Những tấm lòng sẻ chia mùa dịch

GIANG BIÊN - THANH VY 16/08/2021 10:48

(QNO) - Tinh thần tương thân, tương ái của người dân Thăng Bình tiếp tục lan tỏa, giúp người cách ly và tuyến đầu yên tâm chống dịch.

Bà Út Hậu ủng hộ 1,8 triệu đồng từ việc khai heo đất
Bà Phan Thị Út Hậu (trái) đập heo đất ủng hộ 1,8 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch. Ảnh: GIANG BIÊN

1. Đầu tháng 8, nhận cuộc gọi đặc biệt, bà Hồ Thị Mỹ Lệ - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Dương vội vã rời nơi làm việc di chuyển đến thôn Nam Hà. Đón bà Lệ là một phụ nữ ngồi xe lăn tên Phan Thị Út Hậu. Bà Hậu có gần 50 năm tuổi Đảng, bị mất sức lao động và sống neo đơn vì con cái làm ăn xa.

Nói với nhau vài câu, bà Hậu vào nhà lấy ra con heo rồi đập mạnh. Hai người đếm được 1,8 triệu đồng. Bà Hậu cầm toàn bộ số tiền trao cho bà Lệ để ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 của xã.

“Tôi có 3 người con và đều sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, dịch bệnh nên không đứa nào về quê. Theo dõi trên các phương tiện thông tin thấy nhiều nhà rơi vào cảnh khó khăn quá. Nghe tin xã đang kêu gọi ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19, tôi góp một phần quà nhằm chung sức chiến thắng dịch bệnh” - bà Hậu tâm sự.

Bà Hồ Thị Mỹ Lệ cho biết, sau nhiều ngày kêu gọi, đến nay hội viên phụ nữ toàn xã đóng góp được 30 triệu đồng, ngoài ra ủng hộ nhu yếu phẩm trị giá 5 triệu đồng. Từ nguồn lực này, hội trao nhiều suất quà đến lực lượng làm nhiệm vụ và người dân đang cách ly tập trung.

Phụ nữ xã Bình Phục hỗ trợ rau xanh cho khu vực phong tỏa tổ 2 thôn Tất Viên
Phụ nữ xã Bình Phục hỗ trợ rau xanh cho khu vực phong tỏa. Ảnh: GIANG BIÊN

Thực hiện công tác hậu cần tại khu cách ly, Hội LHPN cơ sở ở Thăng Bình vận động ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 16,7 triệu đồng; hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá hơn 100 triệu đồng; ủng hộ 3.124 suất ăn cho các khu cách ly của huyện và 5.350 suất ăn cho các khu cách ly tại xã, thị trấn trị giá hơn 211 triệu đồng.

Không chỉ lo cho người dân địa phương, các cấp hội còn tích cực hưởng ứng phong trào “Cả nước vì miền Nam ruột thịt”. Bà Phan Thị Thùy Trang - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình cho hay, 100% cơ sở hội phối hợp với Mặt trận, hội - đoàn thể vận động được 116 triệu đồng cùng hơn 70 tấn hàng hóa trị giá hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ TP.Hồ Chí Minh.

2. Hơn 1 tuần nay, bà con thôn Châu Lâm (xã Bình Trị) chung tay góp nông sản và lập bếp nấu từng bữa ăn để đồng hương từ các vùng dịch trở về có thêm sức khỏe yên tâm chống dịch.

Chị Hà Thị Tài (thôn Châu Lâm) thường xuyên nấu đám tiệc tại nhà hàng, tiệc cưới nên có kinh nghiệm đứng bếp. Từ ngày có chương trình “bếp ăn nghĩa tình” đến nay, chị gác việc nhà, xung phong đảm nhận vai trò đầu bếp chính. Thông qua các suất ăn, chị Tài gửi gắm: “Bà con cứ yên tâm cách ly cho tốt rồi về với gia đình. Còn lại cơm nước cứ để tụi tui lo”.

Bà con thôn Châu Lâm cùng nhau chuẩn bị bữa trưa hỗ trợ khu cách ly. Ảnh: Lê Thanh Vy
Bà con thôn Châu Lâm chuẩn bị bữa trưa cho khu cách ly. Ảnh: THANH VY

Hơn 20 người dân thôn Châu Lâm, có người độ tuổi ngoài 70 cũng thay nhau mỗi người một việc, người góp công, người góp sức; người đi vận động và chở rau củ quả, người làm nấm, người chuẩn bị thịt, người nấu cơm… Ai cũng tất bật lo toan sợ không đủ, không kịp mang cơm đến cho mọi người.

Mỗi phần cơm đều có đầy đủ thịt kho, rau muống xào tỏi, nấm xào giá và canh bí đao nấu tôm. Các món ăn sẽ thay đổi theo từng ngày, đồng thời có thêm một ly trà chanh hay trái cây để giúp bà con tăng cường sức khỏe. 

Anh Dương Quang Dũng - Bí thư Đoàn xã Bình Trị cho biết, quá trình triển khai từ khâu sơ chế thực phẩm, bếp nấu và khâu vận chuyển đều phải tuân thủ theo nguyên tắc phòng chống dịch. Sau khi các suất ăn được nấu xong, đoàn viên thanh niên sẽ dùng xe cá nhân chở đến phát miễn phí ở khu cách ly.

Cuộc chiến chống Covid-19 có thể còn kéo dài, những suất cơm nghĩa tình của bà con thôn Châu Lâm đều đặn chuyển tới khu cách ly mỗi ngày. Và điều thiện, cái đẹp được lan tỏa trong cộng đồng xã hội chính là những liều thuốc tinh thần quý giá, cùng giúp nhau mạnh mẽ vượt qua đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những tấm lòng sẻ chia mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO