Nỗ lực đưa chính sách vào đời sống

Đ.YÊN - H.CHÂU 20/12/2021 06:46

BHXH huyện Phú Ninh đã và đang triển khai nhiều biện pháp giúp người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ.

BHXH huyện Phú Ninh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận chế độ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Ảnh: C.Đ
BHXH huyện Phú Ninh hướng dẫn người lao động làm thủ tục nhận chế độ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Ảnh: C.Đ

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung (thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn) là diễn viên múa tại Công ty Du lịch Sao Hoàng Nguyên (TP.Đà Nẵng) được gần 4 năm. Do dịch bệnh Covid-19, chị Dung đã thất nghiệp gần năm nay khiến kinh tế gia đình sa sút, không trụ lại được ở thành phố, gia đình chị phải chuyển về quê sinh sống.

Khi biết được thông tin Chính phủ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chị Dung đăng ký và được BHXH huyện Phú Ninh hướng dẫn thực hiện hồ sơ, thủ tục, nhận được tiền hỗ trợ thuận lợi, nhanh chóng. Tinh thần trách nhiệm của các cán bộ BHXH huyện khiến cho chị Dung cảm thấy hài lòng.

“Chính phủ quan tâm hỗ trợ đã tạo động lực cho những người lao động trong lĩnh vực du lịch như chúng tôi gắng sức vượt qua giai đoạn khó khăn này. Số tiền hỗ trợ này sẽ giúp chúng tôi có thêm khoản kinh phí trang trải đời sống” - chị Dung nói.

Không chỉ hỗ trợ kịp thời cho người lao động, Nghị quyết 116 đã góp phần giúp các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên lượng khách du lịch đến tham quan Hồ Phú Ninh ít ỏi khiến Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường hoạt động cầm chừng.

Tuy nhiên, để bảo vệ và chăm sóc cảnh quan khu du lịch, công ty vẫn giữ 31 lao động làm việc thường xuyên, chi trả lương và các chế độ phụ cấp đầy đủ. Thực hiện Nghị quyết 116, BHXH huyện đã kịp thời lập thủ tục giảm 1% tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chi trả chế độ hỗ trợ cho người lao động với số tiền 69 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường cho biết: “Nghị quyết 116 là nguồn động viên tinh thần rất lớn, tạo điều kiện giúp công ty nỗ lực vượt qua thách thức, thích ứng với trạng thái bình thường mới, trong thời điểm dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội”.

Ông Nguyễn Cảnh Dũng - Giám đốc BHXH huyện Phú Ninh cho biết, để đưa Nghị quyết 116 đến với người lao động, các đối tượng được hỗ trợ, BHXH huyện Phú Ninh kịp thời thông tin chính sách qua nhiều kênh như gửi e-mail, zalo, điện thoại.

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đăng ký thủ tục giải quyết hỗ trợ theo Nghị quyết 116 thông qua ứng dụng VssID. Điều này, giúp các đối tượng thụ hưởng thuận tiện khi làm thủ tục nhận chế độ và đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh, tránh xảy ra sai sót. Cán bộ, nhân viên BHXH huyện đã làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm thủ tục, hồ sơ được kịp thời.

Đến nay, Phú Ninh đã hoàn thành việc giảm 1% BHTN trong 12 tháng (từ tháng 10.2020 đến tháng 9.2021) cho 126 đơn vị, doanh nghiệp với số tiền gần 2 tỷ đồng, chi trả chế độ hỗ trợ cho gần 3.300 lao động với số tiền hơn 8 tỷ đồng. BHXH huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 116 giúp người lao động và chủ sử dụng lao động có thêm nguồn tài chính khắc phục khó khăn do đại dịch.

“Tin tưởng rằng chính sách nhân văn, hữu ích này sẽ giúp an sinh xã hội được đảm bảo, bền vững và tạo niềm tin vững chắc của nhân dân trong cuộc chiến phòng chống đại dịch Covid-19” - ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực đưa chính sách vào đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO