Niềm vui từ Cửa tiệm hạnh phúc

Minh Quân 18/01/2023 11:20

(QNO) - Nhằm giúp nhóm phụ nữ yếu thế có việc làm và nguồn thu nhập lâu dài, Hội LHPN phường Cẩm Nam (TP.Hội An) phối hợp với CLB Vì môi trường Hội An (S.E.A Club), Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) ra đời mô hình kinh doanh tái chế, mang lại thu nhập cho nhiều chị em.


Trao quà tết cho những phụ nữ yếu thế của Cửa tiệm hạnh phúc.
Trao quà tết cho những phụ nữ yếu thế của Cửa tiệm hạnh phúc.

Để xây dựng thành phố văn hóa, sinh thái và du lịch, những năm qua Hội An là địa phương tiên phong phát động phong trào vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Phong trào loan tỏa và được người dân, doanh nghiệp, và các tổ chức hoạt động vì môi trường hưởng ứng mạnh mẽ, nhất là các cấp hội phụ nữ xã phường.

Hai năm qua, dự án "Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương" (LSPP) được tài trợ bởi cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), và chương trình "Dự án các hoạt động địa phương Việt Nam vì sức khỏe môi trường" hỗ trợ rất nhiều cho các sáng kiến “Tái sinh rác thải nhựa” cho các cấp hội phụ nữ xã phường, tạo công ăn việc làm có thu nhập cho chị em.

Cửa tiệm hạnh phúc tại phường Cẩm Nam là một trong những mô hình kinh tế của chị em phụ nữ yếu thế đầu tiên ở Hội An “tái sinh vải thừa và nhựa” thành các sản phẩm như quà lưu niệm cho du khách, hay các loại túi xách… mang lại thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ yếu thế.

“Mô hình Cửa tiệm hạnh phúc là một mô hình rất ý nghĩa đối với tôi. Từ ngày tham gia mô hình, tôi được nhiều chị em cùng hoàn cảnh, động viên nhau để vươn lên trong cuộc sống hòa nhập với xã hội. Kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, tôi cảm thấy tự tin hơn ở bản thân mình. Trước đây tôi sống khá khép kín, nay kiếm được tiền từ chính sức lao động của mình một cách chân chính, tôi cảm thấy tự hào mình đã góp phần rất nhỏ giảm thiểu rác nhựa, bảo vệ môi trường”. Chị Nguyễn Thị Ngọc, thành viên mô hình Cửa tiệm hạnh phúc xúc động chia sẻ.

Một buổi tập huấn trang bị kiến thức về kinh doanh tái chế thu hút đông đảo phụ nữ tham gia.
Một buổi tập huấn trang bị kiến thức về kinh doanh tái chế thu hút đông đảo phụ nữ tham gia.

Kinh doanh tái chế là mô hình không mới nhưng đòi hỏi rất nhiều yếu tố để thành công, nhất là với người yếu thế. Đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy việc phát triển kinh tế tuần hoàn và mô hình kinh doanh tái chế là một mắt xích điển hình của việc xây dựng kinh tế tuần hoàn.

Tại phường Cẩm Nam, mô hình “Cửa tiệm hạnh phúc” được biết đến là mô hình kinh doanh tái chế tiêu biểu. Các thành viên của mô hình đều là phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khiếm khuyết cơ thể. Tuy nhiên, họ vẫn miệt mài và đam mê với việc tái chế. Công việc này giúp họ được chủ động tìm kiếm nguyên liệu, thời gian và vẫn đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên.

“Hội viên phụ nữ phường chúng tôi quan tâm đến môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa. Tôi hy vọng sau chương trình tập huấn, mọi người có thể bắt đầu giảm nhựa từ những việc nhỏ. Hi vọng mô hình Cửa tiệm hạnh phúc sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng, trở thành mô hình kinh doanh tái chế tiêu biểu tại địa phương” - bà Đỗ Thị Ngọc Thảo, Chủ tịch Hội LHPN phường Cẩm Nam cho biết.

Các sản phẩm tái chế nay được đặt hàng tạo đầu ra ổn định
Các sản phẩm tái chế nay được đặt hàng tạo đầu ra ổn định

Từ tháng 9.2022 đến nay, Cửa tiệm hạnh phúc đã tái chế được hơn 500kg vải thừa và 200kg banner nhựa làm thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao.

Có nguồn kinh phí, Hội LHPN phường Cẩm Nam đã dành 20 phần quà (trị giá mỗi phần hơn 300 ngàn đồng) đến trao tặng các chị em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật trên địa bàn phường.

Trong năm 2023, Dự án mang tên LSPP do Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội LHPN phường Cẩm Nam và S.E.A Club định hướng và phát triển mô hình kinh doanh tái chế Cửa tiệm hạnh phúc trở thành hợp tác xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui từ Cửa tiệm hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO