An) cũng đang miệt mài hái từng cọng rong cho vào túi lưới vắt bên hông. Theo bà Tuyền, vì mọc tự nhiên nên rong mứt rất sạch, có vị mằn mặn đặc trưng, chế biến được nhiều món ngon và rất tốt cho sức khỏe nên khách hàng ưa chuộng.

Vợ chồng bà Tuyền hái được bao nhiêu là người ta hỏi mua tận nơi hết bấy nhiêu, giá lại rất cao, một ký rong khô có thể bán được 2 - 3 triệu đồng. Chính vì thế, ngoài công việc chính là đánh bắt cá, vợ chồng bà còn tranh thủ những ngày biển động ở nhà đi hái rong.

Ông Mai Lương Quang (53 tuổi) - chồng bà Tuyền cho biết: “Rong năm nay hiếm nên nhiều người đặt hàng chúng tôi từ tận mấy tháng trước. Nghề này tuy cực nhưng không lo tiền vốn, tiền lời. Cứ chịu khó bỏ công thì cũng có thu nhập chi tiêu trong thời gian nghỉ biển. Những năm trước rong nhiều, mỗi tháng vợ chồng tôi có thể kiếm hơn 20 triệu đồng. Năm nay ít nhưng chịu khó thì cũng kiếm được 2 - 3kg mỗi ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhọc nhằn hái rong mứt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO