Ổn định chỗ ở cho người dân miền núi bị thiệt hại do thiên tai

MỸ LINH 11/11/2020 14:20

(QNO) - Ngày 11.11, UBND tỉnh ban hành Công văn 6612/UBVD-KTN về việc ổn định chỗ ở cho người dân miền núi bị thiệt hại do thiên tai.

UBND tỉnh yêu cầu tập trung ổn định chỗ ở cho người dân miền núi bị thiệt hại do thiên tai. Ảnh: CTV
UBND tỉnh yêu cầu tập trung ổn định chỗ ở cho người dân miền núi bị thiệt hại do thiên tai. Ảnh: CTV

Công văn nêu rõ, thời gian qua bão số 5, mưa lũ từ ngày 6 - 13.10 và cơn bão số 9 đã gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản của nhân dân và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, các huyện miền núi nói riêng, trong đó có nhiều nhà ở bị đổ, sập, trôi, hư hỏng nặng.

Để đảm bảo công tác khắc phục hậu quả thiên tai được kịp thời, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện miền núi khẩn trương khảo sát, lựa chọn địa điểm để quy hoạch, di dời dân cư tại các khu vực xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi ở mới đảm bảo an toàn. Tổ chức lấy ý kiến của người dân, vận động nhân dân đồng thuận việc hiến đất, di dời đến nơi ở mới. Có kế hoạch triển khai cụ thể các công việc, tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng công cộng, bố trí lực lượng, phương tiện để san nền các khu ở mới, tổ chức đời sống, an sinh xã hội cho nhân dân...

Các địa phương cấp bạt, tôn để người dân lợp tạm trong thời gian chờ xây dựng nhà chính và được sử dụng lại để lợp nhà chính, tuyệt đối không được khai thác gỗ để làm nhà và có phương án sử dụng vật liệu khác thay thế gỗ làm nhà. Khảo sát nguồn nước để đầu tư cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ gia đình; trước mắt cấp ống nước, bể dự trữ nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại nơi ở tạm trong thời gian chờ xây dựng nhà chính.

Huy động các lực lượng vũ trang trên địa bàn hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà ở; sửa chữa, dọn dẹp, vệ sinh trường học, cơ sở y tế và các công trình công cộng khác để sớm ổn định các hoạt động và sinh hoạt của người dân.

Các nguồn kinh phí hỗ trợ để người dân xây dựng lại nhà ở được giao cho UBND các xã quản lý, tạm ứng cho các hộ dân mua sắm vật liệu xây dựng theo từng giai đoạn, sau khi hoàn thành công trình nhà ở kiên cố phải thực hiện quyết toán kinh phí và công khai, minh bạch từng khoản chi (cụ thể đến từng hộ gia đình); báo cáo kết quả về UBND tỉnh để theo dõi.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh nguồn kinh phí thực hiện, trong đó sử dụng từ nguồn Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND (ngày 19.4.2017) của HĐND tỉnh, ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn huy động hợp pháp khác để hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà ở.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẵn sàng phương án, lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ các địa phương miền núi khắc phục hậu quả sau mưa lũ; hỗ trợ người dân xây dựng lại nhà ở tại các nơi ở mới.

Sở Xây dựng nghiên cứu, lập các phương án thiết kế mẫu nhà ở, quy cách, vật liệu thay thế gỗ làm nhà ở, gửi các địa phương để tham khảo sử dụng làm nhà ở cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ổn định chỗ ở cho người dân miền núi bị thiệt hại do thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO