Nhức nhối nạn thuốc lá điện tử "tấn công" học sinh, nhà trường không quản nổi

Đ.YÊN - H.NHIÊM - A.BÌNH 14/12/2022 16:22

(QNO) – Giá rất rẻ, mua bán dễ dàng và bị cưỡng ép, dụ dỗ sử dụng là cách mà nhiều học sinh THCS, PTTH trên địa bàn tỉnh biết đến và hút thuốc lá điện tử. Nhà trường đang tìm mọi cách để cách ly, song dường như đang bất lực vì không hút trong trường học thì học sinh lại hút thoải mái bên ngoài quán xá.

Dễ dàng bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở các quán xá. Ảnh: Đ.H
Dễ dàng bắt gặp học sinh hút thuốc lá điện tử ở các quán xá trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Ảnh: Đ.H

Hút theo trào lưu

Tại một quán cà phê ở phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ), dù hàng quán khá đông nhưng các học sinh trong đồng phục của một trường THCS thản nhiên đặt nhiều loại thuốc lá điện tử la liệt trên bàn và chuyền tay nhau “thưởng thức”.

Trên những gương mặt rất non là nét “thỏa mãn” phiêu cùng làn khói đặc phả mù mịt, các học sinh này bàn tán rôm rả về hương vị, độ tạo khói… mà không biết được tác hại thật sự của làn khói mà các em hút vào.

Theo tiết lộ của một học sinh lớp 6, thuốc lá điện tử thu hút giới bởi thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị… Thậm chí học sinh mang thuốc lá điện tử dạng cây bút, móc khoá, cây son… để sử dụng trong trường... Do em thấy nhiều bạn khác hút trông khá “sành điệu” nên thử. 

“Chúng em thường giấu thuốc lá điện tử trong nhà vệ sinh, giờ ra chơi sẽ có một người canh thầy cô và số còn lại vào trong hút. Hoặc tranh thủ chạy vào các quán trà sữa trước trường” – H. nói.

[VIDEO] - Học sinh ở Tam Kỳ thản nhiên hút thuốc lá điện tử ở quán cà phê:

Theo tìm hiểu, tại Trường THCS Nguyễn Huệ, một học sinh vừa sử dụng thuốc lá điện tử vừa bán cho các học sinh khác. Em này công khai đăng clip mình thưởng thức những hương vị khác nhau cùng hình ảnh đa dạng các sản phẩm thuốc lá điện tử để bán cho bạn bè trên Facebook với giá từ 300 ngàn đồng/cây thuốc lá điện tử (gọi là pod).

Thầy giáo Trần Hữu Dũng – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ xác nhận thông tin việc mua bán thuốc lá điện tử đã xảy ra. Và Ban giám hiệu đã mời phụ huynh lên làm việc, yêu cầu L. viết kiểm điểm. “Khá nhức nhối vì mình chỉ quản lý được trong khuôn viên nhà trường. Còn bên ngoài là khó kiểm soát. Khi phát hiện tình trạng mua bán này, chúng tôi đã kiểm điểm các học sinh, tăng cường theo dõi các trang Facebook cá nhân của một số em để kiểm soát tình hình” – thầy giáo D. nói.

Vô tư hút và xem đó là trào lưu mà không nhận thức hết tác hại. Ảnh: Đ.H
Vô tư hút và xem đó là trào lưu mà không nhận thức hết tác hại. Ảnh: Đ.H

Tương tự, tại Trường THCS Trần Cao Vân (Núi Thành) chuyện học sinh hút thuốc lá điện tử đang trở thành vấn nạn học đường trong khoảng 3 năm nay. Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã phát hiện ra 20 học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó có cả nữ sinh và lại do một học sinh học lực giỏi đứng đầu tổ chức. Các học sinh này lợi dụng các đường luồng, buồng vệ sinh không thể gắn camera giám sát để hút lén.

“Vừa rồi có một học sinh sau khi hút thuốc lá điện tử đã ngất đi phải nhờ can thiệp y tế khiến chúng tôi càng quan ngại. Hiện trường đang theo dõi tiếp một học sinh để có cách xử trí” – thầy giáo Trà Minh Tuấn, Tổng phụ trách đội Trường THCS Trần Cao Vân cho biết.

Các loại thuốc lá điện tử mà các trường thu được từ học sinh. Ảnh: Đ.H
Các loại thuốc lá điện tử cùng bản kiểm điểm mà các trường thu được từ học sinh. Ảnh: Đ.H

Mua dễ như... mua rau

Theo lời tường trình của N.M.L., do đua đòi theo bạn bè nên em này đã tập tành hút thuốc lá điện tử dạng pod. Sau đó, thấy một số học sinh khác cùng trường có nhu cầu nên L. liên lạc với 1 đối tượng nữ cùng ở Tam Kỳ để mua lại và bán kiếm tiền chênh lệch.

“Mỗi cây pod rẻ nhất có giá khoảng 300 ngàn đồng, khi có người mua thì em nhắn tin cho chị đó rồi chị mang lên giao cho em ở một số vị trí cách xa trường để thầy cô không biết” – L. trần tình.

Việc mua bán diễn ra trên mạng tràn lan mà không cơ quan hữu quan nào quản lý được. Ảnh: Đ.H
Việc mua bán diễn ra trên mạng tràn lan mà không cơ quan hữu quan nào quản lý được. Ảnh: Đ.H
Liên lạc với một người chuyên cung cấp thuốc lá điện tử và nói nhu cầu mua pod mà học sinh hay dùng, phóng viên Báo Quảng Nam nhận được câu trả lời khiến người nghe phải giật mình: “Anh có điên mới sử dụng loại ấy, nó rẻ toàn hóa chất hút vào là chết phổi”.

Theo nhiều người, loại thuốc lá điện tử mà học sinh thường mua hút có xuất xứ từ Trung Quốc, giá bán sỉ rất rẻ, chất lỏng bên trong là hóa chất tạo mùi vị thơm hấp dẫn trẻ vị thành niên. Nhưng khi hút sẽ gây nhức đầu, buồn nôn vì cây hút (pod) chỉ làm nóng hóa chất lỏng thành dạng hơi, khói nên hút vào rất đậm đặc.

Các loại pod này đa dạng về màu sắc, hình dạng và mùi vị như bạc hà, dâu tây, chuối… tạo cảm giác lâng lâng khi hút vào. Giá thành khá rẻ khi bán đến người dùng chỉ 300 ngàn đồng và có thể sử dụng lên đến 2 tháng nếu hút riêng.

“Loại đó em cung cấp cho mấy chỗ mua đi bán lại thôi chứ anh thì không nên hút đâu, độc lắm. Em chỉ chuyên bán các loại cao cấp hơn cho khách hàng, dù là hàng Trung Quốc nhưng chất lượng hơn, cây hút cũng xịn hơn với giá cao hơn 2 đến 3 lần loại học sinh kia. Nếu anh mua thì em ship về 3 ngày là có” – người này thông tin.
Một lời quảng cáo thuốc lá điện tử khá “ngọt ngào“. Ảnh: Đ.H
Một lời quảng cáo thuốc lá điện tử khá “ngọt ngào“. Ảnh: Đ.H

[VIDEO] - Lời người bán thuốc lá điện tử nói về loại pod mà học sinh hay hút:

Khó xử lý?

Theo thầy giáo Trà Minh Tuấn, ông nhận thức được mối nguy hại từ thuốc lá điện tử cách đây 3 năm. Khi đó, chưa nhiều người biết thuốc lá điện tử là gì thì ông đã tham mưu Bam giám hiệu Trường THCS Trần Cao Vân đưa mục không sử dụng thuốc lá điện tử vào nội quy nhà trường để các học sinh học thuộc và làm tiêu chí thi đua.

“Hai năm nay, chúng tôi xử lý quyết liệt các trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử. Không chỉ bắt quả tang trong khuôn viên trường học mà chúng tôi còn theo dõi bên ngoài để điều tra cho ra các trường hợp hút bên ngoài. Khi phát hiện, chúng tôi mời phụ huynh lên để phối hợp kiểm soát các em, triệt tiêu các đường dây rủ rê, cung cấp thuốc lá cho  học sinh ở trường” – thầy Tuấn nói.

Đồng thời, trong 2 năm qua, vị thầy giáo tâm huyết này đã lập nhóm Zalo với phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm để gửi các bài viết về tác hại của thuốc lá điện tử để cảnh báo. Song song, ông lồng ghép nội dung sinh hoạt dưới cờ cho học sinh để tạo nên “sức đề kháng” cho các học sinh của mình.

“Lời khai của các học sinh thì đầu mối cung cấp thuốc lá điện tử là từ các em học sinh cấp THPT ở thị trấn Núi Thành. Nên thiết nghĩ phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các trường, ngành giáo dục phải phối hợp với công an, chính quyền để triệt đầu mối bán thuốc lá điện tử thì mới mong các em không bị dẫn dụ” – thầy giáo Trà Minh Tuấn nói.

Thuốc lá điện tử giá rẻ, không được kiểm định hay cho phép. Ảnh: Đ.H
Thuốc lá điện tử giá rẻ, không được kiểm định hay cho phép. Ảnh: Đ.H

Tại Trường THCS Nguyễn Trãi (Núi Thành) đang có dấu hiệu về một đường dây cưỡng bức học sinh hút thuốc lá điện tử.

Theo thầy giáo Lê Như Hưng - Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Trãi, một đối tượng đã bỏ học chuyên lảng vảng ở quán xá gần trường để dụ dỗ, cưỡng ép học sinh trường này phải hút.

“Ngoài vài học sinh đua đòi hút thì nhiều em khai ra là bị đối tượng này ép phải hút nếu không thì bị đánh, hăm dọa. Và chúng tôi nắm thông tin là có người cung cấp thuốc lá điện tử cho đối tượng này. Vì vậy, rất nghi ngờ về việc ép nhiều học sinh hút để đến khi các em nghiện thuốc lá điện tử thì sẽ bán. Chúng tôi đã cảnh báo với phụ huynh và đang rất cần công an xã vào cuộc cùng xử lý chứ nhà trường chỉ có thể quản lý trong phạm vi trường học thôi” – thầy giáo Hưng nói.

Kỳ 2: Sau những tìm hiểu về thuốc lá điện tử xâm nhập học đường, chúng tôi còn biết thêm một vấn nạn nguy hiểm nữa là kẹo nổ - bom pokemon, cũng là mối nguy lớn về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tính mạng học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhức nhối nạn thuốc lá điện tử "tấn công" học sinh, nhà trường không quản nổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO